Tác hại khó lường của việc không ăn rau và hoa quả

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn rau và hoa quả nhiều màu sắc có thể giúp bạn giảm cân, khỏe mạnh hơn và chống lại bệnh tật. Nếu bạn không ăn trái cây và rau, cơ thể bạn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe.

1. Cáu kỉnh
Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Mitzi Dulan cho biết: Nếu bạn đang bỏ qua trái cây, giảm lượng carbs và tập trung chủ yếu vào việc ăn protein, rất có thể bạn sẽ trở nên cáu kỉnh và khó tập trung hơn. Bộ não của chúng ta phụ thuộc vào glucose và cần carb để hoạt động tối ưu.
2. Không nhận đủ chất xơ
Tac hai kho luong cua viec khong an rau va hoa qua
 
Chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade cho biết: Nếu bạn không ăn trái cây và rau, bạn có khả năng thiếu hụt nhu cầu chất xơ hằng ngày. Chất xơ giúp điều chỉnh sự thèm ăn và lượng đường trong máu, giảm cholesterol, thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khi bạn thiếu chất xơ, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị béo phì, bệnh tim và thậm chí là một số bệnh ung thư.
3. Hệ tiêu hóa hoạt động kém trơn tru
Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Julieanna Hever ho biết: Hệ tiêu hóa của bạn sẽ gặp khó khăn trong hoạt động. Trái cây và rau củ có chứa nhiều loại chất xơ khác nhau giúp tăng thời gian vận chuyển, thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố và cải thiện chức năng miễn dịch.
4. Có thể bị táo bón
Tac hai kho luong cua viec khong an rau va hoa qua-Hinh-2
 
Tiến sĩ Lyssie Lakatos và tiến sĩ Tammy Lakatos Shames (Mỹ) cho biết: Nếu không có chất xơ từ trái cây và rau để giúp đẩy thức ăn đi qua, chất thải có nhiều khả năng nằm trong ruột già, gây khó chịu. Ngoài ra, trái cây ra rau quả rất giàu nước, cần thiết để đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.
5. Dễ bị ốm hơn
Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Trái cây và rau quả có các hợp chất giúp sửa chữa những tổn thương trong cơ thể chúng ta. Những chất phytochemical này cực mạnh, một số còn mạnh hơn vitamin C từ 50-100 lần.
Vì vậy, khi không ăn đủ trái cây và rau quả, chúng ta sẽ tạo ra một sức căng lớn hơn cho hệ thống miễn dịch, khiến chúng ta dễ bị ốm hơn.
6. Cơ thể sẽ thèm vitamin K
Bạn có thể không biết nhiều về vitamin K, nhưng nó là chìa khóa để giữ cho bạn khỏe mạnh.
Chuyên gia dinh dưỡng Hever nói: Vitamin K rất quan trọng đối với quá trình đông máu và chuyển hóa xương. Nguồn cung cấp vitamin K lý tưởng là các loại rau có màu xanh đậm. Rau xanh đậm không chỉ cung cấp vitamin K mà còn chứa đầy hàng nghìn hợp chất bảo vệ hỗ trợ sức khỏe tối ưu.

Mời độc giả theo dõi video "Uống trà xanh đúng cách để cơ thể khỏe hơn". Nguồn: VTV24.

7. Dễ tăng cân
Chuyên gia dinh dưỡng Palinski-Wade nói: “Ăn trái cây và rau quả bù đắp lượng calo của bạn. Rau và trái cây rất giàu chất xơ và khối lượng cao nhưng ít calo. Nếu bạn khôn ăn trái cây và rau hàng ngày, bạn rất có thể sẽ tiêu thụ thực phẩm có khối lượng nhỏ hơn và nhiều calo hơn, dẫn tới tăng cân”.
Tac hai kho luong cua viec khong an rau va hoa qua-Hinh-3
 

Bạn càng ăn nhiều trái cây và rau quả, bạn càng có nhiều khả năng có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn và vòng eo nhỏ hơn.
8. Cảm thấy mệt mỏi
Chuyên gia Lewis khuyên: Sự thiếu hụt vitamin C cuối cùng sẽ dẫn đến suy nhược, khó chịu và mệt mỏi. Trong trường hợp xấu nhất, thiếu vitamin C có thể gây ra bệnh còi xương, dẫn đến sưng và chảy máu nướu răng, cơ thể sưng tấy và không thể chữa lành vết thương.
Thảo Nguyên