Rắn độc cắn không chết, đột tử vì... ong bắp cày

Google News

(Kiến Thức) - Một phụ nữ Ả-Rập đã chết trong khi cấp cứu tại bệnh viện do bị một con ong bắp cày đốt dù trước đó mới thoát nạn bị loài rắn kịch độc cắn. 

Trước đó, chính người phụ nữ 26 tuổi này trên đường đi về nhà từ một cửa hàng trong một ngôi làng cách thành phố Najran 130 km về phía Tây Nam thì đã bị cắn bởi con rắn độc. Sau đó cô đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu và tiêm thuốc kháng sinh. Vài ngày sau, cô hoàn toàn bình phục. 
 Ong bình thường bị đứt nọc khi đốt nhưng ong bắp cày thì đốt nhiều lần mà không đứt nọc
Tuy nhiên, cách sau ba tuần tai nạn rắn cắn, hôm ngày 16/9/2013 cô đã bị tấn công bởi một con ong bắp cày. Lập tức cô cũng được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. 

Được biết, ong bắp cày là một loại ong cực kỳ nguy hiểm. Nếu những con ong bình thường khi đốt thường bị đứt nọc và tiêm vào cơ thể nạn nhân khoảng 50 microgram chất độc thì ong bắp cày mặc dù tiêm từ 2-15 microgram chất độc mỗi lần đốt nhưng nó có thể đốt nhiều lần liên tiếp. 

Kinh khủng hơn, nọc độc ong bắp cày còn chứa loại enzyme có khả năng phá vỡ màng tế bào cũng như các chất độc gây trấn thương hệ thần kinh là chất acetylcholine và seronin. Khi bị loại ong này tấn công nạn nhân sẽ bị dị ứng cao và có thể tử vong. 
Văn Biên (theo Emirates/Boston)