Apple giữ mình trên đỉnh thế giới ra sao?

Google News

Tránh đi vào vết xe đổ của Microsoft với nền tảng Windows, Apple đang cố gắng kiểm soát tốt nhất có thể dòng sản phẩm iPhone.

Xét trên nhiều khía cạnh, Apple đang thành công tại nơi Microsoft đã thất bại hàng thập kỷ nay.
Trong một thời gian dài, Windows là trung tâm của vụ trụ. Microsoft khi đó sẵn sàng khai tử bất cứ dự án nào làm giảm sự phụ thuộc của người dùng vào con gà đẻ trứng vàng này.
 Với iPhone, Apple đưa người dùng vào kỷ nguyên smartphone và tablet. Ảnh: Reuters
Về mặt ngắn hạn, Microsoft tận hưởng khoảng 15 năm thống trị thế giới. Nhắc đến máy tính, người ta nhớ ngay đến Microsoft.
Về mặt dài hạn, chính sách đó của Microsoft không đem lại hiệu quả. Năm 2007, Apple ra mắt iPhone, dịch chuyển thị trường từ chỗ lấy PC làm trung tâm sang smartphone, tablet. Từ đó, Microsoft chưa bao giờ trở lại ngôi vương của mình.
Hiện nay, Apple là công ty giá trị lớn nhất thế giới, với iPhone là sản phẩm chủ đạo. Hầu hết chiến lược của Apple đều nhằm bảo vệ và phát triển doanh số của iPhone. Nói cách khác, tầm quan trọng của iPhone đối với Apple trong năm 2015 giống hệt Windows đối với Microsoft năm 1999.
Tuy nhiên, Apple có cách làm khác: Kiểm soát hoàn toàn iPhone và đặc biệt nhất quán trong chuyện này.
Ở thời kỳ Windows, Microsoft cho phép bất kỳ ai tạo ra phần mềm cho Windows. Họ gần như không kiểm soát các sản phẩm này. Trải nghiệm, chất lượng của hệ sinh thái Window ra sao gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà phát triển phần mềm độc lập – Microsoft gọi là ISV (independent software vendor).
Với iPhone, chỉ có một cách chính thống để người dùng tải phần mềm: App Store. Apple kiểm soát chặt chẽ các phần mềm trên đó. Thậm chí, họ còn cắt 30% giá trị cho mỗi vụ mua bán giữa người dùng và nhà phát triển.
Tuy nhiên, người dùng thích điều này. Apple đảm bảo cho họ mọi ứng dụng trên App Store đều đã được kiểm duyệt, miễn nhiễm với virus. Nhà phát triển cũng tỏ ra hài lòng bởi họ không phải lo ngại về phương thức thanh toán, cập nhật ứng dụng và việc vi phạm bản quyền.
Theo Zing News