7 loại thực phẩm tuyệt đối không được ăn sống

Google News

Có một số thực phẩm như: Khoai tây, sắn, giá đỗ, đậu thận... nếu ăn sống, không qua chế biến có thể khiến cơ thể khó chịu, thậm chí gây ra những căn bệnh nghiêm trọng.

- Khoai tây

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song

Khoai tây có chứa tinh bột không có khả năng tiêu hóa nên khi ăn sống có thể gây ra các phản ứng tiêu hóa dạ dày và tiêu chảy. Ngay cả khi khoai tây để lâu trong môi trường ẩm ướt, chúng có thể mọc mầm và phát triển một độc tố gọi là solanine. Khi đó bạn không nên ăn khoa tây, bởi vì solanine có thể gây ngộ độc thực phẩm.

- Giá đỗ

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-2

Trong giá đỗ có thể chứa các vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella và Listeria. Loại rau này được trồng trong điều kiện ẩm ướt, nơi những vi khuẩn này phát triển. Chính vì thế, khi mua sản phẩm này, các bạn nên tìm mua ở những nơi ấm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và rửa sạch trước khi dùng.

- Đậu thận

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-3

Đây là một thực phẩm lành mạnh, tuy nhiên, nó có thể nguy hiểm nếu bạn ăn sai cách. Đậu thận đỏ giàu chất đạm, chất xơ, chất chống oxy hoá, nhưng ăn chúng khi chưa chế biến có thể gây hại cho dạ dày của bạn. Đậu thận chưa nấu chín có độc tố phytohemagglutinin, có thể gây khó chịu trong dạ dày, ruột và các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm.

- Sữa nguyên chất

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-4

Sữa tươi không qua tiệt trùng có thể chứa các vi khuẩn có hại như E. coli và Salmonella. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sữa tươi có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm gấp 150 lần so với các sản phẩm sữa khác.

- Bột mì

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-5

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật đã xác định được bột mì đem lại nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Trong quá trình chế biến từ lúa mì đến thành phẩm bày bán trên kệ siêu thị, bột có thể tiếp xúc với các mầm bệnh như E. coli và chỉ có thể bị loại bỏ bằng cách nấu chín.

- Xúc xích

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-6

Nhiều người thường có thói quen ăn xúc xích mà không cần chế biến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xúc xích chưa làm chín có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria, loại vi khuẩn này chỉ có thể bị giết bằng cách làm chín thức ăn.

- Hạnh nhân

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-7

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hạt hạnh nhân đắng có chứa axit hydrocyanic, là một hỗn hợp nguy hiểm của hydrogen cyanide và nước. Chỉ cần 70 hạt hạnh đắng để giết chết một người lớn trưởng thành. Tuy nhiên, chúng an toàn để ăn khi đã được nấu chín.

- Các loại hải sản

7 loai thuc pham tuyet doi khong duoc an song-Hinh-8

Chúng ta cũng không nên ăn sống những loài động vật nhuyễn thể như hàu, ngao... bởi chúng có thể chứa virus và vi khuẩn gây hại. Đặc biệt, hàu sống ẩn chứa vi khuẩn Vibrio, có thể gây ngộ độc với những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy...

Do đó, để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và những thành viên trong gia đình, bạn cần nấu chín các loại hải sản trước khi ăn.

Theo Quỳnh Chi/ Doisongphapluat