Apple yêu cầu miễn thuế Apple Watch, AirPods

Google News

(Kiến Thức) - Apple mới đây đã trình lên Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ yêu cầu miễn 15% thuế nhập khẩu đang được áp dụng cho 11 sản phẩm của hãng.

Các mặt hàng mà Apple yêu cầu "cần được miễn thuế" gồm đồng hồ Apple Watch, tai nghe không dây kèm bộ sạc của AirPods và Beats, linh kiện pin iPhone (pin và vỏ pin), ốp thông minh (smartcase) cho iPhone, linh kiện iMac, ổ cứng Mac Pro, pin MacBook, loa không dây HomePod, theo Bloomberg.
Apple yeu cau mien thue Apple Watch, AirPods
Apple Watch và AirPods là hai trong các sản phẩm sắp bị Mỹ đánh thuế do được sản xuất tại Trung Quốc. 
Nội dung hồ sơ của Apple cho biết, công ty "không thể tìm thấy một nguồn nào khác bên ngoài Trung Quốc" để phục vụ cho việc sản xuất các thiết bị trên trong năm tới. Hãng cũng chỉ ra rằng linh kiện hoặc sản phẩm mà hãng nhập khẩu thuộc hàng điện tử tiêu dùng, không nằm trong danh mục "gây tác hại kinh tế nghiêm trọng", nên việc chịu thuế sẽ khiến việc kinh doanh gặp nhiều ảnh hưởng.
Năm ngoái, Apple đã tìm cách miễn 25% thuế đối với 15 thành phần linh kiện cho MacBook mà chính phủ Mỹ áp dụng, nhưng chỉ được đồng ý 10 trong số đó. Tháng trước, hãng điện tử này cũng tuyên bố sẽ sản xuất máy tính Mac Pro tại một cơ sở ở Austin, Texas - nhà máy đã sở hữu từ 2013.
Chính quyền Trump cũng đã lên kế hoạch đánh thuế smartphone nhập khẩu từ Trung Quốc từ 1/9. Tuy nhiên, để giữ mức giá ổn định trong mùa mua sắm cuối năm, thời gian áp dụng đã được dời đến 15/12, với mức thuế 10%.
Trước đây, Tổng thống Trump từng cảnh báo cách duy nhất để những sản phẩm của Apple tránh bị hàng rào thuế quan là dời nhà máy về Mỹ. Công ty iPhone đã cố gắng giải thích với người đứng đầu Nhà Trắng về cách thuế quan hoạt động thực sự, nhưng vẫn không đạt hiệu quả. Theo Phonearena, điều này có thể khiến Apple phải chuyển sang phương án tiếp theo, là chuyển nhà máy đến các nước đang phát triển như Ấn Độ hay Việt Nam.

Phương Thảo