Apple gặp hạn tại Đức, nhiều iPhone có thể bị cấm bán

Google News

Một số mẫu iPhone có chứa thành phần vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm sẽ bị cấm ở Đức.

Qualcomm vừa giành thêm một chiến thắng trước Apple trong cuộc tranh chấp pháp lý tại Đức. Kết quả là lệnh cấm bán iPhone đã được ban hành bởi một tòa án Đức, nơi thẩm phán phán quyết rằng một số mẫu iPhone sử dụng chip Intel và Qorvo đã vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.
Apple gap han tai Duc, nhieu iPhone co the bi cam ban
 Nhiều mẫu iPhone của Apple đang đối diện thêm một lệnh cấm bán mới.
Apple có thể kháng cáo phán quyết, điều đó có nghĩa là phán quyết sẽ không có hiệu lực ngay lập tức.
Bằng sáng chế trong câu hỏi liên quan đến một quá trình gọi là “Envelope Tracking”, trong đó công suất cho bộ khuếch đại tần số vô tuyến được điều chỉnh liên tục để đạt hiệu quả năng lượng tối ưu. Điều này giúp cải thiện tuổi thọ pin khi tín hiệu radio (di động hoặc không dây) đang hoạt động.
Theo báo cáo của CNBC, Qorvo khẳng định rằng chip của họ không vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm. Công ty cũng bày tỏ sự thất vọng rằng người tạo ra chip Envelope Tracking của riêng họ không được phép làm chứng.
Các cơ quan cạnh tranh trên toàn thế giới đã liên tục phát hiện ra các hành vi cấp phép của Qualcomm là bất hợp pháp, tuy nhiên Qualcomm vẫn tiếp tục cố gắng đạt được kết quả tương tự thông qua một chiến dịch khởi kiện bằng sáng chế. Theo cố vấn chung của Intel, Steven Steven Rodgers, cho biết trong một tuyên bố rằng hành động này của Qualcomm nhằm giảm sự đổi mới và tìm cách tăng giá bán bản quyền - những điều thật tệ hại.
Được biết, Qualcomm đã kiện Apple tại tòa án khu vực ở Munich vào tháng 7 năm ngoái, nhằm tìm kiếm một lệnh cấm để ngăn chặn việc iPhone được bán ở Đức cũng như đền bù thiệt hại tiền tệ.
Apple gap han tai Duc, nhieu iPhone co the bi cam ban-Hinh-2
Trước đó Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm bán đối với một số mẫu iPhone cũ. 
Vụ kiện này là một phần của cuộc xung đột tòa án rộng lớn hơn giữa hai bên, trong đó Apple đã cáo buộc Qualcomm thực hiện các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh để bảo vệ sự độc quyền trên cái gọi là chip modem, giúp điện thoại di động kết nối với mạng dữ liệu không dây. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đã kiện Qualcomm về các hoạt động kinh doanh của mình trong một vụ kiện được đưa ra xét xử ở California vào tháng tới.
Trong khi đó Qualcomm cáo buộc tại các tòa án trên khắp thế giới rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của mình và tìm cách cấm bán iPhone tại Mỹ và Trung Quốc.
Các nhà quản lý Hoa Kỳ phát hiện Apple vi phạm một bằng sáng chế của Qualcomm nhưng cho đến nay vẫn đề nghị không cấm bán một số iPhone, trong khi một tòa án Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán hàng đối với một số mẫu điện thoại iPhone vào đầu tháng này. Apple cho biết điện thoại của họ vẫn được bán bằng cách thay đổi phần mềm iPhone sau phán quyết, điều mà họ tin rằng họ đã tuân thủ lệnh của tòa án Trung Quốc.
Theo Kiến Tường/Dân Việt