2017 là năm giá smartphone trung bình cao kỷ lục

Google News

Giá bán smartphone, đặc biệt là smartphone cao cấp đã tăng lên rất nhiều trong năm 2017, đó là điều mà ai cũng phải công nhận.

 
Những thiết bị cao cấp nhất trong năm qua như Galaxy Note 8 hay iPhone X đều có giá đạt ngưỡng 1.000 USD (22,7 triệu đồng). Đến cả các nhà sản xuất Trung Quốc, dù đưa ra khái niệm "flagship giá 400 USD" nhưng chính họ cũng tăng giá cho các thiết bị cao cấp của mình.
Để khẳng định lời nói trên, hãng nghiên cứu GfK đã thống kê và cho thấy: 2017 là năm giá bán smartphone trung bình đạt mức kỷ lục. Trong khi lượng smartphone bán ra trên toàn cầu chỉ tăng 1%, giá bán trung bình của chúng lại tăng đến 10% so với năm 2016, đạt 363 USD (8,25 triệu đồng). Không ảnh hưởng nhiều đến Bắc Mỹ nhưng sự gia tăng này lại khiến khu vực Trung Quốc và Đông Âu chịu ảnh hưởng nặng nề.
 
Giá bán smartphone cao cấp từ 3 nhà sản xuất lớn tại Mỹ: Apple, Samsung và LG đã tăng đều đặn từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt. Như trong biểu đồ trên đây, giá bán iPhone đời đầu chỉ là 500 USD, nhưng đến iPhone 8 đã tăng lên 700 USD. Thế hệ Galaxy S đầu tiên ra mắt năm 2010 cũng chỉ có 500 USD, nhưng đến Galaxy S8 ra mắt năm ngoái thì đã lên 750 USD.
Có thể thấy trong bảng thống kê dưới đây, mỗi thế hệ kế nhiệm cho một dòng smartphone hầu hết đều có giá cao hơn đời trước, thậm chí cao hơn đáng kể.
 

 

 
Có khá nhiều lý do dẫn đến việc giá bán trung bình smartphone tăng lên cao nhất trong năm qua, ngoài sự "tham lam" từ nhà sản xuất, nó còn đến từ những công nghệ và đổi mới trên: màn hình 18:9 viền mỏng, HDR, công nghệ bảo mật sinh trắc học hay công nghệ lưu trữ, bộ nhớ trong đã cải thiện nhiều hơn.
Theo Phúc Thịnh/VnReview