Apple dành 5 năm phát triển một công nghệ chỉ dùng 4 năm

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ sau 4 năm kể từ khi được ra mắt trên iPhone 6S và iPhone 6S Plus năm 2015, công nghệ cảm ứng lực 3D Touch đã bị loại bỏ trên cả 3 model iPhone 11.
 

 Bài viết là quan điểm của tác giả Zach Epstein, trang tin BGR.
Năm 2015, Apple lần đầu giới thiệu công nghệ cảm ứng lực Apple 3D Touch trên các thiết bị iPhone 6S và iPhone 6S Plus. Chỉ sau 4 năm, 3D Touch đã trở thành một trong những công nghệ bị đánh giá thấp nhất của Apple.
3D Touch là một công nghệ phức tạp với việc sử dụng các cảm biến đặc biệt được tích hợp trong màn hình iPhone. Những cảm biến này có thể đo lực chạm của người dùng lên màn hình điện thoại. Tùy vào lực chạm, phần mềm trên iOS sẽ cho phép người dùng thực hiện một số tác vụ ngay lập tức.
Apple danh 5 nam phat trien mot cong nghe chi dung 4 nam
3D Touch giúp kích hoạt nhanh một số tính năng ngay từ màn hình chính. Ảnh: Apple. 
Có 2 loại phản ứng tùy theo lực chạm trên 3D Touch bao gồm chạm nhẹ để mở ứng dụng bình thường và nhấn mạnh để mở toàn bộ thông tin giúp người dùng thực hiện nhanh các tác vụ.
Thông thường, những công nghệ thú vị được Apple phát triển cho Apple như 3D Touch sẽ nhanh chóng bị các đối thủ sao chép. Nhưng trong trường hợp của 3D Touch, hiện vẫn chưa có bất kỳ công ty nào áp dụng nó rộng rãi.
3D Touch không quá khó để sao chép nhưng lợi ích công nghệ này mang lại chưa đủ để khiến những thương hiệu khác áp dụng. Thực tế chứng minh, chỉ sau 4 năm kể từ ngày 3D Touch xuất hiện, Apple cũng nhận ra điều tương tự.
Công nghệ 3D Touch của Apple thực sự khá tuyệt vời nhưng cũng có nhiều lỗi. Công nghệ 3D Touch gây bối rối cho người dùng và không có nhiều tác dụng như Apple quảng cáo.
Gần như mọi tính năng của 3D Touch có thể dễ dàng bị thay thế bằng các thao tác chạm và giữ đơn giản. Tôi không hiểu vì sao Apple dành hết thời gian và tài nguyên để phát triển một công nghệ có thể được thay thế bằng một động tác nhấn giữ lâu?
Khi lần đầu đưa ra ý kiến này, những người hâm mộ của Apple ngay lập tức phản bác và cho rằng việc nhấn giữ lâu không đem đến cho họ trải nghiệm tương tự. Năm 2018, Apple ra mắt mẫu iPhone XR loại bỏ 3D Touch và thay thế bằng động tác nhấn giữ lâu như tôi gợi ý. Điều tương tự cũng xảy ra trong năm 2019 với bộ 3 iPhone 11.
Apple danh 5 nam phat trien mot cong nghe chi dung 4 nam-Hinh-2
iPhone XR vẫn bán chạy dù loại bỏ 3D Touch để tiết kiệm chi phí. Ảnh: DigitalTrends.
Việc Apple loại bỏ công nghệ 3D Touch trên thế hệ iPhone mới không gây ngạc nhiên cho tôi. Nhiều tin đồn đã xuất hiện từ tháng 4/2019 xác nhận tính năng 3D Touch sẽ bị loại bỏ trên tất cả mẫu iPhone 2019.
'Đại đa số người dùng iPhone còn không biết đến sự hiện diện của 3D Touch bởi nó có quá ít tác dụng nổi bật. Trong khi đó, Apple đã dành tới 5 năm để phát triển một công nghệ chỉ tồn tại 4 năm trên iPhone.
Hiện tại, 3D Touch vẫn đang được áp dụng trên thiết bị đeo tay Apple Watch nhưng tương tự iPhone, nó có thể dễ dạng bị thay thế chỉ bằng việc nhấn giữ nút.

Theo Zach Epstein