Quân đội Trung Quốc đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Mỹ được cho là chạy đua vũ trang về trí tuệ nhân tạo trong quân sự khi cả 2 đang ganh đua về phát triển và thương mại hóa học sâu (deep learning) và các công nghệ AI khác.

Quan doi Trung Quoc dang ung dung tri tue nhan tao
 

Một báo cáo mới cho thấy đang diễn ra cuộc chạy đua vũ trang AI giữa 2 nước.

Thông tin từ Bắc Kinh: báo cáo mới từ Trung tâm New American Security cho thấy mức ứng dụng AI đột biến, qua các hội nghị và cuộc họp với các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tư duy quân sự: Báo cáo cho biết quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng bổ sung AI và khả năng tự điều khiển cho các hệ thống vũ khí quân sự. Điều này khẳng định các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhìn nhận các công nghệ mới nổi, bao gồm AI như một cách để bắt kịp các quốc gia đối thủ ở phương Tây.

Cuộc chiến robot: quân đội Trung quốc có vẻ như đã xuất khẩu một số công nghệ như vậy. "Các quan chức Trung Quốc nói chung mong muốn máy bay không người lái và robot quân sự ứng dụng hơn nữa AI và có khả năng tự điều khiển trong tương lai. Các nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc đã và đang bán máy bay không người lái với khả năng tự chiến đấu kinh ngạc".

Hai phía: Lầu năm góc tất nhiên cũng đang khẩn trương ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cả hệ thống phi vũ khí và vũ khí. Điều này đặt ra những thách thức vì AI ngày càng xuất phát từ khu vực kinh tế tư nhân, nơi công nhân phản đối việc vũ khí hóa công việc của họ. Ở Trung Quốc những rào cản như vậy ít hơn.

Kiểm soát vũ khí: Báo cáo đưa ra một chút hy vọng về "cuộc chiến vương quyền" có thể được kiểm soát, lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang lo ngại về cuộc đua vũ trang AI với đối thủ và nhận thấy cần phải hợp tác quốc tế về vấn đề kiểm soát vũ khí AI. Điều này có vẻ là tin tốt khi nhìn lại sự ứng dụng nhanh chóng của AI vào lĩnh vực quân sự cũng như tình trạng ngày càng tồi tệ của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Phương Thảo