iPhone 11 có đáng mua hơn iPhone XR?

Google News

Mặc dù chiếc iPhone mới có nhiều cải tiến, mức giá tốt của iPhone XR khiến cho nó cũng trở thành smartphone rất đáng cân nhắc.
 

Trong sự kiện ra mắt iPhone 11, Apple đã khiến nhiều người bất ngờ khi công bố mức giá của chiếc điện thoại này là 699 USD, rẻ hơn mẫu iPhone XR năm ngoái. iPhone XR vẫn được duy trì với mức giá 599 USD.
Vậy người dùng liệu có nên bù thêm một khoản để lấy chiếc iPhone mới? Dưới đây là những so sánh và thử nghiệm từ Cnet.
Thiết kế không có nhiều khác biệt
iPhone 11 và XR có mặt trước gần như y hệt nhau. Sự khác biệt nằm ở mặt sau, với cụm camera kép của iPhone 11. Ngoài ra, iPhone 11 có thêm màu tím, xanh bạc hà và vàng phấn, trong khi Phone XR chỉ có màu vàng hoàng yến, xanh coral và xanh dương.
iPhone 11 co dang mua hon iPhone XR?
Sự khác biệt về thiết kế nằm ở mặt sau, nhất là cụm camera. Ảnh: Cnet.
Trong các bài thử nghiệm làm rơi, cả 2 máy đều tỏ ra khá bền. Thả rơi iPhone 11 từ các độ cao khoảng 90 cm, 182 cm và 260 cm, chiếc điện thoại này không bị vỡ kính mặt trước lẫn mặt sau, chỉ bị xước cụm camera. Thử nghiệm tương tự với mẫu điện thoại iPhone XR, khi máy rơi từ độ cao khoảng 150 cm và bị đập màn hình thì màn hình đã nứt.
Cả hai máy đều có khả năng chống nước, song iPhone 11 đạt chứng nhận IP68, còn iPhone XR chỉ có chứng nhận IP67. Tuy nhiên, khi thử nghiệm, iPhone XR vẫn đổ chuông bình thường khi bị ngâm 19 phút ở độ sâu 5 m. Do iPhone XR của năm ngoái có khả năng chống nước vượt xa so với tiêu chuẩn mà Apple công bố, nên nhiều khả năng iPhone 11 của năm nay cũng có thể kháng nước tốt hơn so với chuẩn IP68.
iPhone 11 trội hơn về camera
Cả hai mẫu điện thoại đều được trang bị camera chính 12 megapixel, song iPhone 11 có thêm camera thứ hai với góc chụp siêu rộng, độ phân giải 12 megapixel. Máy cũng có chế độ chụp đêm (Night Mode) cho phép chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng tối.
Nhìn chung, các bức ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện ánh sáng tốt của cả hai máy đều có độ rực rỡ tương đương nhau. Ảnh từ iPhone 11 sắc nét và chi tiết tốt hơn đáng kể, nhất là khi xem ở độ phân giải đầy đủ.
iPhone 11 co dang mua hon iPhone XR?-Hinh-2
Camera của iPhone 11 cho khả năng thu sáng tốt hơn so với thế hệ trước. 
Chế độ chụp đêm sẽ cho ảnh tốt hơn nhiều khi ánh sáng kém. Camera góc siêu rộng cũng rất hữu ích nếu muốn thu lại nhiều cảnh trong hình. Đèn flash của iPhone 11 cũng sáng hơn iPhone XR.
Ưu điểm của iPhone 11 là khả năng chụp xóa phông với thú cưng, còn iPhone XR chỉ hỗ trợ xóa phông trên khuôn mặt người. Thời gian tới, iPhone 11 còn được cập nhật công nghệ Deep Fusion, giúp chi tiết và khử nhiễu tốt hơn khi chụp trong điều kiện ánh sáng trung bình.
iPhone 11 cũng trội hơn ở khả năng quay video. Máy cho video với dải tương phản động tốt hơn, độ sáng tự nhiên hơn. Đồng thời, khi quay video 4K, bạn chỉ có thể chuyển đổi giữa 2 camera nếu đang quay ở tốc độ khung hình 30fps.
Ở mặt trước, iPhone 11 được trang bị camera 12 megapixel, trong khi camera trước của iPhone XR chỉ có 7 megapixel. Tuy vậy, chất lượng ảnh chụp của iPhone XR vẫn đủ tốt.
iPhone 11 mạnh hơn, nhưng iPhone XR pin tốt hơn
iPhone 11 được trang bị bộ xử lý A13 Bionic mới nhất của Apple, còn iPhone XR sử dụng chip A12 của năm ngoái cùng viên pin 2942 mAh (thông số này không phải do Apple công bố chính thức, mà là thông qua các màn "mổ bụng" của bên thứ ba).
Trong phần lớn tình huống sử dụng thông thường, hai chiếc điện thoại chạy trên cùng iOS 13 có độ mượt tương đương nhau. Về lý thuyết, iPhone 11 cho hiệu năng tốt hơn, nhưng điều này chỉ thể hiện rõ trong các ứng dụng đo hiệu năng.
iPhone 11 co dang mua hon iPhone XR?-Hinh-3
iPhone 11 trội hơn ở camera, hiệu năng và các công nghệ cho tương lai, nhưng iPhone XR vẫn là smartphone đáng giá. Ảnh: Cnet.
Mặc dù thời lượng pin iPhone 11 được Apple cho biết "lâu hơn 1 giờ" so với iPhone XR, trong thử nghiệm của Cnet thì chiếc iPhone cũ hơn lại có kết quả tốt hơn. Cụ thể, khi thử phát video liên tục ở chế độ máy bay, iPhone 11 đạt 15 giờ 24 phút, còn iPhone XR đạt 19 giờ 53 phút. Kết quả này không chỉ ấn tượng so với thiết bị kế nhiệm mà còn chứng tỏ iPhone XR là một trong những smartphone có thời lượng pin lâu nhất năm 2018.
Mua iPhone 11 vì công nghệ tương lai, iPhone XR nếu thực dụng
iPhone 11 được trang bị rất nhiều công nghệ mới như chip U1, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6 và kết nối LTE Gigabit. Những tính năng này đảm bảo mua iPhone 11, thì bạn có thể tự tin rằng chiếc máy của mình còn lâu mới lạc hậu. Tuy nhiên, hạ tầng mạng hiện tại trên thế giới chưa hỗ trợ Wi-Fi 6 và LTE Gigabit một cách hoàn chỉnh, do đó những lợi ích mà người dùng iPhone 11 có được nhờ các công nghệ này vẫn chưa rõ ràng.
Đó cũng chính là một lý do khiến Cnet cho rằng iPhone XR vẫn là một lựa chọn phù hợp với nhiều người dùng ở thời điểm này. Mặc dù có cấu hình của năm ngoái và chỉ 1 camera sau, lựa chọn mua iPhone XR giúp người dùng tiết kiệm một khoản. Máy cũng có thời lượng pin rất tốt, chạy mượt trên iOS 13.

Theo Nhật Minh/Zing.vn