6 thói quen tưởng đơn giản nhưng gây hại sức khỏe tim mạch

Google News

Nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch và bạn cần phải từ bỏ ngay.
 

Thời gian gần đây, càng nhiều người trẻ ở lứa tuổi 30 – 40 mắc bệnh tim mạch. Theo GS.TS.BS. Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, bệnh lí tim mạch đang ngày càng trẻ hóa: Cứ 4 người trẻ Việt Nam từ 25 tuổi trở lên, có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bệnh tim mạch để lại những hệ luỵ khôn lường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
6 thoi quen tuong don gian nhung gay hai suc khoe tim mach
Ảnh minh họa 
Dưới đây là những thói quen hàng ngày nhiều người mắc phải cần biết và từ bỏ ngay để tránh gây hại tim mạch.
Xem tivi liên tục
Ngồi xem tivi liên tục sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ cho dù bạn có tập thể dục thường xuyên. Nguyên nhân là do thiếu sự vận động trong thời gian dài sẽ gây ra ảnh hưởng đến mức độ mỡ và lượng đường trong máu.
Uống nhiều rượu bia
Nên uống rượu bia vừa phải (1ly đối với nữ và 2ly đối với nam giới mỗi ngày). Tuy nhiên, nếu lạm dụng rượu bia gây tăng huyết áp, tăng lipid máu…. Cho nên đây là lý do tại sao nên hạn chế nhằm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Thói quen ngủ ngáy 
Tình trạng ngáy ngủ kéo dài thường xuyên là dấu hiệu của các chứng bện ngưng thở khi ngủ, có liên quan đến huyết áp cao, đột quỵ, suy tim… Những người ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người béo phì hay hút thuốc lá. Vì vậy bạn nên sớm điều trị chứng ngủ ngáy để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Không vệ sinh răng miệng kỹ
Một số nghiên cứu bước đầu khẳng định có sự liên quan giữa vệ sinh răng miệng và sức khỏe tim mạch. Nguyên nhân theo các nhà khoa học là các vi khuẩn từ những tổn thương trong lợi, chân răng sẽ khiến cơ thể bạn bị viêm nhiễm và dẫn đến xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào thực sự chứng minh được mối quan hệ này, nhưng dù sao phòng ngừa vẫn tốt hơn cho sức khỏe của chúng ta.
Chế độ ăn uống không hợp lý, lành mạnh
Những thói quen xấu trong ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đôi khi trong các bữa ăn các món ít thay đổi và không đầy đủ các thành phần rau xanh, các loại đậu, trái cây…. 
Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim cần lấy thực vật làm chính. Nghĩa là bạn thường xuyên phải ăn trái cây, rau củ, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, đạm và hạn chế ăn vặt.
Thích ăn mặn 
Càng tiêu thụ nhiều muối, bạn càng có nguy cơ bị cao huyết áp. Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người cao huyết áp. Đây cũng là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, suy thận và đau tim.
Theo Hoàng Ly/Giadinhvietnam