4 bất thường xuất hiện sau bữa ăn chứng tỏ ung thư dạ dày đang tấn công bạn

Google News

Dù ở độ tuổi nào, nếu thấy cơ thể phản ứng theo 4 cách bất thường này sau khi ăn thì bạn nên đi khám ngay.

Tại Việt Nam, bệnh ung thư dạ dày nằm trong số 3 loại ung thư phổ biến nhất. Căn bệnh này tàn phá sức khỏe, làm suy yếu tinh thần, lại gây thiệt hại nhiều về kinh tế. Năm 2018, WHO từng công bố số liệu số lượng bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở Việt Nam là 17.500 ca mắc mới, trong đó có hơn 15.000 ca tử vong.
Nhìn chung, các dấu hiệu ban đầu của ung thư có thể xuất hiện nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ trước khi được chẩn đoán. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiền ung thư thì các triệu chứng thường mờ nhạt, khó nhận biết. Nếu chúng ta không chủ động quan tâm đến bản thân thì tế bào ác tính có thể âm thầm phát triển mà không biết.
Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, tất cả mọi người đều nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Đồng thời hãy luôn quan sát cơ thể, không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu lạ nào. Đặc biệt nếu thấy cơ thể phản ứng theo 4 cách bất thường này sau khi ăn thì nên đi khám ngay.
1. Cứ ăn xong lại đầy bụng và trào ngược dạ dày
Ngày nay, vì nhiều lý do mà con người có xu hướng ngồi nhiều hơn tại một vị trí suốt cả ngày, đối tượng đó thường là nhân viên văn phòng, nhân viên ngân hàng... Thói quen tai hại này dễ gây hại cho tiêu hóa, gây đầy hơi và làm hại dạ dày .
Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết dấu hiệu chán ăn, đầy bụng lại có thể cảnh báo bệnh ung thư dạ dày. Thực tế, một khi dạ dày xuất hiện khối u thì sẽ gặp một số khó khăn về tiêu hóa và khó tiêu, bạn đừng bỏ qua những vấn đề nhỏ này mà hãy cảnh giác.
2. Lần nào ăn xong cũng tiêu chảy
Ở những người khỏe mạnh, thời gian để thức ăn tiêu hóa hết nằm trong khoảng từ 4 – 6 giờ. Nhưng nếu vừa ăn xong, bạn đã cảm thấy tiêu chảy, phân có mùi lạ hoặc thậm chí lẫn máu thì rất có thể dạ dày của bạn đã gặp trục trặc.
Bên cạnh tiêu chảy, thì dấu hiệu đi ngoài ra phân đen cũng sẽ xuất hiện ở những người mắc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.
3. Ăn xong là ợ, buồn nôn
Theo tờ Ibtimes của Mỹ cho biết, thường xuyên ợ hoặc ợ nóng sau bữa ăn chính là một dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Ngoài ợ nóng, các dấu hiệu như rát họng, đau ngực… cũng cho thấy dạ dày của bạn đang mắc bệnh.
Ngoài ra, khi dạ dày có khối u ác tính thì nó sẽ kích thích dây thần kinh và gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Nếu tình trạng của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn, buồn nôn mà không phải do ngộ độc hay mang bầu, bạn cần phải đi khám đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện, vì lúc này rất có thể tế bào ung thư dạ dày đang phát triển.
4. Ăn nhưng không cảm thấy ngon miệng, nhanh no
4 bat thuong xuat hien sau bua an chung to ung thu da day dang tan cong ban
 
 
Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày đó là khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng, ăn nhanh no. Đặc biệt dù ăn nhiều nhưng vẫn bị sụt cân do không thể tiêu hóa được. Tình trạng sụt cân xảy ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển, thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng.
Kết lại: 
Nhìn chung những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày gần giống với những bệnh lý dạ dày khác, vì vậy bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, chỉ đi khám khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng.
4 bat thuong xuat hien sau bua an chung to ung thu da day dang tan cong ban-Hinh-2
 
 Lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe đó là hãy thực hiện nội soi dạ dày, tầm soát ung thư đều đặn mỗi năm. Đặc biệt nếu bạn là người nhiễm vi khuẩn H.P, người nghiện thuốc lá, người ăn mặn, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, người béo phì, người có tiền sử gia đình ung thư... thì càng nên chủ động quan sát sức khỏe và đi khám đều đặn.
Theo Nhịp Sống Việt