AI đang miệt mài tạo ra những gương mặt không có trên đời

Google News

Mỗi khi làm mới trang web, hệ thống sẽ tự động tạo ra một hình ảnh với khuôn mặt mới trông giống như người thật, nhưng không ai tồn tại.

Trang web ThisPersonDoesNotExist.com đã có thể sử dụng AI để tạo ra vô số khuôn mặt khác nhau giống như người thật. Nó được thiết kế bởi Philip Wang, một kỹ sư phần mềm tại Uber, thông qua công cụ GAN (generative adversarial network, tạm dịch: mạng chống đối tạo sinh, là sự tổng hợp của giả mạo dữ liệu và chống giả mạo dữ liệu) do Nvidia phát triển và công bố vào cuối năm 2018.
Hệ thống đã sử dụng một tập dữ liệu khổng lồ về hình ảnh thực, sau đó kết hợp với mạng thần kinh GAN để tạo thành những gương mặt này.
“Mỗi khi làm mới trang web, hệ thống sẽ tạo ra một hình ảnh với khuôn mặt mới”, Wang viết trong một bài đăng trên Facebook. “Hầu hết mọi người chưa hiểu được AI hữu ích như thế nào trong việc tổng hợp hình ảnh ở tương lai”, ông chia sẻ với Motherboard.
AI dang miet mai tao ra nhung guong mat khong co tren doi
Một số gương mặt đã được AI tạo ra, chúng trông như người thật, nhưng không ai tồn tại trên đời. 
Công cụ GAN do Nvidia phát triển đang cho thấy nhiều tiềm năng ứng dụng vào các vấn đề khác nhau.
Phiên bản này được đào tạo để tạo ra khuôn mặt giống như người, nhưng trên lý thuyết, nó có thể học hỏi từ bất cứ nguồn thông tin nào. Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm thành công với một số đối tượng khác như nhân vật anime, phông chữ hay các hình ảnh graffiti.
Công cụ này đang đặt ra rất nhiều câu hỏi nghi ngại. Nó có thể được ứng dụng vào việc tạo ra một thế giới ảo vô tận, giúp các nhà thiết kế hay họa sĩ sáng tạo nhiều loại tác phẩm nghệ thuật mới.
Tuy nhiên, công cụ này cũng có thể bị lạm dụng vào việc tạo ra các hình ảnh giả mạo. Hiện có rất nhiều người mẫu, diễn viên là nạn nhân của deepfakes. Việc ghép gương mặt người này vào thân người khác, thậm chí đang là trào lưu ở các web người lớn hiện nay.
Theo Thế Anh/Zing