Kịch bản khiến tuyển Anh bị loại ở World Cup

Google News

Gây thất vọng và hòa 0-0 trước Mỹ rạng sáng 26/11, tuyển Anh vẫn đã có 4 điểm sau hai lượt trận và đứng trước cơ hội rất lớn để vượt qua vòng bảng World Cup.

Kich ban khien tuyen Anh bi loai o World Cup

Nhờ chiến thắng đậm 6-2 trước Iran ở trận ra quân, tuyển Anh nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vào vòng knock-out World Cup 2022.

4 điểm ấy giúp tuyển Anh dẫn đầu bảng B, xếp sau là Iran (3 điểm), Mỹ (2 điểm) còn đứng cuối là Xứ Wales (1 điểm). Cả 4 đội chỉ còn một trận: Anh gặp Xứ Wales, Mỹ đấu Iran. Trong ba đội, “Tam sư” có nhiều cơ hội vào vòng knock-out nhất.

Nếu thắng Xứ Wales, tuyển Anh sẽ có 7 điểm và đi tiếp với tư cách đội đầu bảng.

Nếu hòa, Anh có 5 điểm, vẫn chắc chắn đi tiếp nhưng không nắm quyền tự quyết ngôi đầu bảng. Khi đó, Iran sẽ vươn lên đầu bảng nếu thắng Mỹ và có 6 điểm. Đội tuyển xứ cờ hoa thậm chí cũng có thể lấy ngôi đầu bảng của tuyển Anh nếu thắng Iran với tỷ số thật đậm (có 5 điểm và sẽ so chỉ số phụ với tuyển Anh).

Nếu thua Xứ Wales, tuyển Anh có 4 điểm, bằng xứ Wales. Khi đó, cục diện trong bảng sẽ rất phức tạp. Đó chắc chắn không phải là tình thế mà ông Southgate và các học trò muốn lâm vào.

Ngoài điểm số, tuyển Anh còn một lợi thế khác khi sở hữu hiệu số bàn thắng - bại tốt nhất (+4). Điều lệ World Cup quy định nếu có từ hai đội bằng điểm nhau trở lên, hiệu số bàn thắng - bại là yếu tố tiếp theo được xem xét. Ba đội còn lại trong bảng đều kém xa tuyển Anh ở chỉ số này: Iran (-2), Mỹ (0), Xứ Wales (-2).

Nếu thua Xứ Wales dưới 4 bàn, "Tam sư" vẫn sẽ đi tiếp.

Nếu thua Xứ Wales với cách biệt 4 hoặc 5 bàn, Anh sẽ bị loại nếu trận đấu giữa Iran và Mỹ phân định thắng thua.

Nếu thua Xứ Wales 6 bàn, Anh sẽ bị loại nếu trận đấu giữa Iran và Mỹ phân định thắng thua. Trong trường hợp hòa, Anh sẽ bị loại nếu số bàn thắng ít hơn Iran.

Nếu thua Xứ Wales 7 bàn trở lại, Anh chắc chắn bị loại.

Trước trận cuối với Xứ Wales, Anh sở hữu lực lượng đồng đều hơn hẳn. Lịch sử đối đầu cũng ủng hộ họ khi “Tam sư” toàn thắng trước Xứ Wales trong 5 lần gặp nhau gần nhất. Bàn duy nhất mà Xứ Wales ghi được vào lưới Anh trong 5 trận ấy là pha lập công của Gareth Bale tại EURO 2016, trong trận Xứ Wales thua 1-2. Nhưng tại World Cup này, Bale đã sa sút rất nhiều.

Với tình thế hiện tại, "Tam sư" nắm cơ hội đi tiếp rất lớn và cũng là đội có khả năng giành ngôi đầu bảng B cao nhất.

Theo Lê Bảo/ Zing