12 trẻ dị tật bàn tay được phẫu thuật miễn phí

Google News

Con gái 5 tuổi của chị H. T. Bảo Ngân (35 tuổi, Huế) bàn tay thiếu ngón cái. Từ 6 tháng tuổi, Quỹ Nâng bước tuổi thơ hỗ trợ bé 3 lần phẫu thuật.

Lần này, chị Bảo Ngân đưa con gái vào TP HCM để được BS Stéphane Guero, “phù thủy của những đôi tay”, thực hiện phẫu thuật lần thứ tư biến “ngón trỏ” thành “ngón cái”, hoàn thiện chức năng cầm nắm về sau.

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, lần này, từ ngày 25/5 - 31/5/2022, Quỹ “Nâng bước Tuổi thơ” cùng BS Stéphane Guero phẫu thuật miễn phí cho 12 bệnh nhi không may mắc dị tật bàn tay hiếm thấy hoặc các trường hợp cần được điều trị kịp thời.

Nhiều phụ huynh đã đưa con từ Đăk Lắk xuống, miền Tây lên, Đà Nẵng vào TPHCM để thực hiện phẫu thuật.

Trong đó, bé Quỳnh Trâm (14 tuổi) bị tai nạn bỏng từ 5 tháng tuổi. Sau bỏng, tay bé bị co rút, cầm nắm khó khăn. Một bệnh nhi khác cũng bị tai nạn do bỏng là bé Trần Diễm My (9 tuổi).

12 tre di tat ban tay duoc phau thuat mien phi
Các bệnh nhi...
12 tre di tat ban tay duoc phau thuat mien phi-Hinh-2
...bị dị tật bàn tay  
12 tre di tat ban tay duoc phau thuat mien phi-Hinh-3
... đang chờ được BS Stéphane Guero phẫu thuật. 

BS Stéphane Guero chia sẻ, ông đã đến Việt Nam 23 lần để thực hiện các ca phẫu thuật thiện nguyện cho bệnh nhi mắc dị tật bàn tay do bẩm sinh hay bị bỏng. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mà ông từng điều trị mới chỉ 6 tháng tuổi.

BS Guero cho biết thêm, ca phức tạp nhất là một ca bị dị dạng mạch máu ở tay. Ông đã cắt bỏ những mô hư hỏng, tái tạo mạch máu và giữ lại bàn tay cho bệnh nhi thay vì cắt bỏ trước nguy cơ hoại tử. Mặt khác, đối với những bệnh nhi mới sinh ra mà không có ngón tay, ông sẽ thực hiện kĩ thuật lấy 1 phần xương ngón chân để ghép thành ngón tay.

12 tre di tat ban tay duoc phau thuat mien phi-Hinh-4
Tất cả các chi phí phẫu thuật điều trị bàn tay đều được Quỹ Nâng bước tuổi thơ chi trả. 

Tất cả các chi phí phẫu thuật đều được Quỹ Nâng bước tuổi thơ chi trả. Tùy tình hình, có ca chỉ từ vài chục triệu nhưng cũng có ca phức tạp lên đến vào trăm triệu đồng.

Bà Lê Thị Lan Khanh, Giám đốc Quỹ Nâng bước tuổi thơ, cho biết, toàn bộ hoạt động của quỹ, chi phí đều có sự giám sát của Sở Y tế TP HCM 6 tháng 1 lần cũng như kiểm toán độc lập.

 >>> Mời độc giả xem thêm video 13 giờ cân não của ca phẫu thuật tách dính Song Nhi:

(Nguồn: VTV24)