Dịch vụ chơi game trực tuyến Stadia có “mùi” không ổn

Google News

(Kiến Thức) - Không hiểu vì lý do gì Google lại cho rằng người tiêu dùng sẽ muốn bỏ khoản tiền không hề nhỏ hàng tháng để mua một dịch vụ KHÔNG đi kèm game và chắc chắn là sẽ có chất lượng dở tệ.

    Trong quá trình hoạt động, Google đã giết chết tổng cộng 163 sản phẩm. Nguyên nhân sản phẩm Google "chết" nhiều đến vậy thực ra lại rất đơn giản: gã khổng lồ tìm kiếm thường ra mắt các sản vốn đã không có lý do gì để tồn tại.
    Ví dụ, YouTube Gaming ra đời để làm gì khi Twitch và YouTube (chính) vẫn đang sống khỏe? Inbox ra đời để làm gì khi Gmail vẫn ở đó? Google Plus sao có thể cạnh tranh với Facebook, Allo và Hangouts đâu thể nào sống sót trước WhatsApp, Snapchat và Messenger? Tất cả đều đã chết những cái chết… tất yếu.
    Dich vu choi game truc tuyen Stadia co “mui” khong on
    129 USD cho 1 tay cầm, 1 chiếc Chromecast Ultra và 3 tháng dùng dịch vụ (10 USD). 
    Dù phải đến 19/11 mới ra mắt chính thức, dịch vụ chơi game stream Stadia có thể sẽ sớm trở thành cái tên tiếp theo trong "nghĩa địa sản phẩm" này. Cũng giống như bất kỳ một sản phẩm đã chết nào khác của Google, Stadia không có lý do để tồn tại.
    Đầu tiên là mức giá. Bộ thiết bị khởi điểm có giá 130 USD, đi kèm 1 tay cầm và 1 đầu phát Chromecast Ultra. Như bạn chắc hẳn đã biết, hai thiết bị này không đóng vai trò xử lý logic/hình ảnh, thay vào đó người dùng sẽ chơi game được stream trực tiếp từ máy chủ của Google. Người mua cũng sẽ được dùng Stadia 3 tháng miễn phí, sau đó giá mỗi tháng là 10 USD.
    Nhưng một chiếc PS4 Slim giờ cũng chỉ có giá 200 USD mà thôi. Bỏ ra thêm 70 USD so với khoản tiền mua Stadia, người mua sẽ được sở hữu một thiết bị chơi game đầy đủ tính năng, đi kèm 1 tay cầm DualShock có thể tương thích cả với PC lẫn iPhone và iPad. Với Stadia, khi trừ đi 30 USD cho 3 tháng sử dụng đầu tiên, người dùng thực chất sẽ phải trả 69 USD cho Chromecast Ultra và 31 USD cho một chiếc tay cầm chỉ hỗ trợ cho dịch vụ Google. Và, một lần nữa, bộ thiết bị 130 USD này KHÔNG đi kèm khả năng chơi game – máy chủ của Google mới là cỗ máy chơi game thực thụ trong Stadia.
    Dich vu choi game truc tuyen Stadia co “mui” khong on-Hinh-2
    Ở mức phí 10 USD/tháng, Stadia đang chỉ có 1 game miễn phí duy nhất là Destiny 2 Collection. 
    Vấn đề tiếp theo là game. Giá sử dụng 10 USD mỗi tháng, Stadia không đi kèm game!!! Người dùng phải bỏ tiền để mua thêm game trên Stadia, và nếu không bỏ tiền như vậy thì họ chỉ có thể chơi Destiny 2 – tựa game vốn đã được miễn phí trên Xbox One, PS4 và PC từ lâu.
    Google có hứa hẹn sẽ ra mắt thêm game miễn phí, nhưng vẫn với 10 USD, người dùng Xbox Live và Playstation Network cũng thường được tặng game "cũ mà đỉnh". Ra mắt với vỏn vẹn 14 tựa game CŨ, Google tuyệt nhiên không thể bắt kịp kho game này.
    Chưa kể, nhiều nhà phát hành còn cung cấp các dịch vụ "thuê game" trên XB1, PS4 và PC. Ví dụ có thể kể đến EA Access, Origin Access, Uplay+... Đỉnh điểm hấp dẫn có thể kể đến PSNow với mức giá 10 USD mua lẻ theo tháng hoặc 60 USD mua theo năm (tính ra chỉ còn 5 USD/tháng). Với khoản tiền rất dễ chịu này, game thủ có thể chơi GTA V, God of War, Uncharted, inFamous và rất, rất nhiều các tựa game đỉnh khác.
    Dich vu choi game truc tuyen Stadia co “mui” khong on-Hinh-3
    Ở mức giá 10 USD/tháng, game thủ có thể tìm đến nhiều dịch vụ game khác có kho game đồ sộ hơn hẳn. 
    Nói tóm lại là Stadia chẳng rẻ. Mục tiêu "chơi game qua stream" mất đi hoàn toàn sức hấp dẫn khi kinh phí dành cho Stadia chẳng chênh lệch mấy so với tiền mua và duy trì PS4.
    Đòn kết liễu sẽ là trải nghiệm. Bạn có nên bỏ một khoản tiền không hề nhỏ để chơi game qua Internet (chắc chắn sẽ có lúc lag) thay vì mua console về tận hưởng? Các dịch vụ "thuê" game như PS Now, Uplay+ hay EA Access cũng đều hỗ trợ tải game về máy và chơi trực tiếp. Chúng hứa hẹn một trải nghiệm hoàn thiện hơn Stadia.
    Chỉ vài ngày nữa, Stadia sẽ vén màn. Và có lẽ, chỉ vài tháng nữa thôi, Stadia sẽ

    Phương Thảo