Các hãng điện thoại TQ đã chán ngấy iPhone

Google News

Năm nay Samsung, Huawei, Oppo mới là cảm hứng cho những hãng smartphone nhỏ của Trung Quốc chứ không phải Apple.

Hội nghị di động thế giới MWC diễn ra vào tháng 2 luôn là dịp tốt để có thể nắm bắt xu hướng di động trong năm. Xu hướng có thể thể hiện trên những công nghệ mới nhất do các hãng đứng đầu như Samsung, Huawei trình diễn, và cũng có thể là những thiết kế của các hãng smartphone nhỏ đến từ Trung Quốc.
Những công ty nhỏ này thường không sáng tạo ra thiết kế mới mà sẽ sao chép lại từ những hãng lớn. Đơn giản nhất là nhìn vào những thiết bị cao cấp và làm ra một chiếc điện thoại với thiết kế na ná như vậy với giá rẻ hơn nhiều.
Đây là cách làm truyền thống của những hãng smartphone nhỏ, nhưng nó thể hiện rõ nhất tại MWC 2018 khi hàng loạt hãng sao chép thiết kế phần khuyết tai thỏ của iPhone X. Dù vậy, năm nay Apple không còn là cái tên thu hút nữa.
Cac hang dien thoai TQ da chan ngay iPhone
Leagoo, một trong những hãng đầu tiên nhái “tai thỏ” trên iPhone X năm nay quảng cáo smartphone của mình là “không còn tai thỏ”. Ảnh: Twitter.
Leagoo, một trong những hãng đầu tiên sao chép “tai thỏ” trên iPhone X năm nay đã chuyển sang thiết kế với phần khoét camera nằm ở góc, giống như trên Samsung Galaxy S10 và loạt thiết bị tầm trung của Huawei. Tại gian hàng của họ ở MWC 2019, Leagoo đưa hẳn dòng khẩu hiệu “không còn phần tai thỏ”.
Giống như Leagoo, Ulefone cũng từng ra mắt chiếc Ulefone X, một sản phẩm nhái iPhone X vào năm ngoái. Năm nay thiết kế đó đã lỗi thời, và công ty này cũng dùng thiết kế phần khuyết giống Galaxy S10 trên sản phẩm mới nhất Ulefone T3.
Một trào lưu thiết kế khác cũng đang rất được các hãng Trung Quốc ưa chuộng là phần khuyết kiểu “giọt nước” ở chính giữa màn hình. Thiết kế này từng xuất hiện trên Oppo F9, sau đó được một loạt hãng khác như Huawei, các thương hiệu Vivo, OnePlus sử dụng. Tại MWC 2019, nhiều hãng nhỏ như Leagoo, Ulefone, Doogee và Konka đều có sản phẩm với thiết kế như vậy.
Sự quay lưng của các hãng với thiết kế kiểu iPhone X cho thấy sức hút của iPhone không còn như xưa. Trước khi iPhone X ra mắt, thiết kế kiểu cũ từ iPhone 6 đã được Apple sử dụng tới 4 năm, nhưng vẫn có nhiều hãng học hỏi và đưa ra thiết kế gần giống.
Theo biên tập viên Vlad Savov của The Verge, chính Apple cũng không thể tự đổi mới mình cho thế hệ iPhone 2018. Vì thế, những nhà sản xuất giờ vẫn còn muốn bắt chước Apple thì đã muộn. Thiết kế giống như iPhone X đã không còn mới lạ.
Đó là lý do những hãng nhỏ chuyển hướng sang các thiết kế mới của Samsung, Huawei và Oppo. Xét về doanh thu, Apple cũng không còn hấp dẫn với người dùng Trung Quốc như trước. Doanh thu iPhone trong quý gần nhất giảm tới 15% so với 1 năm trước, và thị trường giảm mạnh nhất chính là Trung Quốc. CEO Tim Cook cho rằng nhu cầu từ Trung Quốc giảm mạnh chính là lý do tình hình kinh doanh của Apple không khả quan.
Trong khi đó, Huawei và Oppo đều tăng trưởng trong năm qua. Theo SCMP, hai hãng này còn tăng trưởng ở nhiều thị trường chứ không chỉ ở Trung Quốc. Khi các hãng nhỏ nhận thấy sức ảnh hưởng của hai công ty này ở thị trường quốc tế, họ cũng sẽ có động lực để học hỏi.
Dù vậy, không có gì đảm bảo các hãng nhỏ sẽ trung thành học hỏi Huawei, Oppo thay vì quay ngoắt đi như họ đã làm với iPhone. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ, Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết, và điều đó có thể khiến các thương hiệu smartphone Trung Quốc bị ảnh hưởng trong năm nay.
Đó là chuyện của năm sau. Còn năm nay, điều mà các hãng nhỏ quan tâm là ai thiết kế được “giọt nước”, “nốt ruồi” đẹp nhất, giống như họ đã từng cạnh tranh để có “tai thỏ” đẹp nhất trong năm 2018.
Theo Nhật Minh / Zing