4 triệu chứng xuất hiện ngay sau chu kỳ cho thấy nữ giới đang có bệnh

Google News

Chu kỳ kinh nguyệt là thước đo sức khỏe của phụ nữ. Nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện sau ngay khi chu kỳ vừa kết thúc chứng tỏ sức khỏe có vấn đề.

Phần phụ của phụ nữ là khu vực cực kỳ nhạy cảm và dễ sinh bệnh. Nếu không được chú ý cẩn thận có thể phát sinh rất nhiều vấn đề nguy hiểm.

Các chuyên gia cảnh báo, sau khi chu kỳ kinh vừa hết, nếu nhận thấy có 4 dấu hiệu này thì hãy đi khám gấp.

Khí hư khác lạ

Sau khi kết thúc chu kỳ, thường thì phần dưới của chúng ta sẽ khá khô ráo, tận tới ngày rụng trứng trở đi mới có dấu hiệu ra nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu ngay sau khi kết thúc ngày ‘dâu’ mà chị em thấy khí hư ra nhiều bất thường thì nên đi khám liền. Đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, nấm ngứa

Bên cạnh đó, nếu thấy quần bảo vệ có màu vàng, mùi khó chịu hay màu nước vo gạo… thì đi khám liền. Đây là triệu chứng của nhiễm nấm, HPV. Nếu không được điều trị ngay, nguy cơ dẫn tới ung thư (UT) ở phần phụ là rất cao đó.

Chu kỳ sớm bất thường

Chu kỳ của phụ nữ thường kéo dài khoảng 28 – 30 ngày, cũng có người lên tới 35 ngày, song cũng có người sớm hơn chút, nhưng chỉ là vài ba ngày mà thôi. Trong trường hợp bạn vừa hết chu kỳ mà tầm 2 tuần sau đã thấy tới nữa thì là dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, ‘chị nguyệt'  tới sớm lại thêm lượng máu ít, tần suất thưa thớt thì có thể không phải là ‘dâu’ đâu. Đó có khả năng là dấu hiệu của UT cổ tử cung. Lúc này, bạn cần đi khám ngay để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm.

Tất cả những điều này đều cảnh báo nguy cơ bạn nhiễm bệnh là rất cao.

Đau bụng, đau lưng bất thường

Bình thường, vào ngày ‘chị nguyệt’ ghé thăm, bạn thấy đau đớn, nhức mỏi là bình thường, hầu như phụ nữ ai cũng gặp tình trạng này.

Song, nếu kể cả khi hết rồi mà bạn vẫn còn những cơn đau (có thể nhẹ cũng có thể nặng) ở bụng và thắt lưng xuống dưới vùng chậu thì nên đi khám ngay. Bởi, đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề phụ khoa, tiêu biểu nhất là lạc nội mạc tử cung.

Ngứa ngáy

Tình trạng này cho thấy vùng trọng yếu của chị em đang nhiễm nấm, phổ biến nhất là nấm candida. Đây là loại nấm chuyên gây ra các vấn đề phụ khoa, cần loại bỏ ngay. Chỉ có điều, nó rất dễ tái lại nên chị em cần đặc biệt cẩn thận.

4 trieu chung xuat hien ngay sau chu ky cho thay nu gioi dang co benh

Vậy làm sao để bảo vệ mình luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật?

Ngoài việc duy trì các thói quen tốt như là vệ sinh sạch sẽ, thay quần nhỏ sau 3 – 6 tháng sử dụng, không thụt rửa quá sâu, vệ sinh thường xuyên, không lạm dụng băng hàng ngày cũng như các sản phẩm dung dịch vệ sinh… thì chị em còn cần lưu ý tới việc ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm giúp  chị em luôn khỏe mạnh.

+ Ngũ cốc

Ngũ cốc rất giàu vitamin E, protein, tinh bột… Trong đó, vitamin E góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ở buồng trứng, hạn chế sự viêm nhiễm. Những loại ngũ cốc phổ biến nên dùng gồm: Ngô, vừng, đậu nành, đậu đen, lúa mạch, lúa mì, kê…

+ Các loại trái cây có tính ấm

Khu vực này rất mong manh nên không thích hợp với thực phẩm lạnh. Cách nuôi dưỡng tốt nhất là sử dụng loại trái cây có tính ấm, nóng lại giàu vitamin để điều hòa nội tiết.

Một số trái cây tính ấm như: Na, ổi, hồng, đào, mận, sầu riêng…

+ Các loại hạt

Trong các loại hạt có hàm lượng protein, nguyên tố vi lượng, vitamin E… dồi dào. Nó có thể làm phục hồi tổn thương, đặc biệt rất tốt trong phòng ngừa u xơ tử cung. Những loại hạt nên dùng là óc chó, hạnh nhân, đậu phộng…

+ Đậu đỏ

Đậu đỏ không chỉ tốt cho lá lách, thận, xương mà còn có khả năng khử độc. Từ đó giúp cơ quan này luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, tránh xa bệnh tật. Ngoài ra, đậu đỏ còn có thể làm dịu cơn đau trong ngày ‘dâu’ của chị em nữa.

+ Thực phẩm giàu canxi

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên dùng nhiều thực phẩm giàu canxi để làm giảm nguy cơ hình thành tế bào khối u ở buồng trứng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra: Phụ nữ nếu mỗi ngày đều bổ sung thực phẩm giàu canxi có thể làm giảm nguy cơ bị UT buồng trứng tới 46%.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep