5 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin C cần bổ sung ngay

Google News

Vitamin C là loại vitamin thiết yếu đặc biệt cần thiết cho sức khỏe của con người. Nếu thấy có những dấu hiệu này bạn nên bổ sung ngay vitamin C cho cơ thể mình.

Không phải lúc nào cơ thể cũng cần bổ sung vitamin C. Việc thừa vitamin C hoặc dùng vitamin C liều cao kéo dài có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, đau đầu, mất ngủ, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ vitamin A, B12 và có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột.

phụ nữ mang thai dùng vitamin C ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi, từ đó dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ.

Do đó, chỉ nên bổ sung vitamin C khi cơ thể thiếu hụt. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin C.

Miễn dịch kém

Đối với hệ miễn dịch, vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng. Nồng độ vitamin C thấp làm hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong do các bệnh truyền nhiễm hoặc viêm phổi. Thực tế cho thấy nhiều người mắc bệnh scurvy – một căn bệnh xuất hiện do thiếu vitamin C có thể gây tử vong vì nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch hoạt động kém.

5 dau hieu cho thay co the dang thieu vitamin C can bo sung ngay

Tóc và lông bị xoắn bất thường

Quá trình phát triển trong cấu trúc protein của tóc và lông cũng bị ảnh hưởng nếu cơ thể thiếu vitamin C. Theo đó, tóc và lông sẽ mọc theo hình uốn cong, hoặc bị xoắn bất thường. Những sợi lông và tóc này khá yếu nên chúng rất dễ bị rụng đi mỗi ngày.

Móng tay biến dạng

Móng tay của bạn cũng có thể trở nên biến dạng bất thường nếu cơ thể thiếu vitamin C. Móng lõm hình thìa là hiện tượng phần giữa của móng tay (hoặc móng chân) bị lõm xuống, phần xung quanh cạnh của móng tay bị vênh lên, trông giống hình dạng của một chiếc thìa. Nếu gặp phải tình trạng này, móng tay của bệnh nhân trở nên mỏng hơn, dễ bị nứt, tách ra khỏi móng.

Vết thương lâu lành

Vitamin C đóng góp nhiều vào quá trình hình thành collagen, từ đó giúp vết thương mau lành hơn. Nếu thiếu vitamin C, những người bị loét chân mạn tính, các tổn thương dưới da sẽ cần nhiều thời gian lành lại hơn so với những người không bị loét chân mãn tính. Ngoài ra, nồng độ vitamin C sụt giảm có thể khiến các vết thương cũ tái phát, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Suy giảm sức khỏe xương

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương. thiếu hụt vitamin C có thể làm xương trở nên yếu và giòn. Đặc biệt là đối với trẻ em, việc thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển và tăng chiều cao ở trẻ.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep