Smartphone Huawei vẫn "đắt như tôm tươi" ở quê nhà

Google News

Các lô hàng smartphone của Huawei đã tăng 31% và công ty hiện nắm giữ 38% thị phần tại Trung Quốc, theo số liệu của Canalys.

Các lô hàng smartphone của Huawei đã tăng mạnh trong quý II/2019 và giúp “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc nắm giữ thị phần cao nhất so với bất kỳ nhà cung cấp nào khác tại đất nước tỷ dân, theo số liệu mới từ hãng nghiên cứu Canalys.
Canalys cho biết các lô hàng smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2018, dù tổng quan thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm. Cụ thể, các lô hàng của Apple đã giảm 14% trong quý II, trong khi những đối thủ khác như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng trong tình trạng tương tự.
Smartphone Huawei van
 CEO bộ phận thiết bị tiêu dùng Richard Yu trong buổi giới thiệu dòng P30 mới của Huawei tại sự kiện ở Paris. Ảnh: Bloomberg.
“Việc Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ có thể gây ra sự bất ổn tại thị trường quốc tế, nhưng ở Trung Quốc thì điều đó chỉ càng giúp họ tăng tốc. Chiến lược cốt lõi của Huawei vẫn là thu hút người dùng từ những đối thủ như Oppo và Vivo, đồng thời mở ra trào lưu tiếp thị hỗ trợ các công nghệ mới”, Mo Jia - nhà phân tích tại Canalys cho biết.
Cũng theo dữ liệu của Canalys thì hiện tại, Huawei đang nắm giữ 38% thị phần trong nước. Báo cáo được công bố vào ngày 30/7 cho thấy các lô hàng của Huawei đã “chuyển hướng trở lại Trung Quốc” trong bối cảnh đang phải đối mặt với sự giám sát và rào cản thương mại ngày càng gia tăng từ phía Mỹ.
“Các đối tác bán lẻ của Huawei đã triển khai những quảng cáo nhằm liên kết sản phẩm Huawei với lòng yêu nước. Điều này đã dẫn đến việc người tiêu dùng Trung Quốc sẽ cân nhắc các yếu tố chính trị trước khi đưa ra quyết định tiêu dùng”, báo cáo từ Canalys cho biết.
Vào ngày 30/7, Huawei đã thông báo mức tăng doanh thu 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù đang phải đối mặt với các rắc rối chính trị.
Theo Bloomberg, Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết nguồn cung các thành phần quan trọng từ phía Mỹ vẫn chưa được nối lại, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hồi tháng 6 rằng công ty có thể mua bán một số công nghệ của Mỹ.
“Chúng tôi vẫn chưa rõ khi nào chính quyền Mỹ sẽ đưa ra quyết định về việc cung cấp hệ điều hành Android. Nếu không được phép sử dụng Android trên các dòng smartphone mới, chúng tôi đành phải tự phát triển một hệ điều hành của riêng công ty”, ông Liang cho biết trong bài phỏng vấn với Bloomberg Television.
Hồi tháng 5, chính quyền Trump đã đặt Huawei vào một danh sách đen của Mỹ. Theo sau đó, hàng loạt đối tác lớn tại Mỹ như Google, Intel, Qualcomm… tuyên bố "nghỉ chơi" với hãng công nghệ Trung Quốc.
Các quan chức phía Mỹ cho rằng công nghệ của Huawei có thể gây ra tổn hại với an ninh quốc gia bằng việc “mở cửa” cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Huawei sau đó đã nhiều lần phủ nhận việc cung cấp dữ liệu dưới bất kỳ hình thức nào cho chính quyền Trung Quốc.
Apple từng cảnh báo nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đang khá thấp vào đầu năm nay nhưng sau đó họ đã trích dẫn một số sự cải thiện trong quý vừa rồi. Các nhà phân tích cho biết sẽ theo dõi sát sao báo cáo doanh thu của Apple tại Trung Quốc khi nhà sản xuất iPhone báo cáo tài chính quý III/2019.

Video Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm lên Huawei - Nguồn: Vật Vờ Studio@Youtube

Theo Anh Tuấn/Zing.vn