Apple Airpods và Sony WF-1000XM3: Chọn tiện lợi hay khử ồn?

Google News

(Kiến Thức) - Tai nghe true wireless giờ đã trở thành món phụ kiện công nghệ được săn lùng nhất. Vậy giữa hai sản phẩm đến từ hai ông lớn, đâu sẽ là sản phẩm dành cho bạn?

Tai nghe không dây AirPods được đông đảo người dùng đón nhận nhờ khả năng hòa nhập với hệ sinh thái Apple, tuy nhiên ngày càng nhiều mẫu true wireless đáng gờm xuất hiện. Trong số đó có mẫu WF-1000XM3 đến từ Sony, khử ồn xuất sắc, thời lượng pin ấn tượng, âm thanh hay. Vậy đâu sẽ là sản phẩm tuyệt vời hơn? VnReview xin lược dịch bài viết đến từ trang Digital Trends để bạn đọc tham khảo.
Thiết kế và cảm giác đeo
Thiết kế AirPods không có gì nổi bật ngay từ khi ra mắt. Lựa chọn earbuds không có đệm mút, Apple mang đến chiếc tai nghe chỉ có một kích cỡ đeo duy nhất cho tất cả mọi người. Điều này vừa là cái hay lại vừa có cái dở. Một số người không đeo được in-ear sẽ thích, nhưng với những ai có khuôn tai không phù hợp, AirPods sẽ gây cảm giác đeo thô cứng, hoặc lỏng lẻo sau vài giờ.
Apple Airpods va Sony WF-1000XM3: Chon tien loi hay khu on?
Một số người không đeo được in-ear sẽ thích, nhưng với những ai có khuôn tai không phù hợp, AirPods sẽ gây cảm giác đeo thô cứng, hoặc lỏng lẻo sau vài giờ 
Tai nghe Sony thì đi theo kiểu in-ear tương tự WF-1000X tiền nhiệm. Với 6 cặp đệm tai, tai nghe hứa hẹn sẽ cho bạn tự chọn kiểu phù hợp với mình nhất, thay vì chỉ có một cỡ đeo như AirPods. Nếu đã quen đeo loại tai nghe gắn đẹm mút, bạn sẽ nhanh chóng làm quen và yêu thích nó, thay vì cảm thấy không thoải mái chỉ sau vài giờ như kiểu earbuds. Tất nhiên như đã nói ở trên, có người sẽ chọn earbuds như AirPods, và có người lại mê in-ear như WF-1000XM3, còn tùy vào bạn thuộc về nhóm nào.
Về hộp sạc, hộp sạc AirPods cung cấp khả năng sạc không dây, trong khi WF-1000XM3 thì hỗ trợ sạc nhanh. Cả hai đều chỉ cung cấp một trong hai tính năng này, bạn sẽ phải cân nhắc mình cần điều gì hơn. Ngoài ra, kích cỡ hộp của AirPods cũng nhỏ hơn, dễ nhét túi hơn. Hộp sạc cả hai đều dạng lật hít, rất tiện sử dụng.
Apple Airpods va Sony WF-1000XM3: Chon tien loi hay khu on?-Hinh-2
Hộp sạc AirPods cung cấp khả năng sạc không dây, trong khi WF-1000XM3 thì hỗ trợ sạc nhanh
Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của tác giả Digital Trends, họ chọn WF-1000XM3. Đơn giản vì nó là kiểu in-ear có nhiều cỡ đệm tai đi kèm, dễ lựa chọn cỡ phù hợp khi đeo hơn AirPods.
Tính năng, điều khiển, pin
Khi mới xuất hiện, AirPods là một lựa chọn phong phú nhất về mặt tính năng, và đến bây giờ vẫn gần đúng. Chúng có thời lượng pin lâu dài 24 giờ, điều khiển cảm ứng, cảm biến nhận biết khi nào đeo trên tai để phát nhạc (chỉ làm việc với iOS). Đặc biệt, nhờ con chip riêng H1 của Apple, nó kết nối với thiết bị của hãng như iPhone, MacBook, nhanh một cách chóng mặt. Ngoài ra, gọi trợ lý Siri chỉ bằng một câu nói cũng là một lợi thế với iFan.
