Ế ẩm, iPhone XS Max tiếp tục giảm giá cả trăm USD tại TQ

Google News

Đây là hiện tượng gần như không bao giờ xảy ra với các thế hệ iPhone trước khi vòng đời sản phẩm chưa kết thúc.

Sau đợt giảm giá vào giữa tháng 1/2019, nhiều hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc vừa tiếp tục công bố đợt giảm giá thứ 2 cho thế hệ iPhone 2018 của Apple. Trang Reuters nhận định đây là giải pháp tạm thời của Apple nhằm tăng trưởng doanh số tại thị trường di động lớn nhất thế giới.
Giá bán liên tục giảm
Trang bán lẻ Tmall giảm 196 USD cho iPhone XS phiên bản 64 GB và 256 GB bộ nhớ trong. Thậm chí, người dùng sẽ được giảm 299 USD khi mua phiên bản 512 GB của chiếc XS Max. Những mẫu máy khác như iPhone XR và iPhone 8 cũng được giảm giá.
Trang bán lẻ trực tuyến Suning.com cho biết họ sẽ giảm 149 USD cho 2 mẫu iPhone XS và XS Max phiên bản 64 GB bộ nhớ trong. Trước đó, hệ thống này đã giảm giá 180 USD cho mẫu iPhone XR bản 128 GB xuống còn 860 USD, thấp hơn 17% so với giá bán đề xuất trên trang web của Apple.
E am, iPhone XS Max tiep tuc giam gia ca tram USD tai TQ
iPhone XS và XS Max được giảm giá vài trăm USD tại nhiều hệ thống bán lẻ ở Trung Quốc. Ảnh: MobileSyrup. 
Pinduoduo, một trang thương mại điện tử lớn khác cho biết họ sẽ bán chiếc iPhone XS với giá thấp hơn 149 USD so với mức giá đề xuất từ Apple. Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến JD.com cũng giảm giá 253 USD cho iPhone XS và XS Max.
“Việc các nhà bán lẻ ở Trung Quốc liên tục giảm giá bán iPhone sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi và thương hiệu của Apple tại quốc gia này”, Jia Mo, nhà nghiên cứu tại Canalys cho biết.
Theo số liệu từ IDC, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân đến từ nhu cầu mua điện thoại tại quốc gia này đang chậm lại. Thêm vào đó, hãng cũng phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ các thương hiệu nội địa.
Kích cầu bằng mọi cách
Trên trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc, hãng không đưa ra bất cứ thay đổi nào về giá bán của sản phẩm. Tuy nhiên gần đây, công ty đã kết hợp với Ant Financial, cung cấp gói vay trả góp lãi suất 0% để mua iPhone.
Bên cạnh đó, Apple cũng giảm giá cho những khách hàng đổi smartphone từ các hãng như Huawei, Xiaomi... để lấy iPhone. Sự hỗ trợ mua sắm này được thực hiện sau khi CEO Tim Cook lên kế hoạch cho việc cải thiện doanh thu quý I tại thị trường Trung Quốc.
E am, iPhone XS Max tiep tuc giam gia ca tram USD tai TQ-Hinh-2
Apple cung cấp gói mua hàng trả góp và kêu gọi người dùng Trung Quốc nâng cấp iPhone. 
Việc các nhà bán lẻ đồng loạt giảm giá kết hợp với chương trình mua trả góp từ Apple có thể sẽ kích thích người dùng mua iPhone nhiều hơn. Tuy nhiên, thiết kế và tính năng của iPhone mới không quá ấn tượng vẫn là nguyên nhân chính khiến sản phẩm khó có thể giữ chân người dùng tại Trung Quốc.
"Các sản phẩm của Apple đang tỏ ra thua kém về nhiều công nghệ so với đối thủ. Khách hàng hiện có nhiều sự lựa chọn thay thế khác từ Samsung, Huawei. Chúng được trang bị nhiều công nghệ mới như 5G hay màn hình gập", Liu Dingding, một nhà phân tích chia sẻ với Global Times.
Thêm vào đó, mức giá hiện tại của iPhone cũng khiến nó khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm từ những thương hiệu khác tại Trung Quốc.
"Giá bán của iPhone quá đắt. Nếu không giảm, Apple sẽ rất khó để có thể cạnh tranh với những thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo, Vivo hay Xiaomi", ông Kiranjeet Kaur, Giám đốc cấp cao tại IDC chia sẻ với CNBC.
Theo Thế Anh/Zing