3 thực phẩm phổ biến hại gan nên cảnh giác

Google News

Nói đến ung thư gan, đây là căn bệnh ung thư ác tính khiến không biết bao nhiêu người phải ngán ngẩm, khó tránh khỏi, được mệnh danh là “vua của các bệnh ung thư”.

Đáng tiếc, mỗi năm trên thế giới có hơn 800.000 ca mắc ung thư gan mới và tỷ lệ mắc bệnh vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Ung thư gan không xảy ra đột ngột, “quá trình” khởi phát của nó được biểu hiện chung là: tổn thương gan - viêm gan - xơ gan - ung thư gan. Khi nói đến tác nhân gây hại cho gan, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến đó chính là rượu bia.

3 thuc pham pho bien hai gan nen canh giac

Trên thực tế, uống một lượng nhỏ rượu bia mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng quá nhiều cho sức khỏe, rượu bia được gan dị hóa kịp thời và thiệt hại mà nó có thể gây ra là rất nhỏ, hoặc thậm chí không đủ để gây ra tổn thương gan.

Tuy nhiên, nếu uống nhiều bia rượu, chất acetaldehyde sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở gan không thể phân hủy kịp, có khả năng tích tụ lại trong gan, từ đó khiến gan bị tổn thương, trường hợp nặng có thể gây xơ hóa gan và gây ra một loạt các bệnh về gan.

Lời khuyên của chuyên gia: 3 thực phẩm hại gan không kém gì rượu bia, khuyên bạn nên ăn ít.

Chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với gan, nhiều bệnh về gan ban đầu bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt không tốt, một số thực phẩm thông thường cũng có thể trở thành “đồng bọn” của các bệnh về gan.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

3 thuc pham pho bien hai gan nen canh giac-Hinh-2

Như người ta gọi là "tim sợ muối, bụng sợ lạnh, thận sợ thức khuya, gan sợ dầu", ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ rất không thân thiện với sức khỏe của gan.

Gan là cơ quan chính có chức năng chuyển hóa chất béo, việc hấp thụ quá nhiều chất béo sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất ở gan trở nên nặng nề hơn, dễ gây tổn thương cho gan.

3 thuc pham pho bien hai gan nen canh giac-Hinh-3

Ngoài ra, chất béo ăn vào không thể chuyển hóa kịp sẽ chuyển hóa thành mỡ dự trữ trong cơ thể, mỡ tích trữ trong gan, mỡ gan quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Rau, củ muối chua

3 thuc pham pho bien hai gan nen canh giac-Hinh-4

Rau, củ được ướp với nhiều gia vị để bảo quản được lâu hơn cũng như hương vị thơm ngon hơn. Vì hương vị thơm ngon của món ăn nên rau, ủ muối chua được rất nhiều gia đình yêu thích.

Tuy nhiên, trong quá trình ngâm rau, củ, bản thân nitrat của rau sẽ chuyển hóa thành nitrit, oxit mạnh này sẽ cản trở quá trình vận chuyển oxy của hemoglobin, đồng thời sẽ làm tổn thương tế bào gan, từ đó gây tổn thương gan.

Ngoài ra, nếu ăn nhiều rau, củ muối chua, nitrit ăn vào không thể phân hủy kịp, trong môi trường axit của dạ dày có thể bị khử thành nitrosamine (chất gây ung thư), gan là cơ quan giải độc chính trong cơ thể, nên nó bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thực phẩm chứa aflatoxin

3 thuc pham pho bien hai gan nen canh giac-Hinh-5

Aflatoxin là một chất có độc tính cao do các loại nấm mốc như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus sinh ra, độc tính gấp 68 lần asen, chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư. Và chất có độc tính cao này hiện diện rộng rãi trong các loại ngũ cốc và các loại hạt bị mốc.

Gan là cơ quan giải độc và trao đổi chất, aflatoxin khi vào gan sẽ gây tổn thương tế bào gan, thậm chí gây đột biến DNA của tế bào, làm tổn thương gan, tăng nguy cơ ung thư gan sau này. 

Theo Nguyễn Giang/Công lý & Xã hội