iPhone, Oppo, Xiaomi... thất bại "thảm bại" trước đối thủ khó ngờ

Google News

Tại Trung Quốc, doanh số bán ra iPhone chỉ bằng vỏn vẹn 1/4 so với điện thoại Huawei.

Huawei đang gặp khó khăn trên thị trường quốc tế bởi chiến dịch tẩy chay do Mỹ khởi xướng. Nhưng tại Trung Quốc, hãng công nghệ này đang nắm giữ 1/3 thị phần điện thoại bán ra trong 3 tháng đầu năm 2019.
Theo CNN, hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa công bố kết quả thống kê cho thấy Huawei đang thống trị thị trường điện thoại Trung Quốc với 34% thị phần, trong khi các đối thủ còn lại gồm Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple đều gặp khó khăn.
Trong ba tháng đầu năm nay, Huawei đã xuất xưởng 30 triệu chiếc điện thoại tại thị trường tỷ dân, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Apple chỉ bán được 6,5 triệu iPhone, giảm 30%. Đây là doanh số iPhone thấp nhất trong 2 năm qua tại Trung Quốc.
iPhone, Oppo, Xiaomi... that bai
Doanh số điện thoại Huawei tăng 41% tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: CNN. 
Các thương hiệu điện thoại khác đến từ Trung Quốc cũng hứng chịu tình cảnh sụt giảm doanh số so với năm trước, gồm Vivo (giảm 2%), Oppo (giảm 4%) và Xiaomi (giảm 13%).
Huawei lại đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh nhất trên lĩnh vực sản xuất smartphone, theo đánh giá của chuyên gia phân tích Canalys Mo Jia.
Thành công này một phần đến từ việc Huawei đẩy mạnh mở rộng nhiều điểm bán hàng trực tiếp đến tay người dùng, đầu tư vào thị trường nông thôn, bổ sung phụ kiện và thiết bị thông minh để thu hút khách hàng.
Chiến lược kinh doanh đúng đắn đã giúp Huawei "có được khách hàng từ các nhà cung cấp khác, chẳng hạn như Oppo và Vivo, từng thống trị tuyệt đối tại các cửa hàng bán lẻ", Jia nhận định.
Không giống như Apple, Huawei và các nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc cung cấp một loạt các model từ bình dân đến cao cấp, vì vậy họ có thể thu hút những khách hàng đắn đo về chi phí bỏ ra cho một chiếc điện thoại.
iPhone, Oppo, Xiaomi... that bai
Huawei có mức tăng trưởng ấn tượng trong khi các đối thủ đều giảm doanh số. Ảnh: CNN. 
Sự tăng trưởng của Huawei diễn ra trong thời điểm thị trường smartphone Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại. Doanh số điện bán ra trong 3 tháng đầu năm nay tại đây chỉ đạt 88 triệu thiết bị, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên phạm vi toàn cầu, doanh số điện thoại Huawei cũng tăng đến 50% trong quý đầu tiên, đạt con số bán ra 59 triệu chiếc, đứng thứ hai sau Samsung. Tập đoàn công nghệ đến từ Hàn Quốc bán được hơn 70 triệu điện thoại trong 3 tháng đầu năm, giảm 8% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Apple đã đánh rơi vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới khi doanh số iPhone quý vừa qua giảm đến 17% so với thời điểm cách đây một năm.
Bù lại, mảng dịch vụ và phụ kiện của Táo khuyết đang có mức tăng trưởng cao, hứa hẹn sẽ dần thay thế vai trò đóng góp chủ yếu vào doanh thu của iPhone trong tương lai.
Theo Nguyễn Hiếu/Zing News