Những hòn đảo “thay da đổi thịt” nhờ du lịch
Xu hướng bùng nổ của du lịch biển đảo gần đây đã và đang giúp nhiều hòn đảo tiềm năng của Việt Nam như Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Nha Trang (Khánh Hòa), Hòn Thơm (Phú Quốc)… “thay da đổi thịt” từng ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.
|
Tuyến cáp treo dài nhất thế giới đã mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch tại đảo Hòn Thơm |
Từ một quần đảo hoang sơ, dân cư thưa thớt, thiếu trầm trọng cơ sở hạ tầng, Cô Tô hiện nổi lên như một điểm du lịch được yêu thích ở vùng Đông Bắc … Nếu năm 2005, chỉ có khoảng một nghìn người đến thăm đảo, bao gồm cả người đi làm công vụ, thì đến năm 2019, Cô Tô đã đón tới trên dưới ba trăm ngàn lượt khách, đồng thời ghi tên mình vào danh sách những hòn đảo đẹp không nên bỏ qua trên bản đồ du lịch biển đảo.
Cát Bà -một hòn đảo nổi tiếng của Hải Phòng cũng đang chuyển mình mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng du lịch sau nhiều năm phát triển trì trệ. Với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, điển hình là Tập đoàn Sun Group với tuyến cáp treo vượt biển sắp vận hành, hòn đảo được mệnh danh “viên ngọc xanh” của Vịnh Bắc Bộ đang đứng trước vận hội lớn để bứt tốc.
Không chỉ Cô Tô, Cát Bà, nhiều hòn đảo du lịch mới của Việt Nam như Hòn Thơm, Lý Sơn, Côn Đảo… cũng đang “lột xác” trong hành trình trở thành “ngôi vương” đảo du lịch của Việt Nam. Với sự chuyển hướng đầu tư cho du lịch và sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, các hòn đảo này đang ngày càng phát triển, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của du lịch biển đảo Việt Nam.
Tuy nhiên, dù “thay da đổi thịt” sở hữu tiềm năng bứt phá rất lớn, song hầu hết những hòn đảo du lịch mới nổi của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của một đảo du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế như Hawaii (Hoa Kỳ), Bora Bora (Polynesia), Bali (Indonesia)… Hệ thống cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ phục vụ du lịch của nhiều hòn đảo như Cô Tô, Cát Bà, Lý Sơn, Côn Đảo… dù cải thiện nhưng mới chỉ dừng ở mức đủ để đáp ứng thị phần khách đại trà, chi tiêu thấp, lưu trú ngắn ngày hoặc số ít khách cao cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường khách hạng sang.
|
Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu trong lành là thế mạnh hút khách của Hòn Thơm. |
Trong số những hòn đảo du lịch mới nổi gần đây, Hòn Thơm (thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc) đang được xem là điểm đến có định hướng phát triển rõ ràng, đồng bộ nhất và có tiềm năng vươn xa nhất. Với sự vào cuộc đầu tư của những Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… Hòn Thơm đã và đang có những bước đột phá về hạ tầng du lịch, không chỉ thu hút ngày càng đông du khách trong và ngoài nước, mà còn là đích ngắm của rất nhiều nhà đầu tư.
|
Hòn Thơm và giấc mơ trở thành “Hawaii” của Việt Nam. |
Khác với các hòn đảo du lịch đã phát triển thuộc sở hữu riêng của nhà đầu tư như Vinpearl Land (Nha Trang) hay Tuần Châu (Quảng Ninh), Hòn Thơm là nơi mà các nhà đầu tư có thể cùng đến sinh sống, nghỉ dưỡng và kinh doanh du lịch, từ đó tạo nên một môi trường du lịch có tính cạnh tranh cao, thúc đẩy mặt bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn theo định hướng cao cấp và sang trọng. Trong vài năm trở lại đây, hạ tầng du lịch của khu vực Nam Phú Quốc nói chung và Hòn Thơm nói riêng đã phát triển thần tốc cả về số lượng và chất lượng.
Đáng kể nhất phải nhắc đến tuyến cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới do Tập đoàn Sun Group đầu tư đi vào vận hành từ năm 2018, mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch tại đảo Hòn Thơm. Tuyến cáp treo nối từ An Thới tới Hòn Thơm, đưa du khách trải nghiệm vẻ đẹp tuyệt vời của đảo Ngọc từ trên cao, đồng thời khám phá tổ hợp vui chơi giải trí biển đẳng cấp Sun World Hon Thom Nature Park với nhiều hạng mục giải trí hấp dẫn.
Dịch vụ, du lịch phát triển kéo theo nhu cầu đầu tư vào Hòn Thơm sẽ tăng mạnh
Đầu năm 2020, Tập đoàn Sun Group tiếp tục đưa vào vận hành Công viên nước quy mô và hiện đại hàng đầu Đông Nam Á - Aquatopia Water Park, giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách đến với Hòn Thơm.
Tới đây, những dự án BĐS nghỉ dưỡng, những tổ hợp dịch vụ du lịch…sẽ mọc lên sầm uất tại Hòn Thơm, góp phần gia tăng lượng khách tới Phú Quốc.
Năm 2019, Phú Quốc đón được hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 671.000 lượt khách quốc tế. Đáng chú ý, năm 2019 cũng là năm đảo Ngọc trở thành điểm đến của nhiều tỷ phú thế giới, trong đó đình đám nhất là cặp tỷ phú Ấn Độ chọn Nam Phú Quốc là địa điểm tổ chức đám cưới. Trong những tháng đầu năm 2020, dù ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, song Phú Quốc vẫn là một trong những điểm đến đắt khách nhất cả nước do chưa xuất hiện dịch. Môi trường biển đảo, khí hậu trong lành, thiên nhiên ưu đãi nhiều “sản vật”… dự kiến làn sóng “di cư” ra đảo tìm kiếm cơ hội đầu tư, cơ hội kinh doanh và làn sóng du lịch tới Hòn Thơm sau dịch Covid-19 sẽ tăng lên đáng kể.
Giới chuyên gia dự báo, với điều kiện hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ như hiện nay, Hòn Thơm đang đi đúng hướng trên lộ trình trở thành một đảo du lịch tầm cỡ quốc tế. Và việc nắm bắt cơ hội đầu tư vào Hòn Thơm ở giai đoạn đầu này, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, chắc chắn sẽ đem lại cơ may thắng lớn cho nhà đầu tư.
PV