3 kiểu nước rửa bát tiềm ẩn nhiều chất độc, dễ gây ung thư

Google News

Nước rửa chén bát là loại chất tẩy rửa không thể thiếu. Nhưng không phải ai cũng biết chọn đúng loại và dùng chúng đúng cách.

Có rất nhiều ý kiến xung quanh tin đồn sử dụng nhiều nước rửa chén bát gây ung thư.

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng bản thân các loại nước rửa chén bát đủ tiêu chuẩn trên thị trường không gây ra căn bệnh đáng sợ này.

Bệnh tật nguy hiểm, thậm chí là cả ung thư chỉ có thể xuất hiện khi bạn đang liều lĩnh sử dụng 1 trong 3 loại nước rửa chén bát sau đây.

Nước rửa bát có công dụng kháng khuẩn cao

3 kieu nuoc rua bat tiem an nhieu chat doc, de gay ung thu

Trên thị trường hiện nay, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh thì ngày càng có nhiều loại nước rửa chén tập trung vào chức năng diệt khuẩn hoặc kháng khuẩn.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng để đảm bảo chức năng đúng nghĩa thì nước rửa chén bát khó mà đạt được điều này. Đó hoàn toàn là chiêu trò quảng cáo đánh vào tâm lý người dùng.

Thực chất, các sản phẩm này thường sẽ được bổ sung thêm nhiều hóa chất có công dụng tẩy rửa mạnh hơn, liều lượng chất độc hại lớn hơn.

Như vậy không chỉ cực hại cho da tay, hô hấp mà còn dễ gây bệnh tật nguy hiểm nếu nuốt phải trực tiếp hay gián tiếp, còn sót lại trên chén bát sau khi rửa. Đương nhiên, chúng cũng làm giảm tuổi thọ của đồ dùng trong nhà.

Nước rửa chén bát quá thơm

Nên đề phòng với những loại nước rửa chén có mùi thơm khác biệt, khiến bát đĩa thơm ngát ngay cả sau khi rửa xong. Bởi vì để có được điều này, nhà sản xuất sẽ phải dùng nhiều hương liệu, chất tạo mùi, chất hóa học.

Khi tiếp xúc với tay dễ gây kích ứng, khô, bong tróc hoặc gây bệnh ngoài da. Lâu ngày còn ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh khi hít phải.

Một số người có vấn đề về hô hấp, mắc bệnh xoang, dị ứng… còn có thể bị khó thở, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ngộ độc.

Đặc biệt, bát đĩa sau khi khô mà vẫn còn thoang thoảng mùi thơm đó chứng tỏ rằng các chất này có độ bám khủng khiếp. Khi đựng thức ăn, nhất là đồ nóng sẽ khiến chất độc hại đi thẳng vào dạ dày.

Lâu ngày gây ra bệnh tật, viêm loét, ung thư. Đồng thời lâu ngày còn ngấm vào trong bát đĩa, khiến chúng nhanh hư hỏng hơn.

3 kieu nuoc rua bat tiem an nhieu chat doc, de gay ung thu-Hinh-2

Nước rửa bát kém chất lượng

Sở dĩ nước rửa bát bị “mang tiếng” gây ung thư là bởi ngoài các loại được cấp phép, đảm bảo an toàn thì cũng không thiếu “hàng trôi nổi”.

Các loại nước rửa bát có thương hiệu uy tín, được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp nhận thường được làm bằng chất hữu cơ, cực ít chất hóa học và không gây hại.

Còn loại nước rửa bát chất lượng kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường làm từ chất hóa học có tính kiềm cực mạnh (NaOH, Na2SO3, Na3SO4) kết hợp với chất tạo đặc, chất tạo mùi và phẩm màu công nghiệp. Ai cũng có thể tự pha chế nên bán với giá rất rẻ nhưng cái giá phải trả khi dùng là rất đắt.

Cụ thể, chúng có thể chứa chất gây ung thư formaldehyde, mang đến nguy cơ gây ung thư cao. Hoặc các chất tẩy rửa, chất hóa học có tính kiềm quá mạnh với tỷ lệ lớn sẽ tác động xấu đến dạ dày, ăn mòn miệng, làm chức năng của hệ men tiêu hóa bị suy giảm.

Nếu để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong nước rửa bát thì sẽ khiến da mỏng đi, dễ bị bào mòn, viêm da.

Theo Mase (t/h)/VietNamnet