Sân bay Vân Đồn đón hơn 500 người Việt từ vùng dịch về theo quy trình đặc biệt

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 23/3/2020, sân bay Vân Đồn đã đón hơn 500 hành khách đến từ 2 nước có vùng dịch là Đức và Anh. Quy trình đón tiếp được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế về phòng dịch.

Cụ thể, chuyến bay đầu tiên là VN36 bay từ Đức hạ cánh lúc 6h20 sáng chở theo 208 hành khách. Chuyến thứ hai VN54 bay về từ Anh hạ cánh lúc 7h20 với 301 khách. Tất cả hành khách đều là người Việt Nam.
Quy trình đón khách từ vùng dịch về được tuân thủ nghiêm ngặt như sau: Khi hành khách hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn, các tàu bay đậu ở bãi đỗ xa. Hành khách làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hải quan tại khu vực phía ngoài nhà ga, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet
 
Tất cả hành khách khi xuống máy bay phải tiến hành khai báo y tế bắt buộc. Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay của hành khách. Hành khách được làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hải quan với hành lý xách tay và hành lý ký gửi, sau đó bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về các điểm cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet-Hinh-2
 
Tất cả nhân sự tại sân bay Vân Đồn tiếp xúc trực tiếp với hành khách đều được trang bị đồ bảo hộ y tế: trùm kín bằng quần áo bảo hộ, đeo kính, khẩu trang chuyên dụng, mang ủng…, được tập huấn các thao tác mặc và cởi đồ bảo hộ để tránh nguy cơ lây nhiễm virus vào cơ thể. Sau khi đón hành khách xong, toàn bộ khu vực làm thủ tục, luồng di chuyển của hành khách và các thiết bị tại sân bay được phun xịt khử trùng, phòng lây nhiễm dịch bệnh.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet-Hinh-3
 
Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay Vân Đồn chia sẻ: “Sân bay đã rút ra những bài học trong công tác phối hợp để làm sao rút ngắn nhất thời gian chờ đợi cho hành khách. Ví dụ trong mấy ngày qua, thời gian làm thủ tục mỗi chuyến bay chỉ khoảng một tiếng đồng hồ là hoàn tất, sau đó sẽ khử trùng tàu bay và xử lý rác thải nguy hại. Chúng tôi đón liên tiếp các chuyến bay về từ châu Âu chỉ mất khoảng 2 tiếng là giải quyết xong mọi thủ tục. Đến nay chúng tôi có thể tin tưởng và đảm bảo rằng việc lây nhiễm khó có thể xảy ra cho đội ngũ nhân viên. Việc lây chéo giữa các hành khách với nhau khi xuống sân bay cũng được hạn chế ở mức thấp nhất”.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet-Hinh-4
 
Tuân thủ chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng đã yêu cầu 100% hành khách và người thân khi ra vào sân bay (đi máy bay hoặc đưa, tiễn) phải đeo khẩu trang y tế và thực hiện khai báo y tế. Những khách không đeo khẩu trang sẽ bị từ chối làm thủ tục.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet-Hinh-5
 
Từ đầu tháng 2, sân bay Vân Đồn (do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư) đã được Cục Hàng không lựa chọn là một trong những sân bay chuyên dụng đảm nhiệm công việc đón hành khách đến từ quốc gia có vùng dịch.
San bay Van Don don hon 500 nguoi Viet tu vung dich ve theo quy trinh dac biet-Hinh-6
 
Tính đến thời điểm này, sau hơn 1 tháng, sân bay Vân Đồn đã đón 24 chuyến bay với với tổng số hành khách là 3.526 người đến từ 7 quốc gia Châu Á Châu Âu có vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp…/.
PV