Ngoài Note và iPhone, smartphone nào quan trọng nhất 2019?

Google News

Có giá bán 400 USD, chiếc Google Pixel 3A đã tạo nên một chuẩn mực mới cho dòng diện thoại phân khúc tầm trung.
 
 

Samsung Galaxy Note10+ là một trong những mẫu smartphone xa xỉ nhất hiện nay. Ra mắt gần đây, Note10+ sở hữu màn hình 6,8 inch, 4 camera sau và chiếc bút S Pen được ví như “cây đũa thần”.
Đây chắc chắn là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất trong năm 2019. Tuy nhiên, theo cây viết Daniel Van Boom từ Cnet, Note10+ không phải là chiếc điện thoại quan trọng nhất 2019.
Vinh dự đó, theo ông, thuộc về chiếc smartphone có giá 399 USD của Google - Pixel 3A.
Ngoai Note va iPhone, smartphone nao quan trong nhat 2019?
Pixel 3A là phiên bản giá rẻ của dòng Pixel 3, với chất liệu thiết kế rẻ tiền hơn nhưng tính năng quan trọng vẫn được đảm bảo. Ảnh: IDG. 
Sự lên ngôi của phân khúc tầm trung
Boom nhận định thị trường di động đang có 2 xu hướng phổ biến. Đầu tiên là nhóm smartphone giá khoảng 500 USD hoặc thấp hơn đang có tốc độ phát triển nhanh và camera ngày càng tốt hơn.
Xu hướng còn lại là sự phát triển của những chiếc điện thoại “siêu cấp” như Galaxy Note10 và iPhone XS.
Xu hướng thứ 2 theo Boom là đáng chú ý hơn. Năm 2017, dư luận xôn xao khi Samsung Note8 ra mắt với giá 949 USD. 2 tháng sau, Apple cũng tỏ ra không thua kém và đem tới iPhone X giá 999 USD.
Kể từ đó, những chiếc điện thoại có giá tương đương một chiếc MacBook Air đã dần trở thành phân khúc mới. Bộ đôi Note10 và Note10+ là những ví dụ gần đây nhất với giá bán lần lượt 949 USD và 1.099 USD.
Tuy nhiên, Boom cho rằng đó không phải là phân khúc quan trọng nhất. Cây viết này cho rằng chính phân khúc điện thoại tầm trung với những cải tiến điển hình như Google Pixel 3A và Google Pixel 3A XL mới là thứ quan trọng nhất hiện nay.
Nguyên nhân theo Boom nằm ở quy luật lợi suất giảm dần. Một thứ gì đó càng tốt thì càng khó làm ra và phải tốn kém hơn để cải thiện.
Apple và Samsung đang gặp khó khi phải liên tục sáng tạo ra những công nghệ mới để chứng minh cái giá 999 USD là xứng đáng. Trong khi đó, các công ty như Google, Moto và OnePlus lại đang nghiên cứu để cho ra mắt những công nghệ hiện tại với giá phải chăng hơn. 
Ngoai Note va iPhone, smartphone nao quan trong nhat 2019?-Hinh-2
Chiếc Note10 tiêu chuẩn có giá 24 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: Lê Trọng. 
Kết quả, khoảng cách giữa điện thoại phân khúc tầm trung và cao cấp đang bị thu hẹp đáng kể.
Ngày càng có nhiều người dùng nhận ra sự thật này. Doanh thu quý vừa rồi của iPhone giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ dòng S10 của Samsung cũng có tình trạng tương tự.
Apple không công bố chi tiết số liệu thống kê bán hàng của từng mẫu cụ thể. Nhưng giới phân tích tin rằng mẫu iPhone XR có giá 749 USD bán chạy hơn hẳn so với 2 mẫu cao cấp XS (999 USD) và XS Max (1.099 USD). Trong khi đó, tổng smartphone xuất xưởng của Samsung tuy tăng mạnh nhưng đó là nhờ dòng Galaxy A đang rất thành công.
Google Pixel 3A chính là một ví dụ điển hình khi giá cả phải chăng và độ phổ biến lan rộng đem lại doanh số bán điện thoại gấp đôi cho Google.
Hệ điều hành Android "chính hãng" và camera tuyệt hảo
Tuy nhiên, doanh số không phải là thứ khiến Pixel 3A trở thành chiếc điện thoại quan trọng nhất năm 2019, theo Boom. Tầm quan trọng của mẫu 3A nằm ở việc nó đã tạo ra chuẩn mực mới so với những gì có thể mong chờ trên một chiếc điện thoại có giá 399 USD.