Apple Airpods va Sony WF-1000XM3: Chon tien loi hay khu on?-Hinh-3
Điểm ăn tiền lớn nhất của AirPods là khả năng hòa nhập với hệ sinh thái Apple 
Tuy nhiên, Sony đã bỏ ra hai năm để phát triển WF-1000XM3 và bây giờ nó đã bắt kịp AirPods. Thậm chí có một số điểm còn trội hơn. Mẫu tai nghe mới nhất của Sony có cảm biến nhận biết khi nào trên tai, nhờ vậy nó tự chơi và dừng nhạc. Nó cũng có điều khiển cảm ứng. Và một thứ mà AirPods không có: khử ồn.
Sony khẳng định đây là tai nghe true wireless khử ồn tốt nhất hiện nay, so sánh với AirPods vốn dĩ mang earbuds đã cách âm thụ động kém, lại không có ANC, rõ ràng quá chênh lệch. Có lẽ điểm gỡ lại ở đây cho Apple đó là con chip H1 và hệ sinh thái iOS, thứ mà Sony, Bose hay Sennheiser không thể bắt kịp. Tuy nhiên nếu không dùng các sản phẩm Apple, lợi thế này không còn nữa.
Apple Airpods va Sony WF-1000XM3: Chon tien loi hay khu on?-Hinh-4
Với kích thước lớn hơn cả về tai nghe lẫn hộp sạc, WF-1000XM3 cung cấp thời gian sử dụng lâu hơn AirPods
Ngoài ra, thời lượng pin khá ngang nhau khi WF-1000XM3 cung cấp cũng 24 giờ sử dụng, nếu bật khử ồn. Nếu bạn tắt khử ồn (trở về ngang bằng với AirPods), nó sẽ kéo dài đến 30 giờ, vượt qua đại diện của Apple. Sony cung cấp một ứng dụng trên smartphone để bạn tùy chỉnh các tính năng của tai nghe, như chỉnh EQ, mức độ khử ồn, bật/tắt công nghệ âm thanh DSEE HX.
Rất tiếc nhưng ở đây, Sony lại giành chiến thắng.
Âm thanh
True wireless vốn phải hy sinh chất âm để đánh đổi cho nhiều thứ. AirPods là minh chứng rõ nhất cho điều này. Tuy nhiên khi đặt cạnh WF-1000XM3, Digital Trends thẳng thừng kết luận: không cần thiết phải so sánh.
Apple Airpods va Sony WF-1000XM3: Chon tien loi hay khu on?-Hinh-5
Airpods không thể chiến thắng WF-1000XM3 khi xét đến trình diễn âm thanh
Với đệm tai silicon (mang lại khả năng cách âm thụ động tốt hơn), cho phép chỉnh EQ, công nghệ xử lý âm thanh của Sony, rõ ràng là Airpods không thể chiến thắng WF-1000XM3. Không phải AirPods quá tệ, chúng vẫn có chất âm tạm ổn khi xét đến thiết kế earbuds vốn bất lợi về mặt trình diễn âm thanh.
Chung cuộc
Qua trải nghiệm cả hai sản phẩm, nhóm tác giả Digital Trends đồng ý rằng WF-1000XM3 có nhiều ưu điểm hơn AirPods. Nhưng không có nghĩa là bạn chẳng có lí do gì để mua tai nghe Apple. Đầu tiên, AirPods rẻ hơn một chút, 200 USD so với 230 USD. Thứ hai, AirPods làm việc với các phần cứng Apple quá mượt mà! Có rất nhiều người sẵn sàng hy sinh mọi thứ để đánh đổi cho điều này.
Kết quả chung cuộc, nếu không vì hai lí do ở trên, hãy chọn WF-1000XM3. Tai nghe của Sony sẽ cung cấp cho bạn âm thanh tốt hơn, khử ồn tốt hơn, pin lâu hơn.
Theo Digital Trends