YouTube thay đổi cách tính lượt xem trên các video âm nhạc

Google News

(Kiến Thức) - YouTube sẽ thay đổi chính sách sau khi xảy ra một số tranh cãi về kỷ lục lượt xem 24 giờ đầu tiên, trong đó có lùm xùm giữa rapper Ấn Độ Badshah và nhóm nhạc BTS.

    Trang tìm kiếm video YouTube cho biết không còn tính lượt xem trả tiền trong 24 giờ đầu, chấm dứt hành vi gây tranh cãi trong ngành âm nhạc. Quyết định của gã khổng lồ video trực tuyến có thể ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng.
    YouTube thay doi cach tinh luot xem tren cac video am nhac
     YouTube thay đổi cách tính lượt xem trên các video âm nhạc
    MV "Boy with Luv" của nhóm nhạc BTS đang nắm giữ kỷ lục 24 giờ đầu tiên trên YouTube với 74,6 triệu lượt xem.
    YouTube là một trong các kênh quảng bá âm nhạc quan trọng trên toàn cầu. Nhiều nghệ sĩ và hãng ghi âm sẵn sàng chi tiền để chạy quảng cáo cho ca khúc, tăng lượt xem và đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng âm nhạc của YouTube. Chạy video trước khi bắt đầu một video khác trở thành hành vi quen thuộc trong ngành do nó có thể được tính là một lượt xem nếu phát đủ lâu.
    Như vậy, từ nay các video được xem nhiều nhất YouTube chỉ dựa trên lượt xem tự nhiên (organic view), bao gồm “liên kết trực tiếp đến video, kết quả tìm kiếm, trang bên ngoài có nhúng video và các tính năng YouTube như trang chủ, xem tiếp theo và Trending”. Video trả tiền để phát trước khi bắt đầu một video khác không được tính.
    YouTube biết rằng nhiều người dùng kỷ lục lượt xem YouTube trong 24 giờ như bằng chứng cho thấy ảnh hưởng văn hóa của nghệ sỹ. Do đó, công ty muốn đảm bảo con số này là chính xác. “Đây là một vinh dự lớn và là thứ chúng tôi phải cân nhắc thận trọng”.
    Cũng trong blog, YouTube nói đang điều chỉnh chính sách để “cung cấp sự minh bạch hơn cho ngành âm nhạc” và phù hợp hơn với số liệu của các công ty như Nielsen. Các kỷ lục trước đây không bị ảnh hưởng.
    Hệ thống xếp hạng âm nhạc của YouTube vướng vào một số tranh cãi trong vài tháng qua. Tháng 7/2019, rapper người Ấn Độ Badshah dường như đã phá kỷ lục về số lượt xem video trong ngày đầu tiên vào tháng 7/2019 với hơn 75 triệu lượt xem cho bản hit “Paagal”. Trước đó, kỷ lục này do nhóm nhạc BTS nắm giữ với 74,6 triệu lượt xem. Mọi người nghi ngờ tổng lượt xem của rapper có cả lượt xem “ảo”. Badshah thừa nhận đã chạy quảng cáo để quảng bá bài hát, dẫn đến lượt xem tăng mạnh. YouTube không thừa nhận kỷ lục này.
    Blog của YouTube khẳng định: “Quảng cáo video là cách hiệu quả để tiếp cận lượng khán giả cụ thể với ca khúc nhưng lượt xem quảng cáo trả tiền trên YouTube không còn được tính vào kỷ lục 24 giờ đầu nữa”.
    Ngoài ra, người phát ngôn YouTube cho biết thay đổi chỉ áp dụng cho video âm nhạc, không phải cho toàn bộ nội dung.

    PV (TH)