2017: Một năm cực thành công và rất nhiều phốt của Apple

Google News

Có thể nói, 2017 là một trong những năm tuyệt vời nhất của Apple nhưng cũng là một trong những năm tồi tệ nhất của họ.

Nếu có một cụm từ có thể miêu tả năm 2017 của Apple, đó sẽ là "một mớ hỗn độn cả tốt và xấu". Đây là năm mà Apple đã tung ra những sản phẩm tốt nhất trong nhiều năm trời, và doanh số của họ chính là minh chứng rõ ràng nhất. Chưa có thời điểm nào trong lịch sử phát triển của Apple mà họ có nhiều sản phẩm đến được với nhiều người như vậy, và họ chưa bao giờ tạo được sự tác động tới thế giới công nghệ tiêu dùng lớn như năm nay.
Những điểm sáng ấy, tuy nhiên lại bị phá hỏng bởi hàng loạt những sai lầm, chậm trễ và trì hoãn. Có thể Apple đang làm quá nhiều với tốc độ quá nhanh, và có lẽ công ty có giá trị nhất thế giới nên tìm cách duy trì nguồn lực để đảm bảo chất lượng của mình trên con đường mở rộng phạm vi của mình hơn nữa.
 
Dưới đây là những điểm nhấn lớn nhất của Apple trong năm 2017, được tổng hợp bởi trang tin Macworld.
Đuổi kịp đối thủ về phần cứng
Apple luôn nổi tiếng với khả năng tạo ra những sản phẩm phần cứng tinh vi với sự khéo léo đáng kinh ngạc, nhưng những người đam mê Android đều luôn "chê" rằng Apple lúc nào cũng chậm chân trong cuộc chạy đua công nghệ. Năm nay, Apple cuối cùng cũng đã trang bị cho sản phẩm của mình sạc không dây, thiết kế màn hình viền mỏng, sạc nhanh qua USB Power Delivery và có lẽ là màn hình OLED trên di động tốt nhất thế giới.
Chúng ta có thể bàn luận về những tính năng khác nữa, nhưng nói chung dòng sản phẩm iPhone của Apple không còn khiến chúng ta cảm thấy chúng "lạc hậu" so với các điện thoại Android cao cấp khác.
Không chỉ vậy, Apple còn bắt kịp các đối thủ của mình ở những lĩnh vực khác nữa. Chiếc Apple TV 4K là thiết bị nhảy vào cuộc đua 4K và HDR muộn nhưng nó là một trong những sản phẩm tốt nhất. Apple đã có quyết định đúng đắn khi đặt giá thuê và mua phim ở độ phân giải 4K bằng với giá ở phiên bản HD, và thậm chí còn cập nhật phim chất lượng HD trong thư viện của bạn lên 4K một cách tự động (nếu có).
Bạn phân chia thị trường đồng hồ thông minh như thế nào? Apple Watch và phần còn lại. Sự thống trị của Apple trong thị trường này vẫn không thể ngăn cản người hâm mộ "ngó nghiêng" sang các sản phẩm Galaxy Gear với công nghệ LTE, hi vọng rằng Apple sẽ hiểu ra. Không làm người dùng thất vọng, trong năm 2017, Apple ra mắt Apple Watch Series 3, hỗ trợ kết nối LTE và được trang bị chip xử lý mạnh mẽ hơn với thiết kế gần như không đổi. Khi bạn nhìn vào bức tranh toàn cảnh – tốc độ, phần mềm, giao diện, tính thẩm mỹ, sự thoải mái, pin,... Apple Watch Series 3 hầu như vượt trội các đối thủ có trên thị trường về mọi mặt.
Vai trò kẻ dẫn đường
Trong khi phần lớn các nỗ lực của Apple với phần cứng có thể được xem như họ đang cố gắng theo kịp các đối thủ, chúng ta cũng thấy công ty mang lại những sự đột phá đi đầu ngành công nghiệp.
Lấy thực tế tăng cường (AR) làm ví dụ. ARKit trên iOS 11 bỏ rất xa các đối thủ. Sự chuẩn xác và mạnh mẽ của những công cụ phát triển này đã tạo ra một sự bùng nổ "nho nhỏ" của các ứng dụng AR. Và khi Project Tango của Google chưa bao giờ trở nên phổ biến, các ứng dụng ARKit có thể chạy trên mọi chiếc iPhone và iPad được bán ra trong vài năm qua – tương đương với hàng trăm triệu thiết bị. Google đã rất cố gắng để bắt kịp với ARCore, nhưng phạm vi và quy mô của nó rất hạn chế.
Face ID trên iPhone X là một ví dụ tuyệt vời khác về việc Apple thúc đẩy ngành công nghiệp tiến lên phía trước. Camera TrueDepth phức tạp hơn rất nhiều so với các cảm biến trên các điện thoại khác. Apple không phải là công ty đầu tiên ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên điện thoại, nhưng họ là công ty đầu tiên thực hiện được điều đó với tốc độ, độ tin cậy và bảo mật cần thiết để có thể tiến tới thay thế cảm biến vân tay, ngay cả khi xác minh thanh toán. Đã có những tranh cãi xung quanh Face ID và việc loại bỏ Touch ID, nhưng thời gian sẽ chứng minh nước đi này của Apple là đúng đắn. Bạn sẽ thấy Face ID và những tính năng TrueDepth khác như Animoji được sao chép bởi tất cả mọi người, chỉ trong thời gian ngắn nữa mà thôi.
