Bật mí chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bệnh nhân viêm gan

Google News

Trong bối cảnh số ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em trên thế giới đang gia tăng, bố mẹ cần theo dõi sức khỏe và cung cấp cho con một chế độ ăn uống giúp gan khỏe mạnh.

Viêm gan có thể lây lan nhanh và gây tử vong. Bệnh này cũng có thể gây tổn thương gan vĩnh viễn. Do đó, điều cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân viêm gan là ăn các loại thực phẩm cân bằng, lành mạnh và tránh thực phẩm dễ gây hại cho gan hoặc làm chậm quá trình hồi phục bệnh.

Dưới đây là những thực phẩm mà mọi người nên ăn, đặc biệt là bệnh nhân viêm gan, để giảm thiểu tổn thương gan cũng như cải thiện sức khỏe lá gan.

Bat mi che do dinh duong tot nhat cho benh nhan viem gan
Ảnh: medindia.net

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo Medindia.net, ngũ cốc nguyên hạt rất có lợi cho bệnh viêm gan. Chúng có thể ở dạng cám, bánh mì nguyên cám hoặc ngũ cốc, gạo lứt, mì ống nguyên hạt hoặc cháo.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt khác bao gồm yến mạch nguyên hạt, lúa mạch đen, bột yến mạch và ngô.

Trái cây và rau

Trái cây và rau có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và dễ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng cũng chứa chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương.

Đặc biệt, tiêu thụ các loại rau lá xanh có thể mang lại lợi ích cho những người đang kiểm soát bệnh viêm gan, đồng thời hạn chế ăn rau củ giàu tinh bột như khoai tây.

Bạn nên ăn các sản phẩm tươi theo mùa thay vì hoa quả đóng hộp hoặc đông lạnh.

Chất béo lành mạnh

Dầu ô liu, dầu hạt cải (dầu canola), dầu hướng dương, dầu quả bơ và dầu hạt lanh đều là những chất béo lành mạnh không bão hòa đơn và không bão hòa đa được khuyến nghị như một phần của chế độ ăn cho bệnh nhân viêm gan.

Tuy nhiên, theo Verywellhealth, tất cả các chất béo và dầu nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến các vấn đề như tích tụ chất béo trong gan, viêm gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Thực phẩm chứa protein lành mạnh

Protein lành mạnh từ sữa ít béo hoặc tách béo và các sản phẩm từ sữa cùng với thịt nạc, đậu, lòng trắng trứng, thịt gà bỏ da và các sản phẩm từ đậu nành cũng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho gan.

Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên tiêu thụ từ 1 - 1,5 g protein/1 kg trọng lượng cơ thể. Ăn đúng liều lượng protein là điều quan trọng khi bạn bị viêm gan mạn tính.

Bat mi che do dinh duong tot nhat cho benh nhan viem gan-Hinh-2
 Cần hạn chế ăn đường để lá gan khỏe mạnh. (Ảnh: medindia.net)

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, bạn cũng cần tránh những thứ có thể làm trầm trọng bệnh, gây hại gan. Trang tin Everydaywell đã đưa ra những thực phẩm cần tránh sau đây:

- Chất béo bão hòa trong bơ, kem chua và các loại thực phẩm từ sữa giàu chất béo khác, thịt mỡ và thức ăn chiên

- Đồ ăn vặt có đường như bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt và bánh nướng đóng gói

- Thực phẩm tẩm nhiều muối

- Rượu

Ngoài ra, bạn cũng cần uống đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm ăn chín uống sôi, rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước và sau khi đi vệ sinh, rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến,...

Mời độc giả xem thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em (Nguồn video: THĐT) 

Lương Trâm