Trưởng đoàn thể thao Việt Nam lý giải việc "trắng tay" ở Olympic Tokyo

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, ông Trần Đức Phấn - phụ trách Tổng cục TDTT và là trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo đã có những chia sẻ về việc đội nhà "trắng tay".

Như đã biết, đoàn thể thao Việt Nam đã có một kỳ Olympic Tokyo trắng tay, lần lượt các ứng cử viên được kì vọng như Hoàng Xuân Vinh, Quách Thị Lan, Ánh Viên... Thạch Kim Tuấn lần lượt thất bại.
Mới đây, trả lời báo chí Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 - ông Trần Đức Phấn đã có những chia sẻ về sự "trắng tay" của các VĐV.
Truong doan the thao Viet Nam ly giai viec
 Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo, ông Trần Đức Phấn.
Nói về việc đoàn thể thao Việt Nam không giành được huy chương tại Thế vận hội và kết quả này không bất ngờ, ông Phấn cho biết lần tham dự Olympic này các VĐV Việt Nam chưa đạt được thành tích như mong muốn, kể cả mục tiêu có khả năng tranh chấp huy chương nội dung cử tạ nữ.
Cụ thể, người phụ trách Tổng cục TDTT cho biết: "Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên có những nội dung VĐV thi đấu đạt được mục tiêu đề ra, có một số nội dung VĐV thi đấu chưa đạt được thậm chí là thấp hơn thành tích mà VĐV đã đạt được trong thời gian vừa qua như: taekwondo, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn cung, judo.
Truong doan the thao Viet Nam ly giai viec
Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo.
Đây là những môn hy vọng sẽ có những đột phá tại Thế vận hội lần này, trong đó có môn được tập huấn thi đấu nước ngoài (taekwondo) nhưng không có sự cải thiện đáng kể về thành tích và điểm hạn chế, bộc lộ rõ nhất vẫn là thể lực. Ngoài ra, vấn đề chấn thương của một số VĐV cũng là cản trở lớn trong quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu của VĐV tại đại hội."
Bên cạnh đó, ông Trần Đức Phấn cũng nói về lý do vì sao đoàn thể thao Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn.
Đầu tiên, ông Phấn cho biết dù kết quả thi đấu chưa thành công, dù không muốn nói là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng không thể phủ nhận suốt gần 2 năm qua, kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội bị đảo lộn.
Cũng vì ảnh hưởng của COVID-19, các VĐV trước khi tới Olympic Tokyo không được đi tập huấn, đặc biệt không được tham gia thi đấu quốc tế.
Mặc dù thời gian không dài, nhưng đây là một trong những yếu tố mang tính quyết định làm giảm sút về chuyên môn.
Lấy ví dụ ở môn bơi, ông Trần Đức Phấn cho biết: "Đơn cử như kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, đạt hai chuẩn A nội dung 800m và 1500m từ rất sớm, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, Huy Hoàng chỉ tập trong nước, kế hoạch tập huấn và thi đấu nước ngoài phải đóng cửa hoàn toàn.
Có nhiều thời điểm Huy Hoàng không được xuống nước mà phải tập trên bờ. Hay như các VĐV cử tạ sau thi đấu vòng loại về nước phải thực hiện cách ly hơn 40 ngày và các VĐV khác cũng trong hoàn cảnh tương tự vì dịch bệnh. Đây chính là những hạn chế lớn trong quá trình chuẩn bị của VĐV".
Truong doan the thao Viet Nam ly giai viec
Cuối cùng, vị phụ trách Tổng cục TDTT cho biết, sau kết quả thi đấu chưa thành công của một số VĐV, một số cơ quan báo chí cũng như một số chuyên gia trong lĩnh vực thể thao đã góp ý, phân tích, đánh giá về vấn đề này, đoàn thể thao Việt Nam xin cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp vì mục tiêu chung và sự phát triển của thể thao Việt Nam.
Tuy nhiên, việc giải quyết được bài toán đầu tư để làm sao có thể tranh chấp tại các đấu trường lớn như Asiad hay giành huy chương Olympic, đòi hỏi phải tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, kể cả điều chỉnh các mục tiêu cho từng đại hội, quan điểm đầu tư, xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp và tổ chức thực hiện.
Thiên Anh