Tuy chúng ta không nhìn thấy bất kì sự cải tổ lớn nào trên iPad, Apple vẫn tiếp tục thống trị thị trường máy tính bảng cao cấp với các tính năng, hiệu suất, thời lượng pin và sự hỗ trợ ứng dụng vượt xa các đối thủ cạnh tranh đến từ Android. Không khó khi nói rằng iPad Pro 10,5-inch là chiếc iPad tốt nhất mà Apple từng làm ra.
Tụt lại phía sau
Bên cạnh những điểm sáng của sự đổi mới và tiến bộ, Apple cũng có một số sản phẩm cốt lõi khiến chúng ta cảm thấy họ đang bị "hụt hơi".
Siri có lẽ là lĩnh vực quan trọng nhất mà Apple đang bị các đối thủ cho "ngửi khói". iOS 11 chỉ đem lại một vài sự cải tiến nhỏ, trong khi Alexa của Amazon và Google Assistant ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Siri hiểu lời nói của chúng ta kém hơn, mang lại những kết quả ít được mong muốn hơn, ít đáng tin cậy hơn và sở hữu những tính năng rất hạn chế nếu đem so với Alexa và Google Assistant. Đây không phải là lĩnh vực mà Apple nên cảm thấy hài lòng với vị trí hiện tại của mình, nhất là khi trí tuệ nhân tạo được cho là công nghệ sẽ biến đổi cả thế giới.
Ứng dụng Photos của Apple cũng mắc phải những thiếu sót tương tự so với những điều tốt nhất đến từ Apple. Dưới góc nhìn dịch vụ, Google cung cấp tính năng lưu trữ ảnh và video miễn phí không giới hạn khi người dùng mua một chiếc điện thoại của họ - một lợi ích rất lớn mà Apple hoàn toàn có thể làm được. Khả năng nhận dạng con người trong ảnh một cách nhanh chóng và chính xác của Google Photos vượt trội hơn Apple rất nhiều, và cả các chức năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo nữa.
Apple khá hiếm khi nhảy vào cuộc đua chip xử lý nhanh như hệ sinh thái Windows, nhưng việc MacBook Pro vẫn sử dụng CPU lõi kép trong khi CPU Intel Core i7 thế hệ thứ 8 đang "đầy rẫy" trên các sản phẩm laptop Windows là khó có thể chấp nhận được. Những sự thay thế mang tính "nhỏ giọt" của Apple hoàn toàn có thể khiến người dùng cảm thấy họ bị móc túi, khi số tiền họ bỏ ra là không hề nhỏ nhưng hiệu năng nhận được vẫn chưa phải là tối đa. Có rất nhiều sự thay đổi mà chúng ta muốn thấy Apple làm trên dòng MacBook, nhưng cho đến khi họ thực hiện được những điều đó, điều tối thiểu mà họ có thể làm là theo kịp với các chip xử lý mới và hiện đại hơn, nhất là khi những sản phẩm thế hệ mới đó mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng.
iOS 11
iOS 11 là một bản cập nhật rất lớn. Nó là bản cập nhật iOS với nhiều tham vọng nhất trong nhiều năm trời, mang lại nhiều công nghệ mới và những sự thay đổi đáng kể về thiết kế.
Có rất nhiều thứ "mới" xuất hiện trên iOS 11. Trải nghiệm thiết lập mới. Trung tâm điều khiển mới. App store mới. Nhiều "đồ chơi" mới cho các nhà phát triển như ARKit, định dạng ảnh và video mới (HEIF/HEVC), cải tiến cho Siri, Maps,... và rất nhiều thứ nữa. Ngay cả iPad cũng được "hưởng lợi" với tính năng Dock mới, những thay đổi trong đa nhiệm, hỗ trợ kéo-thả và một bàn phím thông minh mới có tên QuickType.
Trên thực tế, iOS 11 lớn và đầy tham vọng đến nỗi nhiều tính năng chính thậm chí còn không kịp xuất hiện trong phiên bản chính thức. Apple Pay Cash chỉ mới được thêm vào trong iOS 11.2, iMessages trên iCloud vẫn đang "biệt tăm biệt tích", và hơn hết, iOS 11 có quá nhiều lỗi.
Cứ mỗi bản cập nhật mới được tung ra, Apple lại phải đối mặt với những phản hồi không mấy tích cực từ phía người dùng. "Điện thoại tôi chậm đi", "Pin của tôi kém đi",... là những từ khóa thường được nhắc đến. Những vấn đề của Apple với iOS 11 dường như không bao giờ đến hồi kết: bản cập nhật 11.0.1 sửa lỗi với máy chủ Exchange, 11.0.2 sửa lỗi khiến người dùng iPhone 8 và 8 Plus nghe thấy tiếng "lách cách", rồi vấn đề với phản hồi rung được khắc phục trong phiên bản 11.0.3, rồi lỗi không viết được chữ I in hoa, hay lỗi màn hình cảm ứng của iPhone X ngưng hoạt động trong thời tiết lạnh,...
Apple đã có một năm vất vả với phần mềm. iOS 11 có rất nhiều cải tiến lớn, nhưng sự thiếu ổn định của nó đã khiến người dùng cảm thấy thất vọng. Rất nhiều người dùng trung thành với iPhone là vì họ đã quá quen thuộc với hệ sinh thái của Apple, với iOS, giờ nếu nó trở thành nguyên nhân của những cơn đau đầu và buồn bực thì liệu người dùng có còn muốn ở lại?
Trì hoãn, trì hoãn nữa, trì hoãn mãi
Tuy Apple đã làm được rất nhiều thứ trong năm nay, lẽ ra họ đã có thể làm được nhiều hơn. Sự trì hoãn là một điều bình thường trong thế giới công nghệ, nhưng nó lại ít khi đúng với một công ty như Apple. Công ty luôn phát triển các công nghệ một cách bí mật và chỉ tuyên bố chúng khi họ chắc chắn rằng chúng sẽ được cho ra mắt đúng hẹn.
Nhưng, như đã nói ở trên, những tính năng như Apple Pay Cash và iMessages trên iCloud đều không được cho ra mắt đúng với những hứa hẹn của Apple.
"Nhờ" những khó khăn trong dây chuyền sản xuất, iPhone X phải ra mắt chậm hơn 6 tuần so với iPhone 8 và 8 Plus, và thậm chí nguồn cung cũng rất giới hạn trong nhiều tuần sau đó. Apple và các đối tác đã rất cố gắng để khắc phục các vấn đề đó, nhưng đây là một sự chậm trễ lẽ ra không nên mắc phải.
So với các đối thủ của mình, loa thông minh HomePod đã chậm chân được hai năm, và giờ nó còn không kịp lên kệ trong năm 2017. Việc bỏ qua kì nghỉ lễ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số của HomePod, khi Alexa và Google Home là những mặt hàng có sức hút khá lớn và người dùng sẽ chẳng có lí do gì để mua một cái loa thông minh nữa chỉ sau vài tháng cả. Hơn nữa, HomePod có giá 349 USD (gần 8 triệu đồng), đắt hơn rất nhiều.
Phản bội người dùng, hay sự ngây thơ đến mức khó tin?
Apple khép lại năm 2017 của mình với bê bối làm giảm hiệu năng trên các máy iPhone đời cũ để đảm bảo tính ổn định của sản phẩm, do pin Lithium-ion sau thời gian dài sử dụng sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh. Ít nhất thì Apple khẳng định mục đích của họ là vậy. Nói cách khác, Apple cố tình làm giảm hiệu năng là vì chính những người dùng chứ không phải là để buộc người dùng nâng cấp lên iPhone mới và đem lại lợi nhuận.
Chưa cần biết chính xác mục đích của Apple là gì, cách họ hành động để đạt được mục đích đó thật khó để chấp nhận, gây phản tác dụng và tạo nên một làn sóng giận dữ trong cộng đồng người dùng. Suy cho cùng, Apple hoàn toàn có những lựa chọn tốt hơn để vừa giữ được hình ảnh của mình, vừa thực hiện được mục đích, nhưng họ lại "không chịu làm". Những hồ sơ đầu tiên khởi kiện Apple đã được đệ lên tòa án tại nhiều nơi, và dù thắng hay thua thì Apple cũng là người chịu thiệt thòi nhất.
Hướng tới một năm 2018 tươi đẹp hơn
Chúng ta đặt rất nhiều áp lực lên Apple, dù có là người hâm mộ hay không. Chúng ta luôn mong đợi những sản phẩm mới đến từ Apple đều có quy mô và sự đột phá ngang với iPhone và iPad. Nếu một năm trôi qua mà Apple Car, kính AR của Apple, hay bất kì một thứ gì đó không xuất hiện đúng như kì vọng, chúng ta sẽ lại chìm trong những lời chỉ trích rằng Apple đã mất đi khả năng đổi mới.
Ở thời điểm hiện tại, đối với Apple, có lẽ việc phá vỡ những giới hạn hay mở ra những lĩnh vực mới trong ngành công nghệ cũng không quan trọng bằng việc họ thực hiện lời hứa ngầm của họ với người dùng: sự tích hợp theo chiều dọc hoàn chỉnh và sự chú ý đến từng chi tiết để khiến các sản phẩm trở nên đáng tin cậy, hiệu quả và an toàn hơn các đối thủ của mình.
2017 là một năm với rất nhiều những sự đổi mới của Apple, cả về phần cứng lẫn phần mềm, nhưng những thiếu sót không đáng có đã phần nào ngăn cản công ty tận hưởng một trong những năm tuyệt vời nhất của mình. Nếu như có một điều mà tất cả mọi người cùng mong đợi từ Apple trong năm 2018, đó chính là cam kết sẽ cải thiện chất lượng của họ.
Và một chiếc Mac Pro nữa nhé.
Theo Văn Hoàn/Vnreview