5 triệu chứng xảy ra vào buổi sáng cảnh báo u ác hoặc suy gan

Google News

Nếu bạn thấy cơ thể thường xuyên có những triệu chứng sau vào buổi sáng thì nên cẩn thận vì gan đang có vấn đề nghiêm trọng.

Vừa mới tháng trước, mình nghe một chị ở cơ quan than thở rằng chị hay bị đau bụng bên phải vào buổi sáng, thú thực mình cũng không quan tâm lắm, chỉ bảo chị ấy hay đi khám thử xem sao.

Ấy vậy mà sáng hôm qua, tới cơ quan thấy mọi người bàn tán ầm lên, là chị ấy bị suy gan nặng, bác sĩ còn đang phải kiểm tra thêm, sợ tiến triển nặng hơn nữa rồi. Nghe xong mình thấy sốc thật sự luôn.

Sau đó mình cũng lên mạng tìm hiểu về căn bệnh này và các triệu chứng phổ biến. Tiện đây cũng xin chia sẻ để mọi người cùng biết.

Nếu sáng nào cũng thấy có 5 dấu hiệu dưới đây, hãy cẩn thận bởi gan đang suy nặng hoặc tệ hơn là có u ác tính.

5 trieu chung xay ra vao buoi sang canh bao u ac hoac suy gan

Biểu hiện thứ nhất: Buổi sáng ngủ dậy bị đau vùng bụng trên bên phải

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất khi gan có vấn đề là bị đau vùng bụng trên bên phải vào buổi sáng thức dậy. Điều này là bởi gan vốn nằm ở bên phải ổ bụng và tiếp giáp với nhiều cơ quan khác trong cơ thể như thận, ruột non, ruột già và dạ dày.

Khi gan có vấn đề hoặc một khối u chèn ép sẽ làm đau tức hạ sườn phải, thậm chí có thể xuất hiện các cơn đau quặn gan, đau dữ dội... Tần suất cơn đau tăng dần theo giai đoạn phát triện của bệnh và kích thước khối u.

Biểu hiện thứ 2: Nước tiểu vào buổi sáng có màu vàng giống như nước trà

Nếu bạn luôn chú ý uống đủ nước mà sáng ngủ dậy thấy nước tiểu vàng đặc, có mùi rất khai nồng thì hãy cẩn thận vì gan đang suy yếu.

Thường thì sau một đêm, nồng độ nước tiểu quá cao, tích trữ lâu trong bàng quang sẽ khiến nước tiểu buổi sáng chuyển sang màu vàng sậm, nhưng màu sắc sẽ tự nhiên thay đổi về màu vàng nhạt sau khi ăn uống.

Tuy nhiên, nếu bạn đã tỉnh dậy lâu, ăn uống xong mà đi tiểu vẫn có màu vàng như nước trà thì chắc chắn chức năng gan đã suy giảm.

Nguyên nhân là khi gan mắc bệnh, quá trình chuyển hóa bilirubin và bài tiết mật của gan sẽ bị mất đi, từ đó gây tích tụ bilirubin trong cơ thể.

Biểu hiện thứ 3: Chán ăn vào buổi sáng

Thường thì một người khỏe mạnh sẽ cảm thấy rất đói khi thức dậy vào buổi sáng, bởi lẽ dạ dày trống không sau một đêm dài.

Thế nhưng, với người mắc bệnh về gan lại thường cảm thấy chán ăn, kèm theo với hiện tượng chướng bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu. Các triệu chứng này là do gan phải làm việc quá nhiều, dẫn đến việc quá tải, từ đó làm tăng các triệu chứng về đường tiêu hóa.

Biểu hiện thứ 4: Chảy máu nướu khi đánh răng vào buổi sáng

Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu nướu có liên quan đến bệnh về răng miệng. Thế nhưng nếu như chân răng của bạn liên tục bị chảy máu mà không xuất hiểu lý do vì sao, thì đây có thể do chứng rối loạn đông máu, thường là do gan bị hỏng nặng nề.

Điều này bởi gan vốn là một cơ quan có vai trò quan trọng trong chức năng đông máu của cơ thể, chịu trách nhiệm sản xuất các yếu tố đông máu. Trong trường hợp tế bào gan bị tổn thương, chức năng sản xuất các yếu tố đông máu sẽ giảm, từ đó khiến cho người bệnh dễ chảy máu chân răng.

Biểu hiện thứ 5: Phù mắt cá chân vào buổi sáng

Triệu chứng sưng phù chân, đặc biệt là vào buổi sáng là biểu hiện giai đoạn đầu của suy gan, thậm chí là K gan. Điều này là do sự tích tụ các chất lỏng tại chân, gây ra do mạch máu trong cơ thể bị rò rỉ, từ đó làm tăng áp lực lên thành mạch và giảm lượng huyết thanh có trong máu.

Theo PV/ Khoevadep