Tên cướp ngân hàng bị bắt vì dùng điện thoại Android

Google News

Nghi phạm gây ra vụ cướp có vũ trang đã bị cảnh sát tóm gọn nhờ dữ liệu từ Google. Tuy nhiên điều này gây ra tranh cãi về quyền riêng tư.
 

    Theo CNBC, khoảng 17h ngày 20/5, một tay súng bước vào ngân hàng ở Midlothian, bang Virginia (Mỹ) yêu cầu nhân viên mở két và lấy đi 195.000 USD. Camera an ninh ghi được cảnh hắn sử dụng điện thoại ngay trước khi thực hiện vụ cướp. Chi tiết này khiến cho cảnh sát nghĩ đến việc sử dụng dữ liệu công nghệ để truy tìm thủ phạm.
    Khi chưa xác định được danh tính tội phạm, nhà chức trách trưng dụng dữ liệu Google của tất cả điện thoại hoạt động trong khu vực tại thời điểm xảy ra vụ án. Bắt đầu từ danh sách 19 tài khoản, cảnh sát thu hẹp phạm vi điều tra và lần tìm được người đàn ông 24 tuổi có tên Okello Chatrie sống tại Richmond, tiểu bang Virginia (Mỹ). Đây chính là nghi phạm đã gây ra vụ cướp.
    Ten cuop ngan hang bi bat vi dung dien thoai Android
    Cảnh sát Mỹ bắt được nghi phạm cướp ngân hàng nhờ vào dịch vụ định vị của Google. Ảnh: Androidpit. 
    Yêu cầu cung cấp dữ liệu là cách để cơ quan thực thi pháp luật sử dụng nguồn thông tin khổng lồ từ Google vào mục đích tìm ra thủ phạm của các vụ án. Sau khi nhận được lệnh, cảnh sát có thể theo dõi bất cứ ai đang dùng thiết bị Android hoặc ứng dụng nào đó từ Google như Gmail, Maps.
    Khi cảnh sát đưa ra yêu cầu cung cấp dữ liệu ngày càng nhiều, phương pháp này khiến người dùng lo ngại về vấn đề quyền riêng tư. Những người phản đối cho rằng nhà chức trách vi phạm Tu chính án Thứ tư trong Hiến pháp Mỹ về việc chống lại các hành động thu thập thông tin vô lý.
    Luật sư của nghi phạm Okello Chatrie tuyên bố việc sử dụng dữ liệu Google để cáo buộc thân chủ của mình phạm tội là không xác đáng.
    "Đây là hình thức kỹ thuật số của hành động lục soát mọi ngôi nhà trong khu phố có báo án mất cắp hoặc kiểm tra túi tất cả người đi đường vì xảy ra vụ trộm ở Quảng trường Thời đại", luật sư lập luận tại phiên tòa diễn ra vào tháng 10.
    "Không có tên hay số điện thoại của nghi phạm, Google cũng không có dữ liệu phạm tội. Cơ quan thực thi pháp luật đã xâm hại quyền riêng tư của hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cá nhân vì họ vô tình ở trong khu vực".
    Đáp lại, công tố viên cho rằng việc tìm kiếm thông tin này là hợp pháp vì Chatrie đã đồng ý với điều khoản của dịch vụ định vị do Goole cung cấp trên Android và các ứng dụng khác.
    Nghi phạm không nhận tội và chờ phiên xét xử tiếp theo.
    Google chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. Báo cáo minh bạch của họ cho thấy số yêu cầu đã tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua. Tính từ tháng 7/2018 đến tháng 6/2019, công ty này đã tiếp nhận 19.046 lệnh cung cấp dữ liệu từ phía cơ quan thực thi pháp luật.
    Theo Nguyễn Hiếu/Zing