Olympic Việt Nam vs Nepal: Mục tiêu phải giành 3 điểm

Google News

Một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm sẽ là điều mà thầy trò HLV Park Hang-seo hướng đến trong trận đấu với Olympic Nepal tối 16/8.

Chiến thắng đậm đà 3-0 trước Olympic Pakistan chưa đảm bảo cho thầy trò HLV Park Hang-seo tấm vé đi tiếp, nhưng cũng giúp Olympic Việt Nam có lợi thế ở bảng D. Chỉ cần không thua trong 2 trận cuối, Olympic Việt Nam sẽ chắc chắn giành vé vào vòng knock-out.
Olympic Viet Nam vs Nepal: Muc tieu phai gianh 3 diem
 Olympic Hàn Quốc dễ dàng đánh bại Olympic Bahrain. Ảnh: Yonhap.

Mục tiêu phải giành 3 điểm
Với những "Người hùng U23", chỉ đi tiếp thôi là không đủ. Olympic Việt Nam cần đi sâu ở giải lần này và việc bị loại ngay sau vòng bảng cũng có thể đem lại nỗi buồn cho người hâm mộ. Khó khăn nằm ở chỗ đối thủ chờ đợi Olympic Việt Nam tại vòng 16 đội, trong trường hợp chúng ta vượt qua vòng bảng sẽ là Hàn Quốc.
Đội bóng xứ kim chi đã giành thắng lợi đậm đà 6-0 trước Bahrain. Với những ngôi sao trong đội hình, đặc biệt là siêu sao Son Heung-min, Olympic Hàn Quốc gần như sẽ đứng đầu bảng E. Do đó, nếu xếp thứ nhì ở bảng đấu của mình, Olympic Việt Nam sẽ phải chạm trán đội bóng được đánh giá là mạnh nhất giải. Khả năng tiến sâu của thầy trò HLV Park vì thế cũng bị đặt dấu hỏi.
Quay trở lại bảng D, nơi tuyển Việt Nam đang tạm dẫn đầu với 3 điểm và bằng với Nhật Bản. Người Nhật sau khi giành chiến thắng 1-0 trước Olympic Nepal, nhiều khả năng sẽ hạ nốt Pakistan. Sau màn trình diễn yếu kém trước Olympic Việt Nam, khả năng cao Pakistan sẽ phải nhận nhiều bàn thua trước Nhật Bản. Khi ấy, người Nhật đã có 2 trận thắng, và màn so tài với Olympic Việt Nam ở lượt trận cuối sẽ mang ý nghĩa tìm đội nhất bảng.
Về phía Olympic Việt Nam, để có thể phân ngôi nhất nhì trong bảng đấu, thì thầy trò HLV Park Hang-seo cần thắng Olympic Nepal. Tuy vậy, đây không phải là đội bóng dễ bị bặt nạt. Họ đã có màn trình diễn quả cảm trước Nhật Bản khi chỉ để thua đúng 1 bàn.
Olympic Viet Nam vs Nepal: Muc tieu phai gianh 3 diem-Hinh-2
 Các tiền đạo của Olympic Việt Nam cần ghi nhiều bàn. Ảnh: Việt Hùng.

