Oppo đang đe dọa soán ngôi Samsung tại Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Oppo đang phả hơi nóng vào vị trị dẫn đầu thị phần của Samsung ở thị trường smartphone Đông Nam Á. Chênh lệch về thị phần giữa hãng này trong quý 2 vừa qua đang rất nhỏ và Samsung có nguy cơ bị hãng điện thoại Trung Quốc chiếm ngôi đầu.
 

 
Thống kê mới nhất của hãng phân tích thị trường Canalys cho thấy thị trường smartphone Đông Nam Á đang tăng trưởng khiêm tốn trong Q2/2019 với mức tăng chỉ 2% so với năm trước, đạt 30,7 triệu chiếc.
Mặc dù vậy, khu vực Đông Nam Á vẫn còn có doanh số tốt hơn các khu vực khác của châu Á và Trung Quốc, nơi ghi nhận sự suy giảm doanh số smartphone hàng năm.
Oppo dang de doa soan ngoi Samsung tai Dong Nam A
 
Trong bảng xếp hạng các hãng smartphone hàng đầu tại thị trường Đông Nam Á, Samsung vẫn dẫn đầu với doanh số 7,7 triệu chiếc, tăng trưởng 5%. Tuy nhiên, theo sát phía sau là hãng điện thoại Oppo với 7,3 triệu máy, đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 49% so với cùng kỳ năm trước. Vivo vẫn đứng thứ ba với 4,1 triệu máy trong khi Xiaomi đã thay thế Huawei chiếm vị trí thứ tư với 3,7 triệu máy. Realme, thương hiệu con của Oppo, thậm chí lần đầu tiên lọt vào top 5 với doanh số 1,6 triệu máy dù chỉ mới gia nhập thị trường chưa lâu.
Nhìn chung các thương hiệu điện thoại Trung Quốc bao gồm Oppo, Vivo, Realme, Xiaomi và Huawei đã xuất xưởng được tổng cộng 19 triệu máy tại thị trường Đông Nam Á trong Q2/2019, chiếm tới 62% thị phần toàn khu vực, một bước nhảy vọt khá mạnh mẽ từ mức 50% hồi cùng kỳ năm ngoái.
Oppo dang de doa soan ngoi Samsung tai Dong Nam A-Hinh-2
Tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia, Samsung dẫn đầu thị trường nhưng đuổi theo sát nút là các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Xiaomi
Chuyên gia phân tích Matthew Xie của Canalys cho biết Đông Nam Á là một thị trường mới nổi và khả năng thích nghi cao. Chính vì lẽ đó các thương hiệu mới luôn có đất sống và có cơ hội thành công cao hơn các thị trường khác. Với 75% doanh số bán smartphone tại đây có giá dưới 200 USD, đây là một thị trường còn nhiều tiềm năng khai phá thêm.
Vì là thị trường tập trung vào các mẫu smartphone từ tầm trung đến giá rẻ nên lòng trung thành thương hiệu của người tiêu dùng tại đây khá thấp. Tuy nhiên lợi thế của Đông Nam Á là dân số đông, cơ sở hạ tầng Internet đang ngày càng hoàn thiện và năng lực sản xuất của các quốc gia cũng không ngừng được cải tiến.
Trong hai quý vừa qua, thị trường Đông Nam Á liên tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Điều này có được phần lớn nhờ chính sách quảng cáo và khuyến mãi rầm rộ từ các ông lớn như Huawei hay Samsung.
Không phải ngẫu nhiên Samsung lại chọn Thái Lan làm nơi trình làng loạt Galaxy A-series của hãng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á trong chiến lược kinh doanh của các hãng smartphone lớn. Ngoài ra dòng Galaxy M cũng đang giúp Samsung làm mưa làm gió tại nhiều thị trường còn non trẻ như Việt Nam.
Mặc dù vậy, chuyên gia phân tích Shengtao Jin tại Đài Loan cho rằng Oppo đang phát triển lớn mạnh và đe dọa có thể soán ngôi Samsung tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai. Nhờ việc cho ra mắt thương hiệu con Realme, Oppo không ngừng mở rộng được nhận diện thương hiệu và thu hút ngày càng đông khách hàng. Chỉ có điều, Oppo chưa thể lấn sân sang phân khúc cao cấp và cạnh tranh sòng phẳng được với Samsung. Doanh số của mẫu Oppo Reno ra mắt gần đây hiện chưa đạt được như kỳ vọng vì giá bán cao.
Mời các bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.

Phương Thảo