Chiều 20/1/2014, Bộ Y tế đã tiến hành tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 tháng hoạt động của đường dây nóng. Theo đó, trong 2 tháng vừa qua đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận 2.626 cuộc gọi.
Trong đó có khoảng 900 cuộc gọi có nội dung phản ánh đúng. Trong số 900 cuộc gọi này, có tới gần 40% là về thái độ ứng xử hách dịch, thiếu chu đáo hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm của các y - bác sĩ; có gần 24% là về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế; phản ánh tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiệt bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế…
Đặc biệt, chỉ trong 2 tháng, đã có 142 cuộc gọi phán ánh liên quan đến việc bác sỹ nhận thêm thù lao, tiền bồi dưỡng, yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế. Về phía bệnh viện bị phản ánh qua đường dây nóng trong thời gian vừa qua, đứng đầu là Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Chợ rẫy TPHCM...
|
Bệnh viện Nhi TW là một trong số những bệnh viện bị phản ánh qua đường dây nóng nhiều nhất trong thời gian qua |
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, hiện đường dây nóng đang là công cụ hữu hiệu để giám sát chất lượng khám chữa bệnh của cán bộ y tế. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn người dân hiểu và ủng hộ ngành y tế bằng cách gọi đúng nội dung, không gọi điện trêu đùa, quấy rối.
Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, tất cả các bệnh viện tăng cường hơn nữa hoạt động của đường dây nóng và kịp thời xử lý ý kiến phán ánh của người dân về chất lượng khám chữa bệnh. Bà Tiến khẳng định, trong năm 2014, bằng mọi biện pháp Bộ Y tế sẽ tạo ra bước đột phá trong việc thay đổi đạo đức nghề nghiệp, thái độ của y, bác sỹ, phải làm sao để hình ảnh người thầy thuốc với danh xưng lương y như từ mẫu không bị méo mó. Đồng thời, nội dung thông tin qua đường dây nóng sẽ là một tiêu chí để kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện trong thời gian tới.
Lê Phương