Huawei lại gây sốc: Không có hệ điều hành Hongmeng thay cho Android nữa

Google News

Thông tin từ chính Chủ tịch Huawei đã gây thất vọng lớn cho bất kỳ ai háo hức dự đoán việc phát hành hệ điều hành di động mới của Huawei, được đặt tên là Hongmeng.

"Chúng tôi thậm chí chưa quyết định có nên phát triển HongMeng thành hệ điều hành điện thoại thông minh hay không", ông Liang Hua nói với các phóng viên ở Thâm Quyến chiều qua (ngày 12/7) tại Thâm Quyến, mặc dù ông nói thêm điều này có thể thay đổi nếu danh sách đen của Hoa Kỳ diễn ra một lần nữa và họ lại bị cấm dùng hệ điều hành Android của Google.
Huawei lai gay soc: Khong co he dieu hanh Hongmeng thay cho Android nua
 Huawei lại gây sốc: Không có hệ điều hành Hongmeng thay cho Android nữa.
Chủ tịch Huawei cũng lặp lại ý kiến của nhà sáng lập kiêm CEO Nhậm Chính Phi, người gần đây đã nói với tờ Le Point của Pháp rằng "HongMeng không được thiết kế cho điện thoại như mọi người nghĩ. Chúng tôi đã không phát triển hệ điều để thay thế Google Android và nếu Google rút giấy phép hệ điều hành, chúng tôi sẽ cần bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái vì chúng tôi chưa có kế hoạch rõ ràng".
Đây là thông tin hơi khó hiểu, bởi ông Richard Yu, phụ trách công ty kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã nói với phóng viên ở Trung Quốc hồi tháng 5/2019 rằng một hệ điều hành mới "sẽ có mặt vào mùa thu năm nay và muộn nhất là vào mùa xuân tới". Ông Yu nói rằng hệ điều hành "đã hoạt động từ năm 2012, sẽ" tương thích với tất cả các ứng dụng và ứng dụng web của Android" và "hiệu suất chạy sẽ được cải thiện hơn 60%". Nhưng khi Le Point hỏi ông Nhậm Chính Phi rằng HongMeng có nhanh hơn Android hay không, CEO của Huawei thừa nhận rằng công ty "chưa thực hiện một so sánh nào", mặc dù ông nói thêm, "có khả năng".
Huawei cũng đã tiếp cận công khai với cộng đồng nhà phát triển, đề nghị giúp họ tiếp cận hơn 350 triệu thiết bị Huawei và 270 triệu người dùng AppGallery hoạt động hàng tháng bằng cách "cung cấp cho bạn sự hỗ trợ đầy đủ để giúp bạn xuất bản Ứng dụng của mình lên AppGallery... lời mời tham gia "cộng đồng nhà phát triển 560 ngàn thành viên của chúng tôi miễn phí".
Và vì vậy, không ngạc nhiên gì nhiều fan của Huawei, và ngay cả các nhà phân tích mới sửng sốt khi đầu não Huawei mới đây nhất khẳng định "Chuỗi tuyên bố này [của các nhà lãnh đạo Huawei về HongMeng trước đó] không có ý nghĩa gì cả. Chúng tôi phải đợi cho đến khi phát triển vững chắc hơn". Thông tin từ một vài tuần trước cho thấy hệ điều hành mới chưa sẵn sàng ra đời.
Tuy nhiên, có khả năng Huawei sẽ không đóng cửa bất kỳ nhóm phát triển nào sớm. Giáo sư Michael Jacobides từ Trường Kinh doanh Luân Đôn nói: "Việc Hoa Kỳ có một lập trường cực đoan như vậy [đưa Huawei vào danh sách đen] Huawei cần đầu tư vào hệ điều hành thay thế Android". "Huawei không thể vững tâm với một chính quyền Hoa Kỳ hay thay đổi và nguy hiểm như vậy. Sẽ thật điên rồ khi các công ty Trung Quốc và Huawei đặc biệt không chuẩn bị 'Kế hoạch B'."
Đầu tuần này, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã xác nhận bỏ Huawei khỏi danh sách đen. Ông Ross tuyên bố tại một sự kiện của Bộ ở Washington rằng, để thực hiện chỉ thị của hội nghị thượng đỉnh G20 hai tuần trước, "Bộ sẽ cấp giấy phép cho Huawei khi không có mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".
Ông Liang nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ nên đi xa hơn, rằng "việc thêm Huawei vào Danh sách đen là không hợp lý cũng không công bằng. Chúng tôi nên được xóa hoàn toàn khỏi danh sách". Ông cũng tuyên bố rằng mặc dù nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ, doanh thu trong nửa đầu năm của hãng Huawei đã tăng lên. Song do không có số liệu nào được đưa ra, và vì vậy không có phân tích chi tiết nào về tuyên bố đó.
Vậy, làm thế nào để giải thích những tin tức mới nhất từ Thâm Quyến? Rõ ràng đã quá phụ thuộc vào công nghệ của Hoa Kỳ. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc sẽ rất hy vọng rằng không có sự thay đổi nào khác ở Mỹ. Và không chắc sự phấn khích về một hệ điều hành di động nhanh như chớp mới có thể được tạo ra dễ dàng như vậy lần nữa.

Video Huawei có đứng vững mà không cần đến Mỹ - Nguồn: ReLab@Youtube


Theo Hồng Thúy/Vnreview