Trường học Bỉ xin lỗi vì bức ảnh học sinh chế giễu người châu Á

Google News

Kèm theo lời xin lỗi, hiệu trưởng trường Sint-Paulus Campus College Waregem cũng khẳng định bức ảnh này không nhằm xúc phạm bất kì nhóm cư dân nào.

 

Truong hoc Bi xin loi vi buc anh hoc sinh che gieu nguoi chau A

Bức ảnh của nhóm học sinh Bỉ gây bão cộng đồng mạng những ngày qua - Ảnh: Instagram NV

Mới đây, cộng đồng mạng châu Á đã lên án dữ dội và kêu gọi tẩy chay hành vi được cho là phân biệt chủng tộc của nhóm học sinh trường Sint-Paulus Campus College Waregem ở Bỉ.

Trong ảnh, các cô cậu học trò người Bỉ đội nón lá Việt Nam, nam mặc áo mang phong cách Trung Quốc hay hóa trang thành gấu trúc, loài vật đặc trưng của đất nước tỉ dân. Trong khi đó, nữ diện trang phục Kimono của Nhật Bản. Trong nhóm, một nữ sinh tươi cười đưa tay lên mắt làm động tác “nhại” lại đặc điểm mắt híp của một số người châu Á. Đáng nói, nhóm này giơ tấm bảng ghi dòng chữ “Corona Time” với ý chế giễu dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ châu Á.

Bức ảnh được nhà trường đăng lên tài khoản mạng xã hội sau đó được một đài phát thanh địa phương đưa tin về hoạt động của nhóm học sinh này lên trên website.

Sự xuất hiện của bức ảnh có nội dung nhạy cảm này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng châu Á và nhận phản ứng dữ dội từ những người này. Sau khi nhận hàng loạt “gạch đá” từ dư luận, tài khoản Facebook và Instagram của nhà trường đã nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh mà không có lời giải thích nào. Tuy nhiên, nhiều người đã sớm chụp lại và lan truyền trên mạng.

Trước sự giận dữ của cộng đồng mạng châu Á, mới đây, trên website chính thức, đại diện ban giám hiệu trường Sint-Paulus School campus College đăng tải thông cáo chính thức bằng tiếng Hà Lan và tiếng Anh về vụ việc này.

Đại diện trường cho biết: 'Bức ảnh được ghi lại trong 'Lễ kỷ niệm 100 ngày' được tổ chức ngày 6/3. Đây là sự kiện thường niên của trường, nơi học sinh cuối cấp kỷ niệm những ngày cuối cùng còn là học sinh trung học theo phong cách lễ hội hóa trang.

Tập thể lớp trong ảnh chọn chủ đề trang phục truyền thống Trung Quốc từ cách đây rất lâu, thậm chí từ khi chưa xuất hiện bất cứ thông tin nào đề cập tới virus corona. Tuy nhiên, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi công khai và rõ ràng thông qua tuyên bố này. Chúng tôi đã không lường trước hậu quả của việc đăng tải bức ảnh một cách chính xác. Chúng tôi rất tiếc vì đã làm tổn thương nhiều nhóm cư dân.'

Broodje Kaas Met Sambal, một nhóm nâng cao nhận thức về vấn đề chống phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng người châu Á tại Hà Lan, đã đăng lại bức ảnh gây tranh cãi nói trên và gọi trường vô trách nhiệm khi "quảng bá" một bức ảnh có ý nghĩ kỳ thị người châu Á rồi sau đó xóa đi. Nhóm này cho rằng động thái gỡ hình ảnh không giải quyết được vấn đề gì và một lần nữa cho thấy rằng cần phải xử lý nghiêm những hành vi phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử trong môi trường giáo dục như thế nào.

Trường Sint-Paulus Campus College Waregem vẫn chưa mở lại Facebook và Instagram chính thức - nơi bức ảnh gốc được đăng tải.

 

Theo Quỳnh Chi/Đời sống & Pháp Luật