HLV Gong Oh-kyun lý giải triết lý bóng đá tấn công của U23 Việt Nam

Google News

'Áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả. Các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến', HLV Gong Oh-kyun nhấn mạnh.

U23 Việt Nam vừa lập kỷ lục Đông Nam Á khi là đội bóng đầu tiên bất bại tại vòng bảng VCK U23 châu Á (hoà Thái Lan 2-2, hoà Hàn Quốc 1-1, thắng Malaysia 2-0).
Đáng nói, thành tích này có được nhờ lối chơi giàu sức tấn công do tân HLV Gong Oh-kyun xây dựng - điều mà những người tiền nhiệm, bao gồm HLV Park Hang-seo cũng chưa dám nghĩ, dám làm.
HLV Gong Oh-kyun ly giai triet ly bong da tan cong cua U23 Viet Nam
U23 Việt Nam tự tin thể hiện lối chơi tấn công mà HLV Gong Oh-kyun truyền đạt. 
Triết lý bóng đá thiên về tấn công từng được ông Gong hé lộ khi chính thức nắm quyền U23 Việt Nam, và sau khi áp dụng thành công tại vòng bảng U23 châu Á 2022, chiến lược gia người Hàn Quốc đã chia sẻ chi tiết hơn.
"Chiến thuật bóng đá của tôi là tất cả các cầu thủ cùng chạy, tất cả cùng hoạt động. So với việc lùi đội hình xuống phòng thủ thì tôi muốn cầu thủ của mình chạy nhiều hơn, tấn công nhiều hơn. Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với tất cả cầu thủ và các cầu thủ có thể chơi được với thứ bóng đá này. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến", HLV Gong nói và thêm một lần nữa cảm ơn các học trò.
"Các cầu thủ nắm bắt rất nhanh chiến thuật tôi đề ra và biết cách đi tới đích tôi muốn. Tôi thấy so với cầu thủ ở Hàn Quốc thì cầu thủ ở Việt Nam làm điều này tốt hơn".
Trước những băn khoăn về việc các cầu thủ Việt Nam với thể lực, thể hình khiêm tốn liệu có thích hợp với lối chơi tấn công mạnh mẽ, HLV Gong cho rằng các yếu tố đó "không phải vấn đề".
"Khi pressing đối phương, khi lấy được bóng chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay. Trận đấu với Thái Lan là điển hình khi U23 Việt Nam pressing họ ngay từ đầu và Tuấn Tài đã ghi bàn thắng sớm. Tôi nghĩ rằng, áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả. Trong chiến thuật của tôi, hai hậu vệ biên rất quan trọng. Tôi muốn họ dâng cao tấn công và như các bạn đã thấy, Tuấn Tài và Tiến Long cũng đã ghi bàn và kiến tạo", ông Gong lý giải thêm.
Chiến lược gia người Hàn cho biết bản thân không quan trọng vấn đề tuổi tác. Ông sẵn sàng sử dụng các cầu thủ 18, 19 tuổi đá giải châu Á lần này vì nhìn thấy tiềm năng và trình độ chơi bóng của họ cũng không hề thua kém các anh lớn trong đội.
Trước trận tứ kết gặp đương kim á quân Ả Rập Xê Út (23h ngày 12-6) dự báo rất khó khăn, HLV Gong cho biết đã có sự chuẩn bị cả chuyên môn lẫn tâm lý.
"Bản thân tôi cũng luôn thể hiện sự tự tin ra bên ngoài để khi cầu thủ thấy được, họ có thêm động lực. Và trên hết ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi luôn đặt niềm tin vào học trò", ông Gong nhấn mạnh.
"Tôi luôn mở lòng với cầu thủ"
U23 Việt Nam là đội bóng đầu tiên ông Gong Oh-kyun làm HLV trưởng nên khó tránh khỏi áp lực, nhất là khi người tiền nhiệm Park Hang-seo đã thiết lập quá nhiều cột mốc trước đó.
HLV Gong Oh-kyun ly giai triet ly bong da tan cong cua U23 Viet Nam-Hinh-2
 Thầy Gong cùng học trò ngày càng hiểu nhau, gần gũi hơn.
Song ông Gong cho rằng "phải biết áp lực của mình là gì để từ đó nỗ lực hơn", đồng thời thoải mái đón nhận nó như một phần tất yếu.
Theo ông, rào cản lớn nhất khi nắm quyền U23 Việt Nam là bất đồng ngôn ngữ. Bản thân ông đã phải tìm hiểu kỹ, thức đêm để... học thuộc tên các học trò.
"Tôi không biết cầu thủ có hiểu hết cảm xúc mà tôi muốn truyền tải hay không, nhưng qua thông dịch, tôi nghĩ cầu thủ hiểu những gì tôi nói. Mỗi ngày chúng tôi nói với nhau những câu ngắn, đơn giản, cùng nhau cười. Tôi nghĩ các cầu thủ đã mở lòng với tôi nhiều hơn và vì tôi cũng luôn mở lòng với cầu thủ của mình mà chúng tôi trở nên thân thiết hơn. Tôi nghĩ họ đã hiểu tấm lòng của tôi. Cho nên đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy có trở ngại gì lớn", HLV Gong tâm sự.
Theo Băng Tâm/An Ninh Thủ Đô