Nếu muốn cạnh tranh vị trí đứng đầu bảng D với Nhật Bản, có lẽ Olympic Việt Nam không còn cách nào khác là phải thắng Olympic Nepal, bất chấp đối thủ đang là ẩn số. Không những thắng mà thầy trò HLV Park Hang-seo còn phải ghi nhiều bàn.
Đặt trong trường hợp Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản hòa nhau trận cuối và có cùng 7 điểm, khi ấy hiệu số bàn thắng/bại sẽ được xét đến. Không khó để dự đoán Olympic Nhật Bản sẽ ghi nhiều bàn thắng vào lưới Pakistan, và nhiệm vụ của thầy Anh Đức, Công Phượng cũng là tương tự.
Công Phượng ngỡ ngàng khi đá hỏng penalty lần 2 Sau tình huống đi bóng khéo léo, Công Phượng bị đối thủ phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Công Phượng là người thực hiện quả 11 m, nhưng lần thứ 2 anh thực hiện không thành công.
Còn đó những dấu hỏi?
Sau những khó khăn ban đầu, tình hình đang trở nên thuận lợi hơn với Olympic Việt Nam. Không có buổi tập nào đúng nghĩa trên đất Indonesia trước trận ra quân, nhưng Công Phượng, Văn Quyết đã nã vào lưới Olympic Pakistan đến 3 bàn. Sau đó, Olympic Việt Nam cũng tìm được sân tập đạt chuẩn, chấm dứt chuỗi ngày tập luyện kiểu "ăn nhờ ở đậu".
Mọi thứ có vẻ như đang đi vào quỹ đạo trước thềm trận đấu với Olympic Nepal. Tuy vậy, vẫn có những câu hỏi cần HLV Park Hang-seo giải đáp trước khi bước vào cuộc đấu mang tính bản lề.
Câu hỏi thứ nhất nằm ở chiến thuật. Trước Olympic Pakistan, HLV Park cẩn thận sử dụng sơ đồ chiến thuật với 5 hậu vệ thường thấy - sơ đồ làm nên thành công cho U23 Việt Nam ở Thường Châu. Tuy vậy, bản thân ông thầy người Hàn cũng biết cách bố trí hàng thủ này có sự chắc chắn, nhưng hạn chế của nó nằm ở khâu tấn công. Đó cũng là nguyên nhân ông thử nghiệm sơ đồ 4 hậu vệ ở giải giao hữu U23 Tứ hùng trước thềm ASIAD.
HLV Park Hang-seo lộ rõ ý đồ đá 4 hậu vệ với những đội yếu hơn nhằm tăng nhân sự cho hàng tiền vệ và hàng công ở giải tứ hùng, nhưng trước Olympic Pakistan ông vẫn thận trọng với 5 hậu vệ. Đó là trận đấu mà chúng ta gần như làm chủ hoàn toàn, và đối thủ quá yếu nên cũng không thể tạo ra cơ hội nguy hiểm nào. Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng giả sử ông Park cho đội chơi với 4 hậu vệ, thì số bàn thắng có dừng lại ở 3 bàn hay không?
Olympic Viet Nam vs Nepal: Muc tieu phai gianh 3 diem-Hinh-3
HLV Park Hang-seo sẽ dồn sức mạnh vào hàng công trước Olympic Nepal? Ảnh: Việt Hùng. 

Đó cũng là câu hỏi cho HLV Park ở trận tới. Trước Olympic Nepal, đối thủ không mấy tên tuổi, liệu ông vẫn giữ sự thận trọng khi sử dụng sơ đồ 5 trung vệ, hay sẽ chỉ đá với 4 hậu vệ và tìm kiếm nhiều bàn thắng trong bối cảnh hiệu số bàn thắng có thể quyết định đến ngôi nhất bảng?
Câu hỏi thứ 2 nằm ở những con người trên hàng công. Ghi 3 bàn nhưng chưa thể khẳng định hàng công Olympic Việt Nam đã chơi hay. Hai cựu binh Anh Đức và Văn Quyết chưa có cảm giác tốt, phần nào ảnh hưởng tới những pha lên bóng của đội.
Do đó, những cái tên đang ngồi trên ghế dự bị như Hà Đức Chinh, Phan Văn Đức hay Văn Toàn đang đứng trước cơ hội được thể hiện khả năng. Họ đều là những cái tên đóng góp vào kỳ tích của U23 Việt Nam hồi đầu năm, và câu hỏi là ông Park có tính đến khả năng sử dụng họ, và thậm chí trao cho những cái tên này suất đá chính hay không?
Một câu hỏi nữa mà HLV Park phải giải đáp đó là những quả phạt đền. Trước Olympic Pakistan, tiền đạo Công Phượng bỏ lỡ tới 2 quả penalty. Đây là điều không được phép lặp lại trong những trận đấu tới. Liệu ông Park có còn để Công Phượng đá phạt đền nữa hay không? Và nếu không, cái tên nào sẽ được ông thầy người Hàn Quốc đặt niềm tin?
Những câu hỏi trên có thể sẽ được giải đáp trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Nepal vào tối 16/8.
Olympic Viet Nam vs Nepal: Muc tieu phai gianh 3 diem-Hinh-4
Đội hình Olympic Việt Nam được huấn luyện viên Park Hang-seo sử dụng ở trận đầu tiên tại ASIAD 18 và giành chiến thắng 3-0 trước Pakistan. Ảnh: Minh Phúc. 


Theo Phúc Long/Zing