Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim

Google News

Đây là kỹ thuật bắc 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ, lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực phía Nam.

Ngày 29/12, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện đã triển khai một kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim. Đó chính là kỹ thuật bắc 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ, lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như tại khu vực phía Nam.
Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật mới này là ông L.V.N (62 tuổi, ngụ Đồng Tháp), đã được đặt các stent ở các động mạch 12 năm trước. Sau thời gian dài sử dụng, đến nay, các stent này dần dần bị tắc nhưng không thể can thiệp được.
Thời điểm được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, ông N. trong tình trạng đau thắt ở ngực, hạn chế vận động do các động mạch bị tắc. “Tôi có cảm giác giống như bị đá đè lên ngực, rất đau đớn”, bệnh nhân N. cho biết.
Các bác sĩ xác định, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiến hành can thiệp sớm.
Sau khi thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ Khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim của Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của bệnh viện cho bệnh nhân bằng phương pháp bắc cùng lúc 2 mạch vành xâm lấn tối thiểu.
Benh vien Cho Ray trien khai ky thuat moi trong phau thuat tim
Ê-kip y bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân L.V.N. 
Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp đã lấy một đoạn động mạch ngực trong nối vào một nhánh liên thất xuống bên trái. Đây là nhánh mạch vành quan trọng nhất trong tim, được nuôi bằng một cầu động mạch. Đồng thời, mạch vành thứ hai được bắc cầu bằng một tĩnh mạch lấy từ chân để nối vào một nhánh bờ ở phía bên trái của tim.
Với kỹ thuật mổ tim mới này, các bác sĩ thực hiện với vết mổ rất nhỏ, không gây đau đớn nhiều cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân L.V.N đã ổn định sức khoẻ và được xuất viện về nhà.
Trong các ca phẫu thuật mạch vành trước đây, thông thường bệnh nhân sẽ được mổ bằng cách cưa xương ức. Phương pháp này khiến bệnh nhân sẽ bị mất máu nhiều, gây đau đớn, đồng thời mất nhiều thời gian để hồi phục.
Còn theo phương pháp phẫu thuật mới, thay vì cưa xương ức, các bác sĩ sẽ chỉ tiến hành một đường mổ nhỏ, khoảng 5-7 cm ở ngực trái của bệnh nhân và sau đó sẽ thực hiện các cầu nối mạch vành.
Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim (Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết, phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một phẫu thuật khó, nhất là đối với những trường hợp không dùng dung dịch làm liệt tim. Đặc biệt, trong trường hợp phẫu thuật này, bên cạnh tay nghề, kinh nghiệm của ê-kíp phẫu thuật để thực hiện vết mổ nhỏ, hạn chế đau đớn, các y bác sĩ còn được hỗ trợ bằng nhiều thiết bị theo dõi hiện đại, như siêu âm thực quản, nội soi…
Benh vien Cho Ray trien khai ky thuat moi trong phau thuat tim-Hinh-2
Với kỹ thuật mổ tim mới, thay vì cưa xương ức, các bác sĩ sẽ chỉ tiến hành một đường mổ nhỏ, khoảng 5-7 cm ở ngực trái của bệnh nhân và sau đó sẽ thực hiện các cầu nối mạch vành. Hiện, bệnh nhân L.V.N đã hồi phục và được xuất viện. 
Theo bác sĩ Nguyễn Thái An, trong các ca phẫu thuật mạch vành trước đây, thông thường bệnh nhân sẽ được mổ bằng cách cưa xương ức ở giữa. Khuyết điểm của phương pháp này chính là việc bệnh nhân sẽ bị mất máu nhiều, gây đau đớn, đồng thời mất nhiều thời gian để hồi phục.
Trong khi đó, theo phương pháp mới, thay vì cưa xương ức, các bác sĩ chỉ tiến hành một đường mổ nhỏ, chừng 5-7cm ở ngực trái của bệnh nhân và sau đó thực hiện các cầu nối mạch vành. “Trước đây, Bệnh viện Chợ Rẫy mới chỉ thực hiện phẫu thuật bắc 1 cầu mạch vành. Đến tận tháng 12/2021, bệnh viện mới triển khai phẫu thuật bắc cầu 2 mạch vành”, bác sĩ Nguyễn Thái An nói. 
Theo bác sĩ Thái An, mổ mạch vành là một phẫu thuật khó, nhất là đối với những trường hợp không dùng dung dịch làm liệt tim. Đặc biệt, trong trường hợp phẫu thuật này, bên cạnh tay nghề, kinh nghiệm của ê-kíp phẫu thuật để thực hiện vết mổ nhỏ, hạn chế đau đớn, các y bác sĩ còn được hỗ trợ bằng nhiều thiết bị theo dõi hiện đại, như siêu âm thực quản, nội soi…
Qua trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ khuyến cáo, các bệnh nhân mắc bệnh tắc, hẹp mạch vành nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và can thiệp sớm ngay khi tim của bệnh nhân chưa bị tình trạng thiếu máu nặng nề, chưa bị giãn, các buồng tim chưa lớn ra, cơ tim cũng chưa mỏng đi.
Theo bác sĩ Nguyễn Thái An, mổ mạch vành là một phẫu thuật khó, nhất là đối với những trường hợp không dùng dung dịch làm liệt tim. "Bệnh nhân càng đến sớm, các bác sĩ sẽ càng có thêm nhiều phương án để lựa chọn và giúp bệnh nhân sớm hồi phục", Bác sĩ Nguyễn Thái An nói. 
PV