Huawei xác nhận làm hệ điều hành riêng để phòng Mỹ siết cấm vận

Google News

Huawei đã xây dựng hệ điều hành riêng cho các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính để phòng trường hợp bị chặn sử dụng đột ngột các phần mềm của các hãng Microsoft và Google của Mỹ.
 

Huawei đã xây dựng hệ điều hành riêng cho các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính để phòng trường hợp bị chặn sử dụng đột ngột các phần mềm của các hãng Microsoft và Google của Mỹ.
Huawei xac nhan lam he dieu hanh rieng de phong My siet cam van
(Nguồn: Getty Images) 
Thông tin trên đã được hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc xác nhận với hãng tin CNBC (Mỹ) ngày 15/3.
Hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới theo thị phần hiện đang sử dụng hệ điều hành di động Android do Google phát triển cho các sản phẩm di động và hệ điều hành Windows của Microsoft cho máy tính xách tay và máy tính bảng.
Trước đó, Richard Yu, Giám đốc điều hành (CEO) bộ phận người tiêu dùng của Huawei, nói với ấn phẩm Die Welt của Đức trong một cuộc phỏng vấn gần đây, rằng công ty có một hệ điều hành dự phòng, nếu vì lý do nào đó, nó sẽ được sử dụng khi hãng bị chặn sử dụng phần mềm do công ty Mỹ sản xuất.
"Chúng tôi đã chuẩn bị hệ điều hành của riêng mình. Nếu xảy ra việc chúng tôi không còn có thể sử dụng các hệ thống này nữa, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng," ông Yu nói. "Đó là kế hoạch B của chúng tôi. Nhưng tất nhiên chúng tôi thích làm việc với các hệ sinh thái của Google và Microsoft."
Nhận xét của Yu đã được một phát ngôn viên của Huawei xác nhận với CNBC.
"Chúng tôi không mong đợi sử dụng chúng và thành thật mà nói, chúng tôi không muốn sử dụng chúng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hệ điều hành của đối tác - chúng tôi thích sử dụng chúng và khách hàng của chúng tôi thích sử dụng chúng," người phát ngôn Huawei nói.
Huawei đã phải đối mặt với áp lực chính trị dữ dội từ Mỹ, với cáo buộc thiết bị mạng của hãng này có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc sử dụng cho hoạt động gián điệp.
Huawei đã nhiều lần phủ nhận các áo buộc vô căn cứ này, nhưng các chuyên gia tình báo vẫn hoài nghi về sự đảm bảo của ãng công nghệ Trung Quốc.
Các chuyên gia đã chỉ ra luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, có điều khoản được cho là buộc mọi công ty trong nước đều có nghĩa vụ pháp lý giúp chính phủ thu thập thông tin tình báo.
Theo Việt Đức/Vietnam+