Đồng thời, cây viết này cũng khẳng định Pixel 3A đã “vẽ lại” ranh giới giữa phân khúc tầm trung và cao cấp. Phần lớn đều nhờ vào camera quá tuyệt vời của nó.
Trong vài năm qua, sự khác biệt đáng kể nhất giữa một chiếc điện thoại tầm trung và một smartphone cao cấp đều nằm ở camera. Người dùng sẽ dễ nhận ra sự khác biệt về độ sắc nét và màu sắc của những bức ảnh được chụp từ một chiếc điện thoại cao cấp của Samsung so với một mẫu điện thoại tầm trung như chiếc G7 của Moto với giá 299 USD.
Ngoai Note va iPhone, smartphone nao quan trong nhat 2019?-Hinh-3
Ảnh chụp ban ngày giữa 2 mẫu di động Pixel 3A XL và iPhone XS Max không chênh lệch nhiều về chất lượng. Ảnh: Business Insider. 
Tuy nhiên, Google Pixel 3A lại là mẫu điện thoại giá rẻ đầu tiên mà ông cảm thấy chất lượng hình ảnh không có nhiều khác biệt so với một chiếc smartphone xa xỉ, theo Boom.
Không có khả năng zoom 10x như Oppo Reno hoặc ống kính siêu rộng trên điện thoại P30, Pixel 3 và 3A vẫn sở hữu camera được nhiều người yêu thích.
Boom cho rằng khả năng chụp ảnh ưu việt trên Pixel 3A phần lớn nhờ vào phần mềm của hãng. Mặc cho xu hướng trang bị 2 hoặc 3 camera đang trở nên thịnh hành vài năm gần đây, 3A đã chứng minh một camera vẫn tốt nếu như đi kèm phần mềm phù hợp.
Một lợi thế khác của Pixel 3A là nó chính là "con đẻ" của Google - công ty sở hữu hệ điều hành Android. Vì vậy, Boom nhận xét rằng hệ điều hành Android 9.0 Pie trên Pixel 3A có tốc độ mượt mà và được cập nhật thường xuyên hơn bất kỳ mẫu điện thoại nào.
Cái giá của sự xa xỉ
Note10 được trang bị con chip mới nhất Snapdragon 855 của Qualcomm, trong khi iPhone XR và XS sử dụng con chip “cây nhà lá vườn” A12 Bionic. Cả 2 bộ vi xử lý đều đứng đầu trong bất kỳ bảng xếp hạng hiệu suất hoạt động nào, đặc biệt là con chip A12 của Apple.
Vấn đề là người dùng không cần hiệu năng quá mạnh để thực hiện 99% công việc mà những chiếc điện thoại hiện nay có thể đáp ứng.
Ngoại lệ nhỏ có lẽ duy nhất chính là việc hỗ trợ đồ họa 3D trên các tựa game điện thoại. Đây chính là thứ khiến một số mẫu điện thoại phân khúc tầm trung đôi khi gặp khó khăn.
Ngoai Note va iPhone, smartphone nao quan trong nhat 2019?-Hinh-4
Galaxy Note10 của Samsung mang tới trải nghiệm chơi game ở đẳng cấp khác so với điền thoại phân khúc tầm trung. Ảnh: SoyaCincau.
Đối với một một người dùng xu hướng chơi game thường xuyên, họ sẽ đòi hỏi trải nghiệm mượt mà nhất có thể. Trong trường hợp này, tất nhiên một chiếc điện thoại có phần cứng "khủng" và mạnh mẽ là ưu tiên hàng đầu. Nhưng vấn đề là đối tượng khách hàng này chỉ có một số lượng nhất dịnh.
Một số tính năng khác như chống nước, sạc không dây, ổ lưu trữ 512 GB hay mở khóa bằng khuôn mặt cũng khá tuyệt vời. Tuy nhiên, theo Boom, những tính năng này chỉ nằm ở mức “có thì tốt” cho đến “một sự lãng phí tiền bạc” nếu như người dùng không có nhu cầu cụ thể cho chúng.
Cây viết của Cnet cũng thừa nhận Pixel 3A không hoàn hảo. Dung lượng pin chỉ nằm ở mức vừa phải, loa yếu và đôi khi bị chậm hơn một hoặc 2 giây so với những chiếc điện thoại mới.
Hàng triệu người dùng trên toàn cầu hiện vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn cho Galaxy Note của Samsung hay dòng iPhone mới.
Nhưng sự ra đời của những smartphone như Pixel 3A đang đặt ra một câu hỏi: "Liệu những chiếc điện thoại xa xỉ có đáng giá không?”
Theo Zing.vn