Chi phí linh kiện iPhone 11 Pro Max thấp kinh ngạc

Google News

(Kiến Thức) - Chi phí linh kiện iPhone 11 Pro Max cao hơn XS Max cho thấy Apple đã giảm lợi nhuận để giữ giá iPhone ở mức "thấp nhất có thể".

     Mỗi chiếc iPhone 11 Pro Max có giá khởi điểm đến 1.099 USD, nhưng các linh kiện để lắp ráp nên chiếc smartphone cao cấp này có giá thành chưa bằng một nửa so với mức giá bán lẻ của nó.
    Trang TechInsights đã mổ xẻ từng linh kiện của iPhone 11 Pro Max, xác định mỗi loại linh kiện và ước tính giá thành của nó.
    Với mức giá 73.5 USD, module 3 camera sau của iPhone 11 Pro Max trở thành linh kiện đắt đỏ nhất trên chiếc smartphone thế hệ mới này. Tiếp đó là màn hình OLED với mức giá ước tính của TechInsights là khoảng 66.50 USD. Khối pin lớn của iPhone 11 Pro Max do Samsung sản xuất với chi phí khoảng 10.50 USD.
    Chi phi linh kien iPhone 11 Pro Max thap kinh ngac
     
    Sâu hơn bên trong iPhone 11 Pro Max là bộ xử lý Apple A13 với mức giá khoảng 64 USD. Kết hợp với modem, bộ nhớ và bản mạch cho các linh kiện này, giá thành sẽ khoảng 159 USD. Đó là chưa kể đến các cảm biến, dây dẫn, bản mạch chủ, … cũng như cả chi phí để lắp ráp chúng lại với nhau. Tất cả những chi phí này sẽ rơi khoảng 181 USD nữa.
    Như vậy theo ước tính của TechInsights, tổng giá thành linh kiện sẽ là 490.5 USD. Chưa bằng một nửa giá bán lẻ của iPhone 11 Pro Max với mức chênh lệch so với giá bán lẻ lên tới 608.50 USD.
    Tuy nhiên, Apple cũng không bỏ túi toàn bộ mức chênh lệch giá này. Các chi phí trên chưa tính đến chi phí lương nhân viên, tiếp thị, hay chi phí nghiên cứu phát triển công nghệ mới trong nhiều năm. Bên cạnh đó còn chi phí cho phát triển iOS và gói ứng dụng đi kèm của nó.
    Hơn nữa, mức chênh lệch giữa chi phí linh kiện và giá bán lẻ này vẫn thấp hơn của iPhone XS Max vào năm ngoái. Phiên bản iPhone XS Max 256GB có giá bán lẻ 1.250 USD nhưng chỉ tốn khoảng 443 USD cho linh kiện – mức chênh lệch lên đến 807 USD. Điều này cũng có nghĩa là Apple thực ra đang giảm lợi nhuận của mình để giữ mức giá bán iPhone mới "thấp nhất có thể" – như lời CEO Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây.

    Phương Thảo