YouTube Kids lại xuất hiện video chứa cảnh buôn người, hướng dẫn trẻ tự tử

Google News

YouTube Kids vốn được xem là một kênh thân thiện với trẻ em, nhưng gần đây, nhiều người đang lo ngại về mức độ 'thân thiện' này.

Mới đây, trên trang The Next Web, Free Hess - một bác sĩ nhi khoa phát hiện ra trường hợp video chứa cảnh hướng dẫn trẻ em tự tử. Cụ thể, trong giao diện game Spatoon, một người đàn ông tên Filthy Frank xuất hiện trong 10 giây, cầm sẵn một con dao, đứng trước khung hình và hướng dẫn những đứa trẻ cách rạch tay theo cách gọn gàng và nhanh chóng nhất.
YouTube Kids lai xuat hien video chua canh buon nguoi, huong dan tre tu tu
 
Thêm một trường hợp khác, Minecraft - một video phổ biến với trẻ em trên toàn thế giới lại có đoạn hội thoại sử dụng 'ngôn ngữ người lớn' ở phần mở đầu.
Ngoài ra, bên cạnh việc hướng dẫn tự tử hay tồn tại ngôn ngữ không phù hợp độ tuổi, trường hợp dưới đây lại dính líu đến nạn buôn người. Cụ thể, đoạn video chưa rõ tên này có phong cách anime, phần nhạc nền là ca khúc Lovely của Billie Eilish.
Nhân vật nữ trong video mặc quần áo chó sói, dường như đã bị đánh đập trước đó, vì khuôn mặt lộ vẻ sợ hãi và hai má cũng có hai vết thương vừa khâu. Một người đàn ông đã giao cô gái này cho một người đàn ông khác, lấy 400$ và bỏ đi.
YouTube Kids lai xuat hien video chua canh buon nguoi, huong dan tre tu tu-Hinh-2
 
Những ví dụ trên chỉ là số ít, vì có khả năng rất cao còn nhiều video mang nội dung bạo lực, 'người lớn', tâm lý tiêu cực đang tồn tại nhan nhản, người lớn không thể truy tìm ra và xóa bỏ nhưng các em nhỏ hoàn toàn có thể vô tình xem được.
Trước đó, hồi cuối tháng 2, các vụ phụ huynh trên thế giới vừa trải qua những tháng ngày ăn ngủ không yên khi thử thách chết chóc Momo Challenge tràn ngập Youtube Kids. Một 'quái thú' đã chường mặt vào bộ phim hoạt hình nổi tiếng Peppa Pig và nhiều series hoạt hình khác hướng dẫn trẻ tự hại mình như cắt tay, cạo tóc, đập đầu, thậm chí tự sát. Và thực tế, đã có những trường hợp nguy hiểm thật sự xảy ra.
YouTube Kids lai xuat hien video chua canh buon nguoi, huong dan tre tu tu-Hinh-3
 Nhân vật Momo trà trộn vào trong đoạn phim hoạt hình nhái Peppa Pig.
Đứng trước vấn nạn này, các nhà điều hành Youtube đã lên tiếng trấn an người dùng. Cụ thể, một phát ngôn viên của YouTube trả lời phỏng vấn tờ TNW rằng: 'Chúng tôi đang làm hết sức để đảm bảo các video trong YouTube Kids thân thiện với gia đình. Chúng tôi luôn ghi nhận nghiêm túc những báo cáo và các video bị gắn cờ. Những video này được xem xét thủ công 24/7. Chúng tôi cũng đã đầu tư những tính năng điều khiển mới cho phụ huynh, bao gồm khả năng tự tay chọn video và kênh'.
Theo đó, hệ thống sẽ dựa vào những báo cáo của người xem thông qua thao tác gắn cờ lên video, sau khi nhận được phản hồi 'xấu', người điều hành trong Youtube mới xem xét và quyết định có xóa bỏ video đó hay không.
Tuy nhiên, theo nhiều người dùng, phương pháp gắn cờ để loại bỏ những yếu tố tiêu cực trên Youtube là chưa hiệu quả, chưa tối ưu. Ví dụ như nhân vật Momo vừa rồi, hẳn đã có vô số lần bị gắn cờ nhưng vẫn tồn tại suốt 8 tháng vừa qua.
Riêng phía Google đã lên tiếng phủ nhận việc có tồn tại video Momo Challenge trên YouTube và YouTube Kids. Công cụ tìm kiếm này tuyên bố sẽ xóa các video vi phạm nếu có. Báo chí quốc tế thì cho rằng chưa có đủ bằng chứng xác thực là có trẻ tự sát vì Momo, nhưng tờ báo lớn Guardian thì nhận định 'thật sự có khả năng gây tổn hại về mặt tinh thần'.
Dù nhà cung cấp đang ra sức tối ưu nhất mức độ an toàn của Youtube Kids nhưng nhiều phụ huynh vẫn quyết định xóa đi ứng dụng này trên các thiết bị của gia đình. Youtube Kids là một kênh phát dành riêng cho trẻ em, nó lẽ ra không nên có những yếu tố tiêu cực, sai lệch. Việc làm sao để kênh ứng dụng này thật sự trở nên trong sạch và an toàn đúng nghĩa hiện tại chính là mong muốn của các bậc phụ huynh và cũng là nỗi đau đầu lớn mà phía nhà cung cấp phải tập trung đối mặt.
Theo Báo Đất Việt