Đoàn Việt Nam “gặt hái” HCV Olympic Phát minh Sáng chế Thế giới 2022

Google News

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới tại Hàn Quốc (World Invention Creativity Olympic - WICO) 2022 đã gặt hái một “vụ mùa bội thu” khi tất cả 7 nhóm tham gia đều đoạt được HCV.

Chương trình thi của WICO lần thứ 11 năm nay được tổ chức từ 4/8 - 6/8/2022 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị thương mại Seoul - SETEC, Hàn Quốc. Với vai trò là sự kiện khoa học thường niên tầm cỡ quốc tế dành cho học sinh phổ thông trên toàn thế giới, WICO 2022 năm nay thu hút trên 500 học sinh đến từ 22 quốc gia.
Trong đó có các nước thuộc nhóm phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Singapore; hay các nước trong khu vực như: Thái Lan, Đài Loan, Malaysia; và thậm chí là cả những quốc gia xa xôi như: Cameroon, Sudan, Mexico, Iran, Ả Rập Xê Út, UAE… đều cử đại diện tới Hàn Quốc để tham gia kỳ Olympic năm nay.
Tại sân chơi WICO, các nhóm học sinh phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí: mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh phải trả lời được câu hỏi của các thành viên BGK quốc tế đưa ra.
Đoàn Việt Nam tham gia WICO 2022 với 99 thành viên. Số lượng sản phẩm mà các học sinh Việt Nam đem đến Olympic lần này là 25 đề tài phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực Công nghệ - Vật lý và Sinh - Hoá. Ngoài những thí sinh không thể tham dự trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và buộc phải thuyết trình online; Việt Nam có khoảng hơn 20 học sinh thuộc 7 nhóm bay sang Thủ đô Seoul, Hàn Quốc để trực tiếp tham gia WICO 2022.
Các sản phẩm tham gia cũng mang tính thực tiễn cao, bám sát cuộc sống và giải quyết được những vấn đề nhức nhối của xã hội. Điển hình như đề tài hệ thống theo dõi y tế trực tuyến MCOS (Medical Care Online System) - do nhóm học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình nghiên cứu.
Doan Viet Nam
Đoàn Việt Nam tham dự Wico với 99 thành viên trong đó 25 thành viên trực tiếp sang Hàn Quốc để dự giải.
Thiết bị y tế MMO (Multi Monitor Online) do nhóm học sinh phát triển có khả năng đo đạc chỉ số sinh tồn của người bệnh, bao gồm: nhịp tim, độ bão hòa oxy trong máu - SPO2 và nhiệt độ cơ thể, sau đó đồng bộ dữ liệu lên internet thông qua web hoặc các nền tảng đám mây. Đây là các chỉ số rất quan trọng đối với người bệnh mắc COVID-19.
Nhờ khả năng kết nối internet, thiết bị MMO có thể giúp đội ngũ y bác sĩ kiểm soát, theo dõi tình trạng bệnh nhân với số lượng lớn mà không mất thời gian trực tiếp thăm khám, hoặc tiếp xúc trực tiếp - tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.
Đồng thời nếu được nhân rộng, giải pháp MOS cũng giải quyết được một bài toán thực tiễn rất nan giải mà hệ thống y tế tại Việt Nam phải đối mặt trong thời gian đại dịch vừa qua - đó là tình trạng thiếu hụt trầm trọng các trang thiết bị y tế, mà cụ thể là những loại máy đo, theo dõi chỉ số chuyên dụng.
Theo học sinh Nguyễn Phan Quốc An - thành viên nhóm học sinh tham dự WICO 2022 - chia sẻ: Thiết bị MMO được 4 thành viên nhóm phát triển, cải tiến tới thế hệ thứ 3, có khả năng hoạt động độc lập và kết nối không dây tự động như một thiết bị đeo thông minh.
Doan Viet Nam
Học sinh Nguyễn Phan Quốc An (HCV WICO 2022) chia sẻ, giây phút chứng kiến thiết bị MMO hoạt động trơn tru khi được thử trực tiếp trên người bệnh tại cơ sở y tế.
Trong suốt chặng đường nghiên cứu, phát triển sản phẩm, kỷ niệm đáng nhớ nhất của Quốc An chính là những dịp được thử nghiệm sản phẩm trực tiếp trên người bệnh, tại các cơ sở y tế lớn nhỏ, từ bệnh viện tỉnh, bệnh viện dã chiến cho tới cả các trạm y tế địa phương. Sau những lần thất bại, chứng kiến thiết bị MMO hoạt động trơn tru trong điều kiện thực tế và có khả năng đóng góp vào cuộc chiến chống đại dịch - chính là khoảnh khắc khiến cả nhóm vỡ òa.
Với tư cách trưởng đoàn Việt Nam tham dự WICO 2022 - PGS. TS. Ngô Thu Hương - chia sẻ: “Với kinh nghiệm nhiều năm tham dự các cuộc thi phát minh - sáng chế khoa học tầm cỡ quốc tế nói chung và WICO tại Hàn Quốc là một ví dụ cụ thể nói riêng, đoàn Việt Nam đã gặt hái được thành công lớn tại WICO lần thứ 11. Cụ thể, tất cả 7 nhóm thuộc đoàn Việt Nam tham gia WICO tại Hàn Quốc đều giành được HCV. Trong đó, có 1 nhóm đạt được giải “Excellent” (hạng Xuất sắc) và 2 nhóm đạt được giải “Special” (hạng Đặc biệt). Đại diện trưởng đoàn Việt Nam tham dự WICO 2022 tự hào nhận định: Kết quả năm nay thực sự vượt bậc so với các đoàn đến từ những quốc gia khác, cũng như chính đoàn Việt Nam trong những lần tham gia trước đó.
Theo đánh giá của trưởng đoàn Ngô Thu Hương, các bài thi năm nay của đoàn Việt Nam đều có chất lượng tốt. Bằng chứng là ban Giám khảo WICO đã đi chấm thi tới 2 lần - kỹ hơn so với những lần tổ chức trước đó. Số lượng câu hỏi được các thầy cô thành viên BGK WICO 2022 đưa ra để chất vấn các em học sinh cũng đa dạng và có chiều sâu. Đứng trước những yêu cầu khắt khe như vậy, các học sinh Việt Nam vẫn tự tin giải đáp được hết tất cả mọi câu hỏi từ phía BGK quốc tế.
Điều này cho thấy chất lượng học sinh của đoàn Việt Nam, khối lượng kiến thức cũng như sự chuẩn bị chỉn chu, kỹ càng trước khi lên đường sang Hàn Quốc tham dự đấu trường tri thức. Bản thân các thành viên trong đoàn Việt Nam tham dự WICO 2022 lần này cũng đều là học sinh đến từ các trường THPT chuyên trên cả nước - những môi trường đào tạo chất lượng cao nhất toàn quốc”.
Đánh giá về tương lai của đoàn học sinh Việt Nam, PGS. TS. Hương chia sẻ thêm: “Đối với bản thân các thí sinh, kết quả đạt được tại WICO 2022 là những thành công bước đầu, khẳng định rõ năng lực cũng như kiến thức của học sinh Việt Nam so với thế giới. Qua việc tham dự kỳ Olympic này, các con có thêm được sự tự tin khi đứng thuyết trình bằng tiếng Anh tại một đấu trường quốc tế; biết cách vận dụng những kiến thức lý thuyết trên học đường để vận dụng vào thực tế, tạo ra những giải pháp hữu ích cho cuộc sống”.
Phan Anh