Bạn đã thực sự biết về Huawei - hãng công nghệ đáng chú ý nhất 2018?

Google News

Cái tên Huawei thực sự rất đáng xem trong năm 2018, đặc biệt nhìn vào lịch sử của công ty này.

2018 là năm mà cái tên Huawei nhận rất nhiều sự chú ý, từ việc vượt mặt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới cho đến những ngày cuối năm khi mà Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo lệnh của Mỹ.
Ban da thuc su biet ve Huawei - hang cong nghe dang chu y nhat 2018?
 Huawei là một trong những công ty công nghệ biểu tượng của Trung Quốc.
Hoạt động kinh doanh của Huawei có thể không rõ ràng đối với nhiều người tiêu dùng Mỹ, những người chỉ đơn giản xem đây là gián điệp cho chính phủ nước họ. Những nỗi sợ chưa được chứng minh có thể xuất phát từ mối quan hệ chặt chẽ của Huawei với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc biệt khi nhà sáng lập công ty, Ren Zhengfei, từng là sĩ quan trong Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Đôi điều về Huawei
Được thành lập vào năm 1987 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Huawei là một trong những viên ngọc quý của ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc. Smartphone của hãng đang có trong tay của hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới. Công ty này trở thành nhân tố chính trong việc phát triển cơ sở hạ tầng di động và gần đây hơn là công nghệ 5G.
Ngoài Mỹ, Huawei là một trong những công ty công nghệ nổi tiếng nhất thế giới. Các thiết bị của hãng được bán ở khắp mọi nơi từ châu Âu và châu Á đến Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Đây là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Samsung và cung cấp cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ internet, cũng như các hệ thống doanh nghiệp chính thức.
Ban da thuc su biet ve Huawei - hang cong nghe dang chu y nhat 2018?-Hinh-2
 Huawei đang là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới.
Huawei đã thu về doanh thu khoảng 92,5 tỷ USD trong năm 2017, phát hành một loạt các sản phẩm tiêu dùng trong quá trình phát triển, bao gồm một số smartphone được đánh giá cao. Cùng năm đó, công ty đã tung ra dịch vụ đám mây và doanh nghiệp thông minh.
Tuy nhiên, phân khúc quan trọng nhất của Huawei là công nghệ tiêu dùng. Các triển lãm thương mại công nghiệp lớn như MWC ở Barcelona, Tây Ban Nha và Computex tại Đài Bắc, Đài Loan thường xuyên có sự hiện diện của Huawei thông qua các sự kiện báo chí công bố các sản phẩm mới nhất và lớn nhất từ họ. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm trong số đó không bao giờ xâm nhập thị trường Mỹ do nghi vấn Huawei có thể theo dõi người tiêu dùng, bao gồm cả nhân viên chính phủ.
Các dịch vụ của Huawei tại Mỹ
Đã có thời điểm Huawei chuẩn bị tấn công thị trường smartphone lớn ở Mỹ. Các nhà mạng gồm AT&T và Verizon đã chuẩn bị cung cấp thiết bị cầm tay của Huawei tại các cửa hàng của họ, nhưng áp lực chính trị đã buộc các nhà mạng này từ bỏ kế hoạch. Cuối cùng, nếu muốn mua một thiết bị Huawei, người dùng phải đến Amazon, Best Buy, B&H và NewEgg. Tuy nhiên, Best Buy đã ngừng bán smartphone Huawei và dự kiến cuối cùng sẽ ngừng hoàn toàn các sản phẩm của công ty này.
Ban da thuc su biet ve Huawei - hang cong nghe dang chu y nhat 2018?-Hinh-3
Rất nhiều sản phẩm đã được Huawei trình diễn, tập trung vào công nghệ tiêu dùng. 
Nếu muốn có một smartphone Huawei, người dùng luôn có thể đến Amazon, nơi họ có thể mua Huawei P20 Pro, một trong những thiết bị cầm tay mới và ấn tượng của công ty. Nhưng không có gì đảm bảo rằng một smartphone quốc tế như vậy sẽ hoạt động trên các nhà mạng Mỹ. Một số có thể hoạt động trên mạng của AT&T và T-Mobile, nhưng người dùng sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi tìm sản phẩm làm việc với mạng Verizon hoặc Sprint.
Bên cạnh smartphone, Huawei còn bán MateBook X Pro, một chiếc máy tính xách tay được thiết kế tốt với sức mạnh xử lý và màn hình tuyệt đẹp. Công ty còn cung cấp dòng máy tính bảng MediaPad M5, cũng như máy theo dõi thể dục Huawei Band 3 Pro.
Huawei sẽ tham gia thị trường Mỹ?
Huawei có mặt ở khắp mọi nơi ngoại trừ Mỹ, vậy người Mỹ liệu có thể chạm tay vào các thiết bị của công ty này hay không? Nhiều khả năng là không. Vụ bắt giữ bà Mạnh hồi đầu tháng 12 đã gây căng thẳng đáng kể cho mối quan hệ của Huawei với Mỹ, và với việc tên công ty xuất hiện với hình ảnh xấu trong mắt người tiêu dùng Mỹ, thật khó để Huawei thuyết phục họ tin rằng công ty này không do thám mình.
Ban da thuc su biet ve Huawei - hang cong nghe dang chu y nhat 2018?-Hinh-4
 Vụ Canada bắt giữ CFO Huawei Mạnh Vãn Chu khiến làn sóng tẩy chay hàng Mỹ và Canada lan rộng tại Trung Quốc.
Thực tế là chính phủ Mỹ đã cấm Huawei một cách hiệu quả khi công ty này muốn triển khai công nghệ mạng 5G tại nước này và đảm bảo rằng công ty sẽ không bao giờ có được chỗ đứng tại Mỹ.
Điệp khúc ngày càng tăng khi các quốc gia đồng minh của Mỹ cũng “hùa theo” và đẩy lùi sự trỗi dậy của Huawei sau sự phát triển liên tục trong thời gian qua. Dĩ nhiên cuộc chiến vẫn sẽ còn dai dẳng và còn lâu mới kết thúc với Huawei, nhưng tương lai của hãng chắc chắn xấu đi một chút.
Theo Kiến Tường/Dân Việt