Súng 6,5 triệu đồng/chiếc quảng cáo ngập Facebook Việt Nam

Google News

Dù cấm quảng cáo vũ khí nhưng Facebook vẫn nhận tiền để hiển thị nội dung súng ống và các công cụ gây sát thương trên mạng xã hội này.

Ngày 9/8, trang Facebook ****24/7, đăng tải đoạn video quảng cáo súng hơi Airsoft. Vũ khí là nội dung từ lâu bị cấm trên nền tảng mạng xã hội này. Tuy vậy, với chính sách kiểm duyệt lỏng lẻo, Facebook vẫn đang ngày ngày nhận tiền để quảng cáo cho các mặt hàng phi pháp.
Video quảng cáo súng công khai xuất hiện trên Facebook Việt
Video với tiêu đề “Dành cho anh em đam mê thể thao. Hàng tự vệ cực chất” thu hút hơn 20.000 lượt xem, 200 lượt tương tác và 100 lượt bình luận mua hàng.
“Mình sẽ bắn chai bia cho anh em xem”, nhân vật trong video giới thiệu và bắn nát hai chai bia từ khoảng cách trên 5 mét. Bài đăng không ghi địa chỉ hay giá bán. Chủ fanpage yêu cầu người mua nhắn tin trực tiếp để biết cách vận chuyển và giá bán.
Sung 6,5 trieu dong/chiec quang cao ngap Facebook Viet Nam
 Núp bóng dụng cụ thể thao, gậy hỗ trợ bị cấm theo pháp luật Việt Nam vẫn được bán công khai trên Facebook.
Trong vai người mua, PV nhắn tin cho chủ trang Facebook bán vũ khí trên. Theo lời người bán, giá mỗi cây súng là 6,5 triệu đồng. Người mua chuyển khoản trước và sẽ nhận hàng tận nhà.
Trong trường hợp người mua muốn nhận và xem hàng trước khi thanh toán, giá của khẩu súng sẽ cao hơn 1 triệu đồng.
“Súng thiết kế bằng kim loại, dùng khí CO2 nén và bắn đạn bi sắt 6 mm”, người bán mô tả. Cũng theo người này, loại vũ khí trên có lực bắn cực mạnh, sát thương cao nhưng không nguy hiểm tính mạng.
“Bắn chuẩn xác ở khoảng cách 20 mét và bắn xa trên 100 mét. Khi mua anh sẽ được tặng hai bình khí nén và 100 viên đạn”, người bán nói thêm.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng online lại cho rằng đây là hình thức lừa đảo đang nở rộ trên Facebook gần đây.
Sung 6,5 trieu dong/chiec quang cao ngap Facebook Viet Nam-Hinh-2
Theo lời chủ trang Facebook, loại súng này có lực bắn cực mạnh.
“Nếu yêu cầu chuyển tiền trước khi giao hàng thì 100% người mua sẽ không bao giờ nhận được súng. Đây là chiêu lừa đảo đang phổ biến hiện nay. Lợi dụng tâm lý người dùng đang mua hàng phi pháp, các trang này sau khi nhận tiền sẽ lặng mất tăm”, Cường Trần, một người bán hàng online lâu năm tại TP.HCM chia sẻ.
Theo ông Cường, chẳng shop nào gửi súng đi để bị bắt cả. Đồng thời, người dùng mua vũ khí sau khi bị lừa cũng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt.
Theo chính sách quảng cáo của Facbeook, vũ khí bao gồm súng hơi được liệt vào dạng hàng cấm. Tuy vậy, mẫu quảng cáo trên vẫn tồn tại hơn 10 ngày với hàng chục nghìn lượt tương tác.
Mua vũ khí nhận được hộp cát
Từ đầu năm 2019 đến nay, Zing.vn ghi nhận và phản ánh với Facebook liên tiếp nhiều trường hợp quảng cáo vũ khí như súng, roi điện, gậy hỗ trợ. Tuy vậy, mạng xã hội này không có biện pháp giải quyết triệt để mà chỉ xóa, gỡ đơn lẻ từng trường hợp và không có phát ngôn gì.
Sung 6,5 trieu dong/chiec quang cao ngap Facebook Viet Nam-Hinh-3
 Súng ống được rao bán tràn lan trên Facebook tại Việt Nam.
Cuối tháng 7, nhiều người dùng Facebook phản ánh việc họ bị một shop online có tên Peter Tran lừa đảo khi mua hàng online. Tuy vậy, những phản ánh này chỉ được đăng tải trên trang cá nhân hoặc trong các hội nhóm bởi mặt hàng trang này bán là vi phạm pháp luật.
Cụ thể, trang này bán cây ba trắc với giá 200.000-300.000 đồng, mức giá được cho là rất rẻ so với thị trường chợ đen. Bản chất là mặt hàng cấm nên shop Peter Tran quy định không cho kiểm hàng khi giao. Người mua chỉ có thể trả tiền sau đó mới được mở hàng.
“Tâm lý người mua sẽ không kiểm hàng trước mặt shipper vì đây là loại hàng cấm. Dựa vào tâm lý này shop Peter Tran đã giao cho người mua những sản phẩm không đúng như lời quảng cáo”, H. Hoàng, một người mua yêu cầu giấu tên nói với Zing.vn.
Sung 6,5 trieu dong/chiec quang cao ngap Facebook Viet Nam-Hinh-4
Núp bóng dụng cụ thể thao, gậy hỗ trợ bị cấm theo pháp luật Việt Nam vẫn được bán công khai trên Facebook.
Sau khi thanh toán và nhận hàng, người mua tá hỏa khi bên không chiếc hộp dán băng keo chằng chịt với tên người gửi “Peter Tran” chỉ là một ống nhựa chứa đầy cát. Một số trường hợp khác người dùng phản ánh bên trong là một đoạn sắt 30 cm.
Ngoài bán quảng cáo cho các trang này, Facebook cũng chưa có biện pháp can thiệp hiệu quả với công cụ tìm kiếm để ngăn chặn người dùng tiếp cận những nội dung rao bán sản phẩm. Với từ khóa "bán súng", "airsoft" công cụ tìm kiếm của Facebook cho ra hàng loạt kết quả liên quan đến các tài khoản bán những mặt hàng cấm này.
Facebook vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam
Căn cứ điểm d, Khoản 9, Điều 3 của Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 quy định công cụ hỗ trợ là các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, khoá số tám, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, găng tay bắt dao, lá chắn, mũ chống đạn. Do đó gậy ba khúc hay còn gọi là dùi cui kim loại là công cụ hỗ trợ.
Căn cứ Điểm c, Khoản 5 và Điểm a, Khoản 8 , Điều 10 của Nghị định 167/2013/nđ-cp quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép và hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm.
Sung 6,5 trieu dong/chiec quang cao ngap Facebook Viet Nam-Hinh-5
Facebook đề xuất những trang bán vũ khí cho người dùng. 
"Trong trường hợp này, cả người mua và người bán đều vi phạm pháp luật. Đồng thời, Facebook đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật khi để hoạt động mua bán này xuất hiện trên lãnh thổ và ảnh hưởng người dùng Việt Nam", Phan Vũ Tuấn, người đứng đầu công ty luật Phan Law Vietnam cho biết.
Theo Facebook, mạng xã hội này đã sử dụng cả máy học và người để kiểm duyệt nội dung. Tuy vậy, những nỗ lực này chưa thật sự đem lại kết quả hàng cấm vẫn được rao bán tràn lan theo nhiều cách khác nhau.
Theo Ngọc Truyên/ZVN