Giá bán smartphone đời cũ cao ngất ngưởng tại Việt Nam

Google News

Dù đã ra mắt 1-2 năm nhưng nhiều mẫu smartphone đời cũ như Galaxy Note8 hay iPhone 7 Plus vẫn giữ mức giá cao.

"Bỏ ra 20 triệu mà vẫn không mua được điện thoại đời mới", nhiều người đã phải thốt lên như thế khi nhìn vào giá bán của những chiếc smartphone cao cấp tại Việt Nam.
Hiện tại, chiếc Samsung Galaxy Note 8 một năm tuổi đang được nhiều đại lý chào bán với mức giá khoảng 20 triệu đồng, mẫu iPhone 8 Plus ra mắt cùng thời điểm cũng có giá bán tương tự cho phiên bản thấp nhất. Thậm chí, chiếc iPhone 7 Plus được giới thiệu từ năm 2016 vẫn có giá lên tới 18 triệu đồng cho bản 32 GB bộ nhớ trong.
Với cùng số tiền này khoảng 3-4 năm trước, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu những máy cao cấp nhất, đồng thời mua thêm các phụ kiện như tai nghe không dây hoặc sạc dự phòng.
Gia ban smartphone doi cu cao ngat nguong tai Viet Nam
 Những mẫu máy đời cũ không được giảm giá nhiều như trước.
Hơn một năm trở lại đây, giá bán smartphone cao cấp đời mới liên tục tăng, trong khi đó, những mẫu máy cũ hơn lại không có dấu hiệu giảm giá như trước.
Theo Cnet, trong 2 năm qua, giá của những chiếc điện thoại cao cấp từ Samsung đã tăng 15,1%. Trong khi đó, để sở hữu các sản phẩm Huawei dòng P mới nhất, người dùng sẽ phải chi trả thêm 33% so với năm 2016. Và ngay cả những chiếc điện thoại được coi là "giá rẻ" đến từ OnePlus cũng tăng 32,6% và 42,6%.
Cnet nhận định các linh kiện phần cứng trang bị trên smartphone đang phát triển nhanh hơn, tốt hơn kéo theo chi phí sẽ tăng lên. Thêm vào đó, chi phí về nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng chiếm một phần không nhỏ trong giá bán của điện thoại.
Hơn nữa, bằng cách liên tục tăng giá bán sản phẩm qua các thế hệ, Apple, Samsung và các nhà sản xuất đang tạo ra phân khúc siêu cao cấp giúp họ có thể nâng cao được mức lợi nhuận. Điều này đặc biệt quan trọng với các hãng khi người dùng đang có xu hướng lười nâng cấp điện thoại mới so với trước.
Nhìn vào thị trường di động cao cấp tại Việt Nam, người dùng cũng đang phải chi ra nhiều tiền hơn đáng kể nếu muốn chọn mua một mẫu máy đời mới.
Chiếc Samsung Galaxy Note9 có giá bán khởi điểm từ 23 triệu đồng cho bản 128 GB bộ nhớ và 28,5 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất với 512 GB bộ nhớ. Mẫu iPhone XS Max có giá khởi điểm từ 33 triệu đồng bản 64 GB bộ nhớ và lên đến 44 triệu đồng cho phiên bản 512 GB bộ nhớ trong.
Gia ban smartphone doi cu cao ngat nguong tai Viet Nam-Hinh-2
 Giá bán smartphone cận cao cấp tại Việt Nam ngày càng cao.
Trước đây, khi smartphone cao cấp mới ra mắt, những mẫu smartphone đời cũ sẽ được các hãng điều chỉnh giảm giá xuống phân khúc cận cao cấp để thu hút người dùng. Tuy nhiên, việc máy mới được bán ra với mức giá quá cao bỗng nhiên khiến giá của những thiết bị tiền nhiệm trở nên ''rẻ" hơn đáng kể, do đó việc giảm giá không còn mang nhiều ý nghĩa như trước.
Không chỉ smartphone cao cấp tăng giá, những mẫu máy ở phân khúc cận cao cấp của nhiều hãng cũng đang được đẩy giá bán lên cao. Vài năm trước, sản phẩm ở phân khúc này thường được các hãng định giá khoảng dưới 10 triệu đồng, nhưng hiện tại một số thiết bị mới đã bắt đầu leo lên mức giá cao hơn.
Chiếc Samsung Galaxy A9 2018 được bán ra mới mức giá 12,5 triệu đồng, thậm chí gần đây, Oppo ra mắt mẫu R17 Pro là một thiết bị cận cao cấp nhưng có giá tới 17 triệu đồng.
Có thể thấy, việc giảm giá smartphone cao cấp đời cũ có thể khiến các dòng sản phẩm của hãng tự cạnh tranh nhau, gây ảnh hưởng đến doanh số.
Theo Thế Anh/Zing