7 triệu chứng rõ mồn một của K tuyến giáp, nhiều người ở giai đoạn nặng

Google News

Tuyến giáp là căn bệnh đang trở nên rất phổ biến. Dưới đây là 1 số dấu hiệu của bệnh mà chúng ta không nên bỏ qua.

Bướu cổ, sưng cổ, có hạch

Cổ là vị trí có thể chứa nhiều manh mối chỉ ra căn bệnh ung thư tuyến giáp.

Theo cảnh báo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu như: Khối u ở cổ (đôi khi phát triển rất nhanh); Sưng ở cổ; Có hạch ở cổ; Đau phía trước cổ (có khi kéo dài đến mang tai, tốt nhất hãy đi khám ngay.

Giọng nói khàn

Các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm. Phần lớn bệnh nhân đều mô tả là bị khàn giọng.

Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm. Ho do ung thư tuyến giáp không lây và khiến người bệnh bối rối vì thấy mình ho không có sốt và không có đờm.

Nuốt khó

Khi có khối u đủ lớn khiến người bệnh cảm thấy nuốt. Tình trạng này có thể là dấu hiệu ung thư tiến triển và ác tính cao.

Khó thở

Tương tự như khó nuốt, khối ung thư tuyến giáp khi phát triển đủ lớn, sẽ đẩy vào khí quản và gây cản trở việc thở, khiến người bệnh thở khó khăn.

Nổi hạch ở cổ

Một kết quả nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ cảnh báo, các hạch bạch huyết ở 2 bên cổ và vùng tam giác cổ sau có thể liên quan đến căn bệnh ung thư tuyến giáp.

7 trieu chung ro mon mot cua K tuyen giap, nhieu nguoi o giai doan nang

Mệt mỏi

Cơ thể mệt mỏi nhưng sau khi nghỉ ngơi và thư giãn, cảm giác mệt mỏi vẫn không dứt, bạn hãy cẩn thận, vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư, trong đó có ung thư tuyến giáp.

Đối với phụ nữ, ngoài những dấu hiệu trên đây cũng cần chú ý thêm 1 số biểu hiện sau:

- "Đèn đỏ" không đều: Suy giáp có ảnh hưởng rất lớn tới kỳ "rước dâu" của chị em. Vậy nên nếu chị em tới kỳ sớm hơn với tần suất cao thì có thể đã mắc suy giáp. Còn nếu ngắn và ít xuất hiện thì là do cường giáp.

Tình trạng này là do nồng độ hormone bị thay đổi gây ảnh hưởng tới "đèn đỏ", khiến chu kỳ bị rối loạn và không đều. Từ đó, các nang trứng cũng bị rối loạn theo, khiến quá trình thụ thai khó khăn hơn.

- Tóc và da suy yếu: Một trong những bệnh nguy hiểm ở tuyến giáp là suy giáp. Khi mắc bệnh này, tóc chị em sẽ trở nên giòn, xơ và dễ gãy. Đồng thời, da cũng trở nên khô và bong tróc.

Điều này là do rối loạn hormone tiết ra khiến cho tóc khó tăng trưởng, dễ bị rụng.

- Cân nặng thay đổi: Với người bị cường giáp thì luôn cảm thấy đói do hormone sản sinh liên tục nhưng ăn bao nhiêu cũng bị giảm cân.

Còn với người bị suy giáp, mặc dù không ăn nhiều những vẫn tăng cân bất thường. Chính vì vậy, nếu thấy cân nặng thay đổi bất thường thì có thể bạn đã bị bệnh tuyến giáp.

- Huyết áp tăng: Hormone từ tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến tim mạch, có khả năng kích thích làm tăng hoặc giảm nhịp tim và sức bơm máu.

Chính vì vậy, khi thấy huyết áp bỗng nhiên thay đổi thì có khả năng bạn đã bị rối loạn tuyến giáp, cường giáp. Điều này sẽ khiến cho huyết áp bị chậm hoặc bệnh suy giáp khiến huyết áp tăng nhanh.

- Viêm cánh tay, đau cơ khớp: Người bệnh suy giáp có thể bị tê cánh tay và ngứa thường xuyên. Điều này là do lượng hormone tín hiệu bị thiếu, từ đó dẫn đến việc não gửi thông tin đến các cơ chậm hơn bình thường.

Còn với người bị bệnh cường giáp sẽ bị cứng khớp và khó phối hợp các chi.

- Gặp vấn đề về đường ruột: Hormone tuyến giáp có ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa. Chính vì vậy mà người bị bệnh tuyến giáp hay bị táo bón, còn người bị cường giáp thì thường xuyên bị tiêu chảy và đau bụng.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep