TikTok xóa tài khoản vô tội vạ, người dùng giận dữ

Google News

Sự cố liên quan đến án phạt 5,7 triệu USD của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hôm 26/2 dành cho TikTok.

Theo BuzzFeed News, hàng loạt người dùng tại Mỹ thông báo với TikTok rằng tài khoản hiện thời của họ đã bị xóa. Hôm thứ 4, TikTok hoàn thành án phạt 5,7 triệu USD của FTC vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến. Mạng xã hội âm nhạc này tiến hành siết chặt chính sách kiểm duyệt nội dung và quản lý tài khoản người dùng.
TikTok xoa tai khoan vo toi va, nguoi dung gian du
TikTok xóa hàng loạt tài khoản người dùng tại Mỹ. Ảnh: Engadget. 
Theo Engadget, trong bản cập nhật mới nhất, TikTok đòi hỏi người dùng phải xác nhận ngày tháng năm sinh. Nếu kết quả dưới 13 tuổi, người dùng không được phép đăng tải bất kì nội dung gì. Tuy nhiên, người sử dụng có độ tuổi cao hơn vẫn gặp phải vấn đề tương tự.
Paige, 15 tuổi, trả lời BuzzFeed News rằng cô đã mất khoảng 17.000 lượt người theo dõi chỉ trong một ngày. Với tên gọi sleep.com trên TikTok, Paige đăng nhập và được chuyển hướng đến trang điền ngày tháng năm sinh. Tuy nhiên, trang web không cho phép người dùng điền ngày tháng năm sinh của bạn thân. Sau khi Paige hoàn thành, tài khoản của cô bị xóa ngay lập tức.
"Tôi nghĩ rằng việc này không quan trọng lắm nên cứ nhập bừa con số mà TikTok mặc định, không ngờ bị mất luôn tài khoản", Paige nói.
Người dùng với 17.000 lượt fan được TikTok gửi 1 đường link để tải về 908 video trong tài khoản của mình. Nhưng, lưu trữ hết ngần ấy video là điều không thể.
Trên trang Twitter của TikTok, hàng loạt người dùng thông báo sự cố tương tự. Nhiều người dùng đau buồn và phẫn nộ khi phải rời bỏ tài khoản TikTok quen thuộc, bỏ lại đằng sau hàng triệu lượt fan và video kỷ niệm.
"Em vừa buồn vừa giận, em muốn khóc òa. Ô năm sinh chỉ có mỗi lựa chọn 2019 nên em cứ để nguyên. Ai ngờ TikTok xóa luôn tài khoản của em. Em 13 tuổi rồi và đã đủ tuổi sử dụng TikTok", người dùng AvaRoy chia sẻ trên Twitter của TikTok.
Đáp lại cơn phẫn nộ từ người dùng, TiKTok chỉ spam dòng hướng dẫn thông báo sự cố. Sau đó, TikTok đòi hỏi những người gặp vấn đề trên bản copy của thẻ căn cước công dân để xác thực độ tuổi phù hợp. Nhưng, tài khoản của họ vẫn chưa được khôi phục. Đồng thời, có nhiều người dùng đã bị xóa tài khoản vĩnh viễn trước khi họ kịp thông báo sự cố.
"Giải pháp của TikTok hoàn toàn sai lầm. Trẻ em 13 tuổi thì làm gì có thẻ căn cước. Tiếp theo, để báo cáo sự cố tài khoản với TikTok, tài khoản của bạn phải ở trong trạng thái còn hiệu lực. Trong khi đó tài khoản của tôi đã bị xóa hoàn toàn", một người dùng Twitter bức xúc.
Theo BuzzFeed News, có số ít người dùng đã lấy lại được tài khoản nhưng tất cả dữ liệu, video đã bị xóa sạch. Trên Google Play, tuy vẫn chưa có lượt đánh giá 1 sao nào nhưng đa số nhận xét của người dùng đều có xu hướng đe dọa nếu TikTok không giải quyết vấn đề sớm, họ sẽ xóa ứng dụng.
"Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề. Đội ngũ chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết và cập nhật tình hình mới nhất", phát ngôn viên của TikTok nói.
Ngày 26/2, Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ công bố mức phạt 5,7 triệu USD cho ứng dụng TikTok vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến.
Musical.ly, ứng dụng sau đó đã đổi tên thành TikTok sẽ chịu mức phạt kỷ lục trị giá 5,7 triệu USD cho chính phủ Mỹ. Án phạt này được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho rằng TikTok đã thu thập thông tin trẻ em bất hợp pháp.
Cụ thể, theo FTC công bố hôm 26/2, TikTok đã thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi gồm email, tên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.
Theo ông Joe Simons, Chủ tịch FTC án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em. "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật", ông Simons nói thêm.
Theo Anh Thi/